เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > บล็อก > นายโอมเทพไตรกีฬา

Rate this Entry

The Good Eye วิเคราะห์งานโฆษณา adidas หน้า 3

โพสเมื่อ 18-09-2011 เวลา 17:10 โดย ohmohm



4.มิติด้านแสง
มิติด้านแสง ถ้าดูจากภาพและจะสังเกตว่าตอนนี้คือช่วงเวลาใด ให้เราคิดตามหลังการธรรมชาติคือพระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกซึ่งถ้าเราหันหน้าไปทางเหนือก็จะอยู่ขวามือ และเมื่อเรามองปริ้นแอดเปรียบเสมือนเป็นทิศเหนือ แล้วสังเกตุไปที่ปริ้นแอดจะเห็นเอาจากประตูฟุตบอลทอดยาวลงมาทางด้านด้าน (สามารถสังเกตแสงที่ตกประทบที่ใบหน้าของเจ้าหนูJoseก็ได้) เมื่อสังเกตเช่นนี้ได้แล้เราก็รู้ทันทีเลยว่านี่คือแสงแดดในยามเช้า ไม่ใช่แสงแดดในยาเย็น แสงในตอนเช้าจะทำให้เกิดแสงที่มีน้ำหนักปานกลาง ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป เมื่อแสงตกกระทบวัตถุต่างๆทำให้โทนสีน้ำตาลที่ถูกเน้นมีความเด่นชัดมมากยิ่งขึ้น ถ้าปรับสีให้สว่างมากกว่านี้จะให้เด็กคนนี้มีลักษณะสว่างจนเกินไป(อาจจะให้ดูเหมือนพระเจ้า) แสงในยามเย็น การถ่ายทำภาพนี้โดยใช้เวลาในยามเช้ายังเป็นเหมือนตัวแทนพลังของเช้าวันใหม่อีกด้วย


เมื่อเกิดแสงก็ต้องเกิดเงา เงาที่เกิดขึ้นบนใบหน้าด้านซ้ายของเจ้าหนูJose ทำให้หน้าของเขามือลง เหมือนกับคนที่มองปัญหาหรือมองอะไรบางอย่างที่เลวร้าย ซึ่งความจริงแล้วในตัว TVC ก็คือแม่ของเขานั้นเองที่บอกให้เขา,เพื่อนและนักฟุตบอลยุโรปเลิกเล่นฟุตบอลได้แล้ว ให้เขาบ้านไปทำอะไรซักอย่าง ทำให้ปริ้นแอดชุดนี้ตัดสินใจที่จะจัดแสงให้เจาหนูJose มีหน้าด้านหนึ่งมืดซึ่งเป็นตัวแทนของคนกำลังผิดหวัง


มิติด้านแสงนั้น จะมีผลโดยตรงกับมิติด้านสีและด้านองค์ประกอบอีกด้วย เพราะแสงทำให้เกิดมุมมองใหม่ๆอันเนื่องมาจากมิติด้านสีและมิติด้านองค์ประกอบ แต่เนื่องด้วยภาพปริ้นแอดชุดนี้เป็นภาพ 2 มิติทำให้ไม่มีมุมมองใหม่ๆเกิดขึ้นมากนักจากการตกกระทบของแสง


5.มิติด้านการแสดงออกของอารมณ์ภาพ
เมื่อดูจากมิติด้านการแสดงออกของอารมณ์ภาพแล้ว ก็ต้องกลับมาพิจารณามิติต่างๆที่ผ่านมาในตอนแรกนั้นก็คือมิติด้านเนื้อหา แสง สี และการจัดองค์ประกอบ โดยรวมแล้วภาพปริ้นแอดนี้ต้องการจะส่งอารณ์ความต้องการอะไรบ้างอย่างให้กับเรา ซึ่งทำให้เราเกิดอารณ์เหงาเหมือนกับเด็กชายคนนี้ที่ยืนอย่างเดียวตายไม่มีใครอยู่ข้างเขาเลย แต่เรื่องดูโลโก้ที่เขียนว่า +10 ก็แสดงถึงพลังของตัวสินค้า เมื่อเห็นข้อความว่า +10 ทำให้เรารู้สึกว่าพลังและมิตรภาพระหว่างกัน แค่นี้ก็ทำให้เกิดความสุขแล้ว เมื่อเห็น เรา+10 คิดนี้ก็สนุกแล้ว กับการได้เลยฟุตบอลสนามใหญ่กับเพื่อนๆ ความทรงจำวัยเด็กของหลายคนคงกลับคืนมาเมื่อเห็นภาพนี้ เพราะเมื่อตอนสมัยนี้นั้นเรามีเพื่อนมิตรภาพ มีเพื่อนยืนข้างเราเพื่อเล่นฟุตบอล ซึ่งในปริ้นแอดตรงกับวัยรุ่นสมัยนี้แน่นอนที่เคยผ่านช่วงเวลาแห่งความสุขดังกล่าวมา



แสงที่สองลงมาทำให้เราเห็นเป็นสีน้ำตาลเต็มไปหมด ทำให้เรารู้สึกสงสารเด็กคนนี้ที่ด้อยโอกาสเล่นในสนามฟุตบอลสีเขียว แต่ความสงสารในเรื่องของสนามคงไม่เท่ากับแสงที่ส่องหน้าเขา ที่ดูแล้วเหงาแต่เต็มไปด้วยความต้องการที่จะฝ่ามันไปให้ได้ เจ้าหนูJose กอดลูกฟุตบอลไว้แน่นบอกถึงความต้องการที่เขาอยากใช้ลูกฟุตบอลนี้ซะเหลือเกิน คุณหรือคนอื่นๆก็อาจจะเป็น 1 คนใน +10 นั้นก็ได้ ถ้าพวกเรามีความมุ่งมั่นพอเหมือนเจ้าหนูคนนี้ ที่ยืนรอเพื่อนๆที่จะมาเล่นด้วย
โพสเมื่อ การบ้าน
Comments 0 Email Blog Entry

Total Comments 0

Comments

 



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด