เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > การศึกษาและเรียนรู้

ตอบ
อ่าน: 1723 - คำตอบ: 1  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 21-11-2013   #1
Senior Member
 
Knooch C's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2012
ข้อความ: 120
ถ่ายทอดพลัง: 77
คะแนนหรอย: 57
Default รูปภาพ มุมมองของแมว สายตาของแมว เมื่อเทียบกับคน

รูปภาพ มุมมองของแมว สายตาของแมว เมื่อเทียบกับคน

ภาพที่ นิคโกเลย์ แลมม์ พยายามจำลองว่าแมวจะมองเห็นเช่นไร โดยเปรียบเทียบระหว่างภาพที่คนมองเห็น (ภาพบน) และภาพเดียวกันนั้นที่แมวมองเห็น (ล่าง) สำหรับภาพนี้คือมุมมองยามคำคืนของคน (บน) และแมว (ล่าง)
ถ้าแมวเป็นสัตว์ที่คิดจะครองโลกอย่างที่ล้อกันในโซเชียลมีเดีย แล้วโลกที่แมวมองเห็นจะเป็นอย่างไร?

นักวิทยาศาสตร์มีข้อมูลเกี่ยวกับมุมมองมากพอสมควร แต่เราก็คงนึกภาพที่แมวมองเห็นไม่ออก กระทั่ง นิคโกเลย์ แลมม์ (Nickolay Lamm) ศิลปินและนักวิจัยวัย 25 ปี จากพิตต์เบิร์ก เพนน์ซิลวาเนีย ผู้มีผลงานศิลปะเป็นที่เลื่องลือในโลกอินเทอร์เน็ต ได้สร้างภาพชุดที่เผยลักษณะมุมมองของแมวเหมียว ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบแมวกับคนแล้ว เราจะมีมุมมองในที่สว่างดีกว่าแมว ขณะที่แมวจะมองเห็นภาพด้านข้างและมีมุมมองในที่มืดดีกว่าคน

เราเรียนรู้วิทยาศาสตร์จากงานศิลปะดังกล่าวได้ โดยไลฟ์ไซน์ได้ให้ข้อมูลจาก เคอร์รี เคตริง (Kerry Ketring) ผู้ มีคลีนิครักษาดวงตาสัตว์ในไวท์ฮอลล์ มิชิแกน สหรัฐฯ ว่าแมวมีมุมมองที่กว้างประมาณ 200 องศา ขณะที่คนเรามีมุมมอง 180 องศา และแมวยังมีมุมมองด้านข้างที่ยอดเยี่ยมกว่า ทำให้เจ้าเหมียวเห็นหนูหรือสิ่งของกระดุกกระดิกอยู่ที่หางตาได้ดีกว่าคน

แมวยังเป็นสัตว์ที่หากินในช่วงเวลาพลบค่ำและรุ่งสาง ซึ่งนั่นอาจเป็นเหตุผลว่าทำไมพวกมันจึงต้องมีสายตาในยามกลางคืนที่ดี ตาของแมวมีเซลล์รูปแท่ง (rod cell) มากกว่าคน 6-8 เท่า ทำให้สายตาของแมวไวในที่มีแสงน้อยมากกว่า อีกทั้งตาของแมวที่มีรูปร่างเป็นวงรีและมีกระจกตาขนาดใหญ่ และมีชั้นเนื้อเยื่อทาพีตัม (tapetum) ที่อาจจะสะท้อนแสงกลับสู่จอเรตินา ช่วยรวมแสงได้ดีขึ้น

เคตริงอธิบายว่า เนื้อเยื่อทาพีตัมอาจช่วยเลื่อนความยาวคลื่นของแสงที่ตาแมวมองเห็น ทำให้เหยื่อหรือวัตถุอื่นๆ ในตอนกลางคืนดูเด่นชัดมากขึ้น และเซลล์แท่งพิเศษในตาแมวยังช่วยให้แมวมีสัมผัสความเคลื่อนไหวในความมืดได้ ดีกว่าที่คนเราจะเห็นได้ แต่คนเราก็สามารถตรวจจับความเคลื่อนไหวในที่สว่างได้ดีกว่าหมาและแมว 10-12 เท่า เนื่องจากคนมีเซลล์รูปกรวยที่ช่วยให้มองเห็นในที่สว่างได้ดีกว่า โดยคนเรามีเซลล์ดังกล่าวมากกว่าแมวถึง 10 เท่า

