เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > การศึกษาและเรียนรู้

ตอบ
อ่าน: 912 - คำตอบ: 0  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 23-11-2013   #1
Senior Member
 
Knooch C's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2012
ข้อความ: 120
ถ่ายทอดพลัง: 77
คะแนนหรอย: 57
Default ข้าวหอมมะลิกัมพูชาเขมร เป็นข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุด และแพงที่สุดในโลก (แทนไทย)

เจ้า หน้าที่กัมพูชานำข้าว 8 ชนิดส่งประกวดในงานประชุมข้าวโลกที่สิ้นสุดลงวันพฤหัสบดี 21 พ.ย.ที่ผ่านมาในฮ่องกง "ข้าวหอมดอกมะลิ" ได้ครองแชมป์ข้าวดีที่สุดของโลกเป็นปีที่สองติดต่อกันช่วยยกระดับข้าวของ ประเทศนี้ในตลาดโลก กัมพูชาตั้งเป้าส่งออกข้าวให้ได้ 1 ล้านตันเป็นครั้งแรกภายในปี 2558. -- ภาพ: สมาคมผู้ส่งออกข้าวกัมพูชา.

ข้าวหอมมะลิกัมพูชาเขมร เป็นข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุด
และแพงที่สุดในโลก (แทนไทย)


ASTVผู้จัดการออนไลน์ - ข้าวหอม ?ดอกมะลิ? ของกัมพูชาสามารถรักษาตำแหน่งข้าวดีที่สุดของโลกได้อีกปี จากการจัดประกวดระหว่างการประชุมประจำปีข้าวโลกครั้งที่ 5 ในฮ่องกง ระหว่างวันที่ 19-21 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเสียตำแหน่งติดต่อกันเป็นปีที่ 3 ของข้าวหอมมะลิ 105 ของไทยที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก เป็นที่ต้องการของตลาด และขายได้ราคาดีมาก

ข้าวดอกมะลิ หรือ ?ผกามะลิ? (Phka Malis) เป็นหนึ่งในข้าว 6 ชนิดที่สมาคมผู้ส่งออกข้าวกัมพูชาส่งเข้าประกวดในปีนี้ นายกิม สาวุธ (Kim Savuth) ประธานสมาคมผู้ส่งออกฯ กล่าวกับสำนักข่าวกัมพูชา โดยไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใดอีก

ตามรายงานในเว็บไซต์การประชุมข้าวโลก ข้าวหอมดอกมะลิ ครองตำแหน่งข้าวดีที่สุดในโลกร่วมกับข้าวแคลโรส (California Rose) จากรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีข้าว 2 ชนิดครองรางวัลชนะเลิศร่วมกัน

ข้าวดอกมะลิ ครองรางวัลชนะเลิศได้ครั้งแรกในการประกวดที่เกาะบาหลีเดือน ต.ค.2555 โดยสามารถเอาชนะข้าวหอมพม่า แชมป์ประจำปี 2554 ลงได้

ข้าวหอมมะลิ 105 ของไทย เสียตำแหน่งข้าวดีที่สุดของโลกให้แก่ข้าวพม่า ในการประชุมข้าวโลกที่จัดขึ้นในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ จึงเป็นความล้มเหลวติดต่อกัน 3 ปีซ้อน ซึ่งเท่ากับเป็นการสูญเสียอันดับในตลาดโลก

อย่างไรก็ตาม ยังนับเป็นโชคดีสำหรับข้าวหอมมะลิไทย ที่ครองตลาดข้าวระดับพรีเมียม ในขณะที่กัมพูชา ผลิตข้าวหอมออกสู่ตลาดได้ยังไม่มาก

ปัจจุบัน กัมพูชามีผู้ส่งออกข้าว จำนวน 72 ราย จำหน่ายให้แก่ 57 ประเทศ และดินแดนทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ โปแลนด์ ฝรั่งเศส มาเลเซีย ไทย เนเธอร์แลนด์ และจีน ปีนี้ตั้งเป้าจะส่งออกให้ได้ 400,000 ตัน โดยมีเป้าหมายที่ 1 ล้านตันครั้งแรกในปี 2558 สำนักข่าวของทางการกล่าว

ในกัมพูชา มีข้าวหอมอยู่ 4 ชนิดซึ่งเป็นข้าวระดับ ?พรีเมียม? ของประเทศ แต่ไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับแหล่งปลูก ปริมาณที่ผลิตได้ รวมทั้งปริมาณส่งออกของแต่ละชนิด

กัมพูชา เสนอขายข้าวผกามะลิในราคา 930 ดอลลาร์ต่อตัน ทั้งนี้ เป็นราคาประจำเดือน พ.ย.2556 ที่แสดงในเว็บไซต์สมาคมผู้ส่งออกข้าวฯ ขณะที่ราคาข้าวหอมมะลิ 105 ของไทยขึ้นลงระหว่าง 1,000 ดอลลาร์ต่อตัน.




Knooch C is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
ข้าวหอมมะลิกัมพูชาเขมร, แทนไทย, เป็นข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุด, และแพงที่สุดในโลก
คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด