ดูแบบคำตอบเดียว
เก่า 24-08-2011   #1
M150
Administrator
 
M150's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 4,875
บล็อก: 62
ถ่ายทอดพลัง: 3,970
คะแนนหรอย: 2,576
Default เทคนิคการเขียนการ์ตูนตูนให้ตรึงใจ ด้วยการใช้มุกหักมุม

งานนี้ไม่ยอมน้องเคย์แน่นอนครับ มาโพสกระทู้ดีๆ แบบนี้ ทีมงานหรอยกูเห็นแล้วอายครับ งานนี้เลยต้องเขียนบทความเทพๆ มาคานอำนาจหน่อย และ ขอเขียนบทความที่ถนัดที่สุดคือ เทคนิคการคิดพล็อตให้เทพ สำหรับในตอนนี้ขอเขียนเรื่อง " เขียนการ์ตูนตูนให้ตรึงใจ ด้วยการใช้มุกหักมุม "

ก่อนอื่นขอเล่าเหตุผลให้ฟังก่อนว่า ทำไมถึงต้องหักมุม เขียนเป็นการ์ตูนธรรมดา จบแบบปกติไม่ได้รึ ขอบอกว่าได้ครับ แต่การเขียนการ์ตูนแบบนั้นถึงแม้จะฮาและเขียนได้ดีตลอดทั้งเรื่อง แต่หากจบได้ไม่ดี หรือ จบได้ไม่หักมุม การ์ตูนที่เราเขียนนั้นก็ไม่อาจจะตราตรึงใจ หรือ ไม่เป็นที่จดจำเท่าที่ควร

โดยเทคนิคการคิดมุกหักมุมอันนี้ ไม่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการสอนแบบ HOW TO แต่อย่างใด เพียงแค่เป็น Guide Line ที่อาจจะช่วยเติมเต็ม หรือ เสริมเติมมุมมองของน้องๆ แม้กระทั่งกระตุกต่อมความคิด อาจจะช่วยทำให้คิดมุกหักมุมได้ดีกว่าเดิมนะขอรับ

เขียนการ์ตูนตูนให้ตรึงใจ ด้วยการใช้มุกหักมุม

1. มุกหักมุมเพิ่มดีกรีให้การ์ตูน มุกหักมุมที่โดนใจและเจ๋งพอ อาจจะทำให้การ์ตูน หนัง หรือ งานเขียนอื่นๆ ที่ห่วยโดยรวมดูดีขึ้นมาได้ บางคนอาจจะมองว่าจุดจบของงานเขียน เป็น 50% ของความตื่นตาตื่นใจเลยทีเดียว ดังนั้นหากเราลองเพิ่มความสนใจให้กับมุกหักมุม ก็อาจจะทำให้งานเขียนเราน่าสนใจและดีขึ้นอย่างไม่ยากเย็นนัก


ภาพยนตร์เรื่อง SAW ที่เดินเรื่องได้เยี่ยม กลับกลายเป็นหนังที่ตราตรึงใจด้วยจุดหักมุมแบบน่าโดนเตะ

2. หักมุมต้องทำให้คนดูคนอ่านเดาได้นิดๆ เป็นหลักการของอาจารย์นักเขียนคนหนึ่งที่บอกว่า เวลาหักมุมเนี่ยต้องให้คนเดาจุดหักมุมได้ด้วย เพราะมันคือ ส่วนหนึ่งของความสนุกที่คนดูลุ้นอยู่ ลุ้นว่าตัวเองจะทายถูกไหม จะเดาถูกไหม


สำหรับหนังเรื่อง The Mist จะบอกว่าหักมุมแบบเดาได้ก็ไม่เชิง จะเดาไม่ได้ก็ไม่ใช่

3. ทุกเรื่องราวที่เราเล่าปูเรื่อง ต้องนำพาไปสู่จุดหักมุม เรื่องที่เล่าต้องนำไปสู่จุดหักมุม ปูเรื่องเพื่อหักมุม และ จุดหักมุมต้องเกี่ยวกับเรื่องที่ปูมา ไม่ใช่หักมุมมั่วไปเรื่อย หักมุมแบบไม่เกี่ยวกับเรื่องที่เล่าเลย อย่างนี้ถือว่า กากเลยครับ ซึ่งจุดนี้เอง ผมเขียนไปก็เหมือนด่าตัวเอง เพราะผิดพลาดกับจุดนี้บ่อยมาก หักมุมมั่ว กับ หักมุมไม่เกี่ยวกับเรื่ืองที่เขียนมาเนี่ย


The Skeleton Key หนังเทพแห่งการปูเรื่องราวทั้งหมด เหตุผลทั้งปวง เพื่อการหลอกลวงผู้ชม

4. มุกหักมุมคือการกุมความลับ และ หลอกสับคนดู ข้อหนึ่งที่นักเขียนอย่างเราๆ ควรทำคือ รู้จุดหักมุมอันนี้เป็นอย่างนี้ และ ทำหน้าที่หลอกล่อคนอ่านคนดูให้หลงให้สับสน เพื่อเราจะได้มุ่งตรงไปสู่การหักมุม หรือ การเฉลยความลับที่เราเก็บงำไว้คนเดียวในตอนท้ายเรื่องอย่างสะใจ ก็เท่านั้นเอง


The Sixth Sense สัมผัสสยอง ผู้ชมโดนหลอกตั้งแต่ต้น โดย ผกก. เก็บงำความลับไว้ จนกระทั่งเปิดเผยในตอนท้ายแบบหงายหลัง

สรุปแล้ว การที่เรารู้ทฤษฎี หรือ หลักการเกี่ยวกับการเขียนบทการ์ตูน บทหนัง บทนิยาย แบบหักมุมไว้เยอะๆ เป็นเรื่องที่ดีครับ แต่อย่างที่เคยกล่าวไปแล้ว ว่า ทฤษฎีกับปฎิบัติจริงมันคนละเรื่องกัน รู้มากแต่ไม่เคยเขียนและไม่ลองเขียนก็เท่านั้น ต้องลองเขียนจึงจะรู้ข้อดีข้อเสียและรู้ว่าเราทำได้หรือไม่ได้ เพราะจริงๆ แล้วจุดที่ยากที่สุดของการเขียนการ์ตูนส่วนใหญ่ คือ การก้าวผ่านความขี้เกียจของตัวเองก็เท่านั้นเองครับ





M150 is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
 

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102