เคตริงระบุว่า คนเรายังมีเซลล์รูปกรวยถึง 3 ชนิด ช่วยให้เรามองเห็นสเปกตรัมสีได้กว้างกว่า โดยเฉพาะแสงสีแดง แสงสีเขียวและแสงสีน้ำเงิน ขณะที่แมวอาจจะมีเซลล์รูปกรวย 3 ชนิดเช่นกัน แต่จากการทดสอบพฤติกรรมเผยว่าแมวอาจจะไม่ได้เห็นช่วงสีได้มากเหมือนคน และผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่าแมวมีข้อจำกัดในการมองเห้นสีน้ำเงินและเทา ขณะที่บางส่วนก็เชื่อว่าแมวมองเห็นได้ใกล้เคียงกับสุนัข แต่มีจำนวนสีและความอิ่มตัวของสีน้อยกว่า ทั้งนี้ สุนัขเห็นจำนวนสีได้น้อยกว่ามนุษย์ และไม่สามารถแยกแยะระหว่างวัตถุสีแดง สีเหลือง สีเขียวและสีส้ม ส่วนปลาสามารถเห็นความยาวคลื่นอัลตราไวโอเลต (ยูวี) ได้ ในขณะที่คนเรามองไม่เห็น

นอกจากนี้ คนยังเห็นความละเอียดของภาพที่มีสีสดใสในช่วงกว้างกว่าแมวมาก เนื่องจากมีเซลล์รูปกรวยจำนวนมาก โดยคนสามารถเห็นวัตถุได้ชัดเจนที่ระยะห่าง 30-60 เมตร แต่แมวต้องเห็นวัตถุที่ระยะ 6 เมตรเป็นอย่างน้อย จึงจะเห็นวัตถุเดียวกันได้อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นเช่นนี้ เคตริงอธิบายว่า เพราะแมวขาดกล้ามเนื้อที่จำเป็นต่อการเปลี่ยนรูปร่างเลนส์ในตา อีกทั้งไม่สามารถเห็นสิ่งของได้ชัดเจนในระยะใกล้ได้อย่างคน

ภาพเปรียบเทียบมุมมองต่อเทือกเขาแอลป์ (Alps) ระหว่างคน (บน) และ แมว (ล่าง)คนเห็นภาพมีสีสันสดใสได้มากกว่าแมว


นักวิทยาศาสตร์บางส่วนเชื่อว่าแมวมองเห็นสีฟ้าได้ไม่ดีนัก


แมวยังมองเห็นระยะใกล้ได้ไม่ได้ดี


ภาพนิวยอร์กที่แมวจะเห็นเบลอๆ เพราะมองเห็นได้ไม่ดีนักสำหรับภาพระยะไกล




Knooch C is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
เก่า 21-11-2013   #2
Senior Member
 
Pattra's Avatar
 
วันที่สมัคร: Oct 2013
ข้อความ: 294
ถ่ายทอดพลัง: 5
คะแนนหรอย: 227
Default

มิน่าล่ะ มันถึงได้ไม่ค่อยตื่นเต้นเวลาพามันไปเที่ยวทะเล เพราะมันมองไม่เห็นสีฟ้านี่เอง
และเวลาพาเข้าเมือง ที่มีตึกกับรถแน่นๆมันจะกลัวมากก็เพราะภาพที่มันเห็นนั่นน่ากลัวขนาดนี้

__________________
ยังคิดไม่ออก บอกไม่ถูก
Pattra is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
มุมมองของแมว, เมื่อเทียบกับคน, รูปภาพ, สายตาของแมว
คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด