ดูแบบคำตอบเดียว
เก่า 26-03-2013   #1
M150
Administrator
 
M150's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 4,875
บล็อก: 62
ถ่ายทอดพลัง: 3,970
คะแนนหรอย: 2,576
Default สุดยอดเทคนิคแห่งการเลือกซื้อเม้าส์ปากกา โดย glinda a.k.a. ~pride~

เห็นช่วงนี้น้องหลายคนเริ่มมองหาเม้าส์ปากกามาใช้ในการวาดการ์ตูนพี่เอ็มเลยหาข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อหาเม้าส์ปากกาดีๆ มาให้อ่านกัน โดยบทความอันนี้มาจาก การเลือกซื้อเม้าส์ปากกา (Tablet) | ....Silent Night.... เขียนโดย น้อง glinda a.k.a. ~pride~ ซึ่งเขียนคำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกซื้อและเทคนิคเกี่ยวกับการเลือกเม้าส์ปากกาเอาไว้ดีมากๆ ยังไงลองอ่านดูก่อนนะครับ คำเตือน : ฉันไม่ได้เป็นเซียน CG คำแนะนำต่อไปนี้ เขียนขึ้นจากประสบการณ์และการหาความรู้ทางอินเตอร์เนต แนะนำว่า ให้อ่าน Link นี้ก่อน จาก f0nt.com ค่ะ และ Hardcoregraphic ค่ะ

เม้าส์ปากกา หรือ Tablet คือ อุปกรณ์ hardware input อย่างหนึ่ง เอาไว้แปลงสัญญาณเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ หน้าตาก็เป็นแบบกระดานฉนวนพร้อมปากกามาหนึ่งแท่ง สามารถเขียนลงใน program graphic ได้อย่างสะดวก มีน้ำหนักราวกับใช้ปากกาเขียนลงบนกระดาษจริงๆเชียว



หน้าตาก็จะประมาณนี้ ปัจจุบัน รุ่นนี้ไม่เห็นแล้วนะคะ จะเป็นกล่องขาวๆ ลายฟ้า-เขียวแทน ถ้าไม่เล่น Computer Graphic อุปกรณ์นี้ก็ไม่ค่อยจะมีประโยชน์อะไรนักหรอกค่ะ เว้นแต่บางคนบอกว่า พิมพ์ดีดไม่เป็น อยากได้เอาไว้ใช้เป็น hand writing มากกว่า ก็แล้วแต่ค่ะ

ทำไมต้อง Tablet ?
เพราะเราต้องการใช้ CG ไงคะ ? (^^) แม้งาน Handmade จะได้ความรู้สึกและสัมผัสที่ดี แต่ปัจจุบัน CG program หลายตัว ได้พัฒนาจนเข้าไปสู่งานที่ใกล้เคียง Handmade แต่สะดวกสบายมากขึ้นทุกที นึกถึงสมัยนั่งติดสกรีนลงใน manga จะรู้สึกว่า เหมือนเข็นครกขึ้นภูเขา กาวแปะจนถึงหน้าผาก แต่ปัจจุบันมีสกรีนคอมพ์ ง่าย สะดวก หรือต้องการให้ภาพมี image หลายมิติ ก็ทำได้ สมัยก่อน ฉันและเพื่อนถึงกับเคยนั่งกวนปูนพลาสเตอร์เพื่อทำ texture รูปมาแล้ว แต่ถ้าเป็น CG คลิกเดียวก็ได้ Texture แล้ว (แต่ฉันก็ไม่ได้เล่นสักที ^^?) ถ้าไม่นับเรื่อง Spec Comp แล้ว ถ้า Tablet ห่วย ก็จบ. ปัจจุบัน บ้านเราก็มี Tablet เข้ามาขายหลายยี่ห้อ หลายราคา หลายวัตถุประสงค์ ของถูกและดี ไม่มีในโลก แต่ เราสามารถซื้อของให้คุ้มค่ากับราคาได้ ก่อนอื่นเราต้องถามตัวเองว่า เราต้องการ Tablet ไปทำอะไร ?



XP-Pen ลองเล่นกับ Photoshop CS2 วาดรูปเล่นๆเป็นงานอดิเรก หรือ นานๆใช้ที หรือ งบประมาณน้อย หรือ อยากเอามาลองเล่นๆ แนะนำว่า เอารุ่นถูกไปดีกว่าค่ะ ตอนนี้ในตลาดก็มีอยู่ราวๆ 3 ? 4 ยี่ห้อ แต่ละยี่ห้อมีข้อดีข้อเสียอย่างไร อ่าน Link ข้างบนคงจะพอสรุปกันได้บ้าง ?
- Genius : ราคาถูกสุด หาซื้อได้ง่ายมากที่สุด แต่ เส้นไล่น้ำหนักไม่ได้ดี มีเส้นประจิ๊ด สัญญาณรบกวนสูง บางทีมีไฟดูด เอามาวาดรูป ตัดเส้น ก็คิดหนักๆ หน่อยนะคะ
- Acecad : เส้นไล่น้ำหนัก มากมีคนแนะนำมากกว่า Genius แต่.... กินไฟมาก และไฟดูด เล่ากันว่า ต้องไม่ให้เท้าติดพื้นเวลาวาด เพื่อป้องกันไฟดูด ต้องลงแรงมาก แขนกล้ามโตไปหลายราย
- XP Pen : ใช้เอง บอกตรงๆว่า เส้นไล่น้ำหนักได้ ไม่มีไฟดูด ไม่มีสัญญาณรบกวน แต่.....ใช้ตัดเส้นไม่ได้ ไม่ว่าจะฟิวชั่นกับ Tablet ยังไง ฉันคิดว่า เป็นที่หัวปากกามันอ่อนค่ะ เหมือนติดสปริง เวลาตวัดเส้น มันโค้งทุกองศา ขนาดตั้งใจปักลง Tablet แล้ว มันก็ยังอุตส่าห์โค้งให้อีก และ ครบ 2 ปี มีปัญหา สัญญาณรบกวนจากที่ไม่เคยมี ก็มี บางวันต้องปิดพัดลมทำ CG ค่ะ เพราะรู้สึกว่า คุมปากกาไม่ได้เลย ถ้าคิดว่า ซื้อมาลงสีอย่างเดียว แต่งเส้นนิดหน่อย XP Pen เป็นตัวเลือกที่ดีค่ะ แม้บางเวลาจะมีค้างนิดหน่อย
- D-Note : (บางที่เรียก Death Note ซะแล้ว ^^?) : เจ้าใหม่ที่เพิ่งมาเปิดตัว ตอนที่ไปลองเล่น รู้สึกว่า เล่นง่ายกว่า WACOM Graphire ด้วยซ้ำ คือ สัญญาณดีมาก นิ่ง และตวัดเส้นได้ตามที่ต้องการ ไม่พุ่งทะยานไร้ทิศ คงเพราะหัวปากกาแข็งด้วยค่ะและกระดาน Tablet ไม่ลื่นมาก และเป็นยาง คิดว่า น่าจะหมดปัญหาเรื่องไฟดูด ส่วนระยะยาวนั้น ไม่ทราบค่ะ.... แต่น่าจะ 2 ปีก็คงคุ้มค่าการใช้งานแล้ว

Tablet พวกนี้ ถ้าขนาด 5? x 4? จะตกอยู่ราวๆ 1,500 ? 2,500 บาทค่ะ ซื้อมากกว่านี้ก็แพงแล้ว ถ้าเป็นมือใหม่ หรือแค่วาดรูปเป็นงานอดิเรก แนะนำเริ่มต้นที่ 5? x 4? ดีกว่าค่ะ เพราะไม่แพง และเวลาวางกับคีย์บอร์ดแล้วไม่เกะกะและไม่เมื่อยมือด้วย และส่วนใหญ่ Tablet พวกนี้จะกินถ่านขนาด AAA หรือ AA ลองถามชั่วโมงการใช้งานด้วยนะคะ ส่วนใหญ่จะตกอยู่ประมาณ 700 ชม. ถึงเปลี่ยนถ่านทีหนึ่ง จะมีแต่ Acecad ที่จะซดถ่าน AAA มากหน่อย (เห็นบอกว่า มันกินไฟเหมือนขนมขบเคี้ยว) ซื้อถ่านตุนไว้พอสมควรก็ดี

อ้อ.... ปัจจุบันมี Tablet ของจีนแดงเหมือนกันค่ะ ราคาถูกบัดซบ ไม่กี่ร้อยบาท ยังไม่ทราบข่าวว่าใครเคยลองใช้แล้ว ประสิทธิภาพเป็นอย่างไรไม่ทราบ ใครไปแม่สาย เชียงรายหรือแถวๆตลาดชายแดนลองมองๆหาดูก็แล้วกันนะคะ



Tablet ส่วนใหญ่จะให้ Software มาปรับระดับ Sensitivity ให้ผู้ใช้ ถ้าเงินพอมี ไม่เดือดร้อน ซื้อครั้งเดียวเลิก ก็แนะนำได้ยี่ห้อเดียว WACOM ไปเลยค่ะ แต่รุ่นไหนดี ? มืออาชีพต้อง Intous ค่ะ แต่เนื่องจากฉันไม่ใช่มืออาชีพ และไม่มีทางเป็น เลย ข้ามไป ไม่ได้สนใจหายรายละเอียด มาดูรุ่นสำหรับมือสมัครเล่น แต่คุณภาพสูงของ WACOM กันดีกว่า



ลองบน Open Canvas ก็ดีนะ
เห็นๆ กันในตลาดตอนนี้คือ WACOM รุ่น BAMBOO และ GRAPHIRE นะคะ เจ้า Graphire นั้นปัจจุบัน มาถึงรุ่น 4 แล้วค่ะ และทาง WACOM เลิกผลิตไปแล้ว แต่ยังเห็นในบ้านเราวางขายอยู่อีกหลายร้าน (?) ถ้าในหมู่คนใช้ Graphire ถือว่า รุ่น 3 จะเป็นรุ่นดีที่สุดของ Graphire ค่ะ แต่หาซื้อยากแล้ว นับวันมีแต่จะแพงขึ้น แพงกว่ารุ่น 4 อีก อย่าไปยุ่งเลยค่ะ เพราะฉันกำลังบอกว่า ถ้าจะซื้อ WACOM ซื้อ BAMBOO ไปเลยค่ะ แม้ว่าจะมี review จาก Website ต่างประเทศว่า เป็น WACOM รุ่นครอบจักรวาล กะตีหัวทุกสายงาน ออฟชั่นเพียบ ราคาถูก แต่เป็นเป็ด! (บินสู้นกก็ไม่ได้ ว่ายน้ำก็สู้ปลาไม่ได้ ^^?) แต่สำหรับมือสมัครเล่น แค่นี้ก็เพียงพอเหลือหลายค่ะ

รุ่น BAMBOO ดีกว่า Graphire 4 ตรงไหน ? มี 2 ข้อหลักๆในใจฉันคือ

1. รองรับ Window Vista ได้แน่ๆ ซื้อกะใช้ไปชั่วลูกชั่วหลาน ยังไง Vista ก็ต้องจำใจต้องใช้แน่ ควรซื้อ Hardware ที่มี Driver Support Vista นะค้า....

2. ผิวหน้า Tablet ให้ผิดสัมผัสคล้ายกระดาษ บางคนอาจจะไม่ชอบ เพราะว่ามันฝืด แต่สำหรับคนที่เอาไว้ Drawing น่าจะชอบนะคะ (รวมทั้งฉันด้วย)

อ่านจาก review ของ Web ต่างประเทศ เห็นบอกว่ามีปัญหาเรื่องเสียงหึ่งๆ ของ Tablet BAMBOO หรือ ปัญหาตีกันของเม้าส์ แต่คิดว่า น่าจะมีการแก้ไขแล้วนะคะ เพราะ review ที่อ่าน ก็เก่าโคตรตั้งแต่ WACOM เปิดตัว BAMBOO แต่เท่าที่ถามคนใช้ในไทย ก็ไม่เห็นใครบ่นว่ามีปัญหา

ราคา BAMBOO ขนาด 4? x 5? ตอนนี้อยู่ราวๆ 4,200 ?5,400.- ค่ะ ถูกแพงกว่านี้แล้วแต่ใครจะหา และแล้วแต่รุ่น ถ้าเป็น WACOM FUN จะแพงกว่าประมาณ 500 - 1,000.- เวลาซื้อดูดีๆค่ะ แต่ถ้าเทียบกับพวก Tablet รุ่นถูกในขนาดเดียวกัน BAMBOO มีพื้นที่ใช้งานมากกว่าค่ะ
ซื้อ Tablet มาแล้ว ก็ลง Driver ให้เรียบร้อย เพราะตัว Software Driver นี่แหละ จะช่วยคุณปรับระดับ Sensitivity ของ Tablet คุณได้ในตอนที่คุณงงๆว่า CG program ของคุณให้ปรับระดับ Sensitivity ของน้ำหนักปากกาของคุณที่ไหนดี ? งงนัก ไปปรับที่ Software ที่ให้มาได้



ปรับให้หนักมือก็ได้ แต่เวลาใช้แทนเม้าส์หนู ระวังต้องจิ้มแรงๆ
อ้อ.... ก่อนออกจากร้าน อย่าลืมของลอง Tablet ก่อนนะคะว่า ใช้ได้ หรือไม่ได้อย่างไร ? มีปัญหาจะได้เปลี่ยนได้โดยทันที ส่วนเรื่องการแสดงผล CG นั้น เคยคุยมาได้ความว่า ไม่ควรใช้จอ LCD เพราะสี CG เพี้ยนสูง แต่นั่นก็เมื่อ 2 - 3 ปีก่อน ปัจจุบันไม่ทราบ LCD น่าจะมีพัฒนาการที่ดีขึ้น เหมือนจอ Notebook แต่การที่จะรู้ว่าสีไหนจะเป็นสีที่แท้จริง ส่วนใหญ่อยู่ที่การปรับก่อน Print out ค่ะ มีคนแนะนำว่า ให้ Print out ทดสอบสีดู แต่ถ้าเป็นโรงพิมพ์ การแสดงผลภาพจะดีกว่า และปรับสีได้ดีกว่าค่ะ



ลองบน Painter คุมเส้นได้ง่ายกว่า
ส่วน Tablet ที่สามารถวาดลงบนตัวกระดานได้เลย โดยใช้กระดาษและปากกาของมันเอง เห็นตอนนี้ D-Note กำลังทำการตลาดอยู่ค่ะ เดี๋ยวพรุ่งนี้จะมาเติมภาพประกอบ เผอิญว่า เมื่อคืนวุ่นวายปัญหาชีวิตของตัวเองมากไปหน่อย เลยลืมแคะเอารูปมาลง blog ด้วย (^^)"

edit อย่างที่มีความเห็นบอก WACOM รุ่น BAMBOO มีแตกออกมา 2 รุ่นย่อย คือ มี Fun กับไม่ Fun แบบ Fun จะแพงกว่าประมาณ 500 - 1000 กว่าบาท แต่มี feature สนับสนุน Drawing ส่วนไม่ Fun ก็ไม่เห็นคนที่ซื้อไปทำ CG บ่นอะไร (หรือจะยังไม่รู้ตัว ? ^^") จะซื้อก็เลือกดูดีๆนะคะ วันนี้ยังไม่มีเวลา edit ปลีกย่อย ขอบคุณทุกความเห็นค่ะ ไม่นึกว่าจะมีคนเข้ามาอ่านเยอะขนาดนี้ ไม่อย่างนั้นจะเขียนให้ดีกว่านี้

ฉันเองตอนนี้ช๊อตอยู่ค่ะ ตั้งใจจะซื้อ แต่เผอิญว่ามือถือดันมาเสียซะแล้ว ทุกวันนี้ใช้อย่างถูไถ คงต้องซื้อมือถือก่อน Tablet (T_T) กำลังกลุ้มๆอยู่ว่า จะซื้อมือถือยังไงดี แบบว่า High tech มาก ก็แพงมาก ซื้อมาก็ใช้ไม่คุ้ม ซื้อมาซะเกือบหมื่น แต่ใช้จริงๆ แต่ 3,000.- เนี่ย มันก็ไม่คุ้ม (เช่น มือถือปัจจุบันของฉัน +__+) จนมันจะพัง ก็ยังมีหลาย option ที่ยังไม่เคยใช้ ก็เลยไม่รู้จะซื้อมือถือ Option เยอะๆ ไปทำด๋อยอะไร ตอนนี้กะเล่นรุ่นถูกแล้วค่ะ โทรออก รับสาย เล่น Net ถ่ายรูป ฟังวิทยุได้ ก็ O.K แล้ว อีกอย่างช่วงนี้เครียดจัดค่ะ เรื่องปัญหาชีวิตพาลมาถึงปัญหาสุขภาพ เวลาฉันเครียดแล้ว จะต้องเครียดจนถึงที่สุด พอถึงจุดความเครียดอิ่มตัว ก็จะรู้สึกว่า ไม่มีอะไรจะเสียอีกแล้ว อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เมื่อปลงได้แล้ว ก็จะเริ่มรู้สึกดีขึ้น แต่สุขภาพแย่ไปแล้ว นอนไม่หลับ นอนยาก ตื่นยาก ที่แย่สุดๆคือ ปวดเมื่อยเนื้อตัวและสิวขึ้น วันศุกร์ที่ผ่านมา ทำสถิติ New High คือ สิวขึ้น 3 เม็ดในเวลาไม่ถึง 8 ชม. (=__=); พอวันศุกร์กับเสาร์ ความเครียดระเบิดเลยตั้งหน้าตั้งตานอนและตั้งหน้าตั้งตากินค่ะ เลยไม่รู้น้ำหนักพุ่งทะยานไปถึงไหนแล้ว แค่ 3 วันรู้สึกเหมือนกินเผื่อไป 3 เดือน...


คำเตือน!
เมื่อไม่ใช้ Tablet เป็นเวลานาน จงถอดแบตเตอร์รี่ในตัวเม้าส์ปากกาออกเสีย มิเช่นนั้น อาจจะเกิดปรากฏการณ์แบตเตอร์รี่เน่า ในกรณีแบตเตอร์รี่ไม่ได้คุณภาพ และเม้าส์ปากกาของคุณจะไปไม่กลับ หลับไม่ตื่่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น คือ พังจนเอามาใช้อีกไม่ได้ ซื้อใหม่ในกรณีมีอะไหล่ขาย ราคามากกว่าครึ่งหนึ่งของ Tablet ทั้งชุด !

Update 31 พ.ค. 2553
เนื่องจากช่วงนี้ไปเดินพันทิพย์บ่อยเพราะหา จอ LED Monitor พบว่า Tablet รุ่นถูกยี่ห้อที่ฉันรีวิวมา หายากหรือแทบไม่มีขายแล้ว เหลือแต่ Genius ที่ยังออกผลิตภัณฑ์หลากหลายคนแทบจะครองตลาด และยี่ห้อใหม่ที่ไม่รู้จัก ส่วน Bamboo Fun ก็ยังมีขายอยู่ ราคาก็ไม่ได้ขยับลงเลย




__________________
เรียน พี่น้องที่ทำการซื้อและขายเม้าส์ปากกามือสองในเว็บหรอยกู โปรดตรวจสอบข้อมูลและรายละเอียดของผู้ซื้อและผู้ขาย รวมถึงสินค้าเม้าส์ปากกามือสองให้ชัดเจน ก่อนตัดสินใจซื้อ ส่งมอบ และ โอนเงินกัน เพื่อความปลอดภัยนะคร้าบผม
M150 is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
 

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102