เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > บล็อก > นายโอมเทพไตรกีฬา

Rate this Entry

ผลกระทบของสื่อใหม่ที่มีต่อสื่อสารมวลชน

โพสเมื่อ 18-09-2011 เวลา 21:57 โดย ohmohm



ผลกระทบของสื่อใหม่ที่มีต่อสื่อสารมวลชน



งานเปิดตัวมือถือ 3G ในประเทศจีนใช้ Wonder girl เปิดงานเลยทีเดียว

ยุคสมัยนี้ที่เปลี่ยนไปทำให้มีเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาในชีวิตเรามากมาย เทคโนโลยีใหม่ๆเหล่านั้นเข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิตของเรา เทคโนโลยีบางอย่างทำให้ชีวิตของเราเปลี่ยนไปเพียงเล็กน้อย แต่มีอีกหลายเทคโนโลยี ที่เข้ามาเปลี่ยนที่ชีวิตของเราแบบหน้ามือเป็นหลังมือ หนึ่งในนั้นก็คือ ?อินเตอร์เน็ต? ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ถือว่าเป็นสื่อใหม่ที่กำลังเข้ามามีบทบาทในวิถีชีวิตของเราในทุกๆชั่วโมง จน ณ ปัจจุบันมันก็กลายเป็นปัจจัยที่ 7 ที่เราขาดไม่ได้ซะแล้ว(ปัจจัยที่ 6 คือ โทรศัพท์มือถือ)



ตั้งแต่อินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนไทย หลายๆองค์กรก็ให้ความสนใจในสื่อนี้เป็นอย่างมากและทุกๆองค์กรก็ตระหนังดีถึงความสำคัญของสื่อใหม่สื่อนี้ ทำไมองค์กรถึงให้ความสำคัญกับสื่อนี้ คำตอบก็คือ เพราะรู้ดีว่าสื่ออินเตอร์เน็ตสามารถสร้างประโยชน์ให้กับองค์กรของพวกเขาได้นั้นเอง และถ้าจะพูดถึงวงการสื่อสารมวลชน ?หนังสือพิมพ์? เป็นสื่อที่มีความตื่นตัวต่อสื่ออินเตอร์เน็ตมากที่สุด และเกิดคำถามที่ว่าทำไมวงการนี้ถึงตื่นตัวก่อนวงการสื่อมวลชนอื่นๆเมื่ออินเตอร์เน็ตได้เข้ามา คำตอบคือเพราะหนังสือพิมพ์ได้รับผลกระทบในด้านลบจากอินเตอร์เน็ตมากที่สุด สังเกตได้จากพฤติกรรมการอ่านของคนในยุคปัจจุบัน คนจำนวนมากหันไปอ่านข่าวทางอินเตอร์เน็ต ทั้งนี้เพราะหนังสือพิมพ์มีข้อจำกัดที่มากกว่าอินเตอร์เน็ตมากมายและเหตุผลสำคัญที่คนจำนวนมากเลือกอ่านข่าวบนอินเตอร์เน็ตแทนที่จะอ่านหนังสือพิมพ์ มีอยู่ 3 ปัจจัยก็คือ
1.ค่าใช้จ่ายของสื่อ
2.ความเร็วของข่าว
3.ความสะดวกในการอ่าน



ด้วยปัจจัยทั้ง 3 อย่างนี้เองทำให้หนังสือพิมพ์ใหญ่ๆทุกหัวลงมาทำในสื่ออินเตอร์เน็ตด้วย มีการเอาเนื้อหาที่ลงในหนังสือพิมพ์ของตนมาลงบนอินเตอร์เน็ตด้วยเช่นกัน แต่ก็ยังมีการแบ่งหมวดหมู่ไว้สำรับผู้ที่เป็นสมาชิกกับไม่เป็นสมาชิก โดยผู้เป็นสมาชิกและเสียค่าใช้จ่ายจะได้อ่านเนื้อหาของข่าวเหมือนกับในหนังสือพิมพ์ที่ออกขาย ส่วนผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกก็จะได้อ่านเพียงเนื้อหาข่าวทั่วไปเท่านั้น ไม่ได้อ่านสกู๊ปสำคัญๆที่ลงในหนังสือพิมพ์ ทั้งไทยรัฐและเดลินิวส์นั้นได้มีการนำเนื้อหามาลงบนอินเตอร์เน็ตเช่นกันแต่ไม่ได้ลงเนื้อหาลึกมากมายนัก(สำหรับผู้ที่ไม่เป็นสมาชิก) พูดง่ายๆว่าหนังสือพิมพ์หัวใหญ่ๆก็ยังต้องการหารายได้จากข่าวของตนเองผ่านทางสื่อใหม่ชนิดนี้เช่นกัน เป็นไปไม่ได้เลยที่หนังสือพิมพ์จะนำเนื้อหาของตนเอง 100% มาลงบนอินเตอร์เน็ตแบบให้อ่านกันฟรีๆ ถ้ามองอีกมุมหนึ่งการลงมาทำในสื่ออินเตอร์เน็ต ก็เป็นเหมือนกับการโฆษณาทางอินเตอร์เน็ตไปด้วยในตัว เพราะเมื่อเว็บไซต์อื่นๆก๊อปปี้เนื้อหาจากเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ของตนไปลง ทางเว็บไซต์ที่ก๊อปปี้เนื้อหาไปลงจะมีการให้เครดิสที่มาของข่าว หนังสือพิมพ์หลายๆฉบับจึงต้องการอย่างมากที่จะให้เว็บไซต์ต่างๆเอาข่าวของตนเองไปลง เพื่อที่จะได้เครดิสซึ่งถือว่าเป็นการโฆษณาที่มีผู้พบเห็นเป็นจำนวนมากและอยู่ยืนยาวคงกระพันไม่มีวันหายไปเหมือนกับสื่อหนังสือพิมพ์


การแข่งกันการในสื่อใหม่ของวงการหนังสือพิมพ์ยังไม่จบแค่นั้น อุปสรรคของหนังสือพิมพ์ที่ลงมาทำสื่ออินเตอร์เน็ตก็คือ การไหลมาซึ่งข้อมูลจากผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ใช้บริการบล็อกต่างๆที่มีการโพสเหตุการณ์ต่างๆที่ตนเองได้ไปพบมา ซึ่งถ้าเป็นเหตุการณ์เดี่ยวกับข่าว ผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตจะให้ความสนใจมากกว่าเนื้อหาของข่าวทั่วๆไปเพราะเนื้อหาที่มีการโพสลงโดยผู้ใช้บริการ จะมีความเข้าถึงและลงลึกได้ดีกว่าเนื้อหาข่าวที่ได้อ่านกันในข่าว และบางครั้งอาจจะเป็นจริงมากกว่าในบางกรณี แต่ในทางกลับกันการอ่านข่าวที่เขียนโดยผู้ที่พบเห็นเอง อาจจะไม่เป็นความจริงก็ด้ ซึ่งจุดนี้ทำให้ข่าวบนอินเตอร์เน็ตที่หนังสือพิมพ์ได้นำมาโพส ยังมีความน่าเชื่อถือว่ามากว่าแหล่งข่าวทีมาจากผู้ใช้บริการที่ไม่มีที่มาที่เลย การปรับตัวที่มีต่อผลกระทบต่อหนังสือพิมพ์ยังไม่หมดแค่นั้น ทางหนังสือพิมพ์หัวใหญ่ๆยังเล็งเห็นถึงผลดีอีกอย่างหนึ่งเมื่อมาทำสื่ออินเตอร์เน็ตก็คือ การขายพื้นที่โฆษณาบริเวรหน้าเว็บไซต์ของตนเอง และแถมยังสามารถเป็นพันธมิตรกับเว็บไซต์อื่นได้อีก


สิ่งที่อินเตอร์เน็ตส่งผลต่อวงการหนังสือพิมพ์อีกข้อหนึ่งก็คือ อินเตอร์เน็ตสามารถตอบโต้กับผู้ผู้อ่านได้โดยง่าย และมีความยืดหยุ่นในการตอบมากกว่าในหนังสือพิมพ์มาก ซึ่งถ้าใครเคยเล่นเว็บพันทิพย์จะเห็นได้ว่ามีกระทู้วิพากวิจารณ์หนังสือพิมพ์เป็นกระทู้แนะนำของเว็บไซต์เป็นจำนวนมาก ซึ่งคอมเม้นต่างๆนั้นถือว่าเป็นผลดีกับหนังสือพิมพ์ทั้งสิ้น โดยไม่ต้องทำวิจัยอะไรทั้งสิ้น เพียงแค่อ่านคอมเม้นของกระทู้ในเว็บไซต์ ก็สามารถเข้าใจได้เลยว่าคนที่อ่านหนังสือพิมพ์ของตนนั้น มีความรู้สึกอย่างไร และสามารถรู้ได้เลยว่าหนังสือพิมพ์ของเรานั้นมีภาพลักษณะอย่างไร อย่างเช่น ทัศนคติของชาวพันทิพย์ที่มีต่อหนังสือพิมพ์ไทยรัฐคือ หนังสือพิมพ์ที่มีแต่ความรุนแรง สังเกตุได้จากกระทู้การพูดคุยหลายๆกระทู้พูดถึงจุดนี้ ซึ่งคำวิจารณ์เหล่านี้ จะส่งผลต่อยอดขายของหนังสือพิมพ์ฉบับนั้นแน่นอน ถ้าหนังสือพิมพ์ฉบับใดไม่ถูกต้อง ก็จะมาผู้ใช้บริการในสื่ออินเตอร์เน็ตคอยคอบคุมอยู่ แต่บางครั้งไม่สามารถนำมากล่าวอ้างได้ เพราะไม่มีแหล่งที่มาที่แน่นอนแหละอาจจะเป็นการกระทำของคู่แข่ง คำวิจารณ์ในสื่ออินