เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > บล็อก > M150

Rate this Entry

ความสุขอยู่ที่ไหน ??

โพสเมื่อ 28-07-2013 เวลา 15:43 โดย M150



ก่อนที่ผมจะพูดถึงเรื่อง ความสุขอยู่ที่ไหน มีข้อเท็จจริงที่ควรรู้อยู่ 2-3 ประการเกี่ยวกับมนุษย์ อันประกอบด้วย

อ้างอิง:
1. ลำดับความต้องการ 5 ข้อ อับราฮัม มาสโลว์
2. มนุษย์เป็นสัตว์ที่ปรับตัวเก่งยิ่งกว่าใครในโลก
ขอพูดถึงข้อแรกก่อนแล้วกันครับ ถ้าเราเข้าใจกฎของมาสโลว์แล้ว เราจะเข้าใจตัวเองและคนอื่นมากขึ้นว่า สิ่งที่เราทำแต่ละเรื่องมันมีที่มาที่ไปอย่างไร โดยกฎของมาสโลว์พูดถึงความต้องการของมนุษย์ ความต้องการหากได้รับแล้วจะมีความสุข ขออธิบายแบบคนไม่รู้จริงนะครับ สั้นๆ ง่ายๆ

ขั้นที่ 1 ความต้องการทางกาย (Physiological Needs) คือความต้องการปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต คนต้องการปัจจัย 4 ที่อยู่ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค ยังรวมถึง อากาศที่เราหายใจ การมีความสุขทางเพศ อีกด้วย แน่นอนว่า คนเราพอเวลามีความสุขในชั้นต้นแล้ว ก็จะแสวงหาความสุขขั้นต่อไป เพราะอะไรหนะหรือครับ เพราะ คนเราปรับตัวเก่งไงครับ คนเราปรับตัวได้ ไม่ว่าจะทุกข์หรือสุข ปรับตัวเองให้รู้สึกปกติกับสิ่งที่เป็นอยู่ ยกตัวอย่างเช่น หากตอนเด็กๆ เราได้กินไอติมแท่ง 2 บาท แล้วรู้สึกอร่อย โตขึ้นมาหน่อย อาจจะไม่อร่อยก็ได้ครับ เพราะเราเบื่อ คนเราปรับตัวไปเรื่อยๆ สักวันหนึ่งเราจะหาไอติมที่ดีกว่า แพงกว่า จนในที่สุดเราอาจจะรู้สึกว่า แมกนั่ม 40 บาท ก็อร่อยดี และ ยินดีที่จะจ่ายเงินในราคา 40 บาท เฉกเช่นเดียวกับตอนสมัยเรียน กินกาแฟกระป๋อง พอโตขึ้นมากินกาแฟสดแก้วเป็นร้อย เช่นกัน

ส่วนขั้นที่ 2-5 ไม่ขอพูดถึง ขั้นที่ 2 ความต้องการความ มั่นคงปลอดภัย (Safety and Security Needs) คือความต้องการที่จะมีชีวิตที่มั่นคงปลอดภัย , ขั้นที่ 3 ความต้องการความรักและการเป็นที่ยอมรับของกลุ่ม (Love and Belonging Needs) ขั้นที่ 4 ความต้องการได้ รับการยกย่องจากผู้อื่น (Self -Esteem Needs) ขึ้นที่ 5 ความต้องการในการเข้าใจและรู้จักตนเอง Self-Actualization Needs) อยากให้ลองศึกษาดูครับ เราน่าจะเข้าใจตัวเองและผู้อื่นมากขึ้น เพราะกฎง่ายๆ แค่ 5 ข้ออันนี้ ถ้าให้ผมพูดในภาพรวมแล้ว ก่อนหน้านี้ผมเคยเชื่อว่า คนเราทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อคนอื่น เราทำอะไรเหนื่อยอยากตลอดชีวิตเพื่อคนอื่นทั้งหมด ไม่ว่าจะหาทำงานหาเงิน เป็นคนดี ฯลฯ เพราะเราอยากให้คนอื่นพอใจ ชื่นชม ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม อยากให้เขามีความสุข ลองนึกภาพถ้าเราอยู่คนเดียวบนโลก เราก็คงจะไม่ได้ทำอะไรให้ปวดกบาลขนาดนี้ เราก็คงกินนอน อยู่ให้รอดก็เท่านั้น ดังนั้นในแรกเริ่มผมเคยคิดว่าเราทำเพื่อคนอื่น แต่ในท้ายที่สุดแล้ว เราไม่ได้ทำเพื่อคนอื่นจริงๆ ครับ เราทำเพื่อให้ตัวเองรู้สึกดี ทำให้ตัวเองเข้าใจตัวเอง ทำสิ่งที่ตัวเองคิดว่าถูกต้องตามพื้นฐานความรู้และจริตของแต่ละคน

ร่ายมาตั้งยาว ยังไม่เห็นมีอะไรที่เกี่ยวกับเรื่องความสุขเลยใช่ไหมครับ จริงๆ แล้วโดยสรุป ผมเชื่อว่า คนเรามีความสุขได้ไม่ว่าเราจะกำลังอยู่ในขั้นไหนของความต้องการ เพียงแต่เราต้องปรับจูนสายตาเราให้มีโฟกัสที่คมชัดขึ้น มองสิ่งรอบตัวด้วยความตั้งใจ มองหาความสวยงามหาใช่ความเลวร้ายหรือความทุกข์ ใช้ชีวิตให้เนิบช้า และ ยินดีกับทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามา กินข้าวทุกคำให้อร่อย ให้ลิ้นสัมผัสถึงเม็ดข้าวและช้อนสแตนเลส สัมผัสคนที่รักอย่างตั้งใจไม่ใช่หน้ายังมองจอโทรศัพท์มือถือ ชีวิตคนปัจจุบันหมุนเร็วเหลือเกินครับ ปรับจูนความเร็วหน่อย ถ้าจะให้ดีมองทุกสิ่งด้วยความละมุนเท่าที่เราจะทำได้ ความสุขมันก็เรียบง่ายเท่านี้เองครับ ทั้งหมดนี้เป็นแค่ความเห็นส่วนตัวนะจ๊ะ
โพสเมื่อ ตกผลึกไอเดีย
Comments 1 Email Blog Entry

Total Comments 1

Comments

เก่า
ohmohm's Avatar
สรุปแล้วคือ เราต้องลดความเร็วความคิดของเราลงหน่อย เพราะชีวิตขงองเราเร็วอยู่แล้ว เราแล้วสัมผัสกับความสุขที่เราได้สัมผัสสิ่งต่างๆรอบตัว ขอบคุณนายเอ็มบ้าง ที่เป็นคนดีมาตลอดครับ
permalink
โพสเมื่อ 29-07-2013 เวลา 15:27 โดย ohmohm ohmohm is offline
 



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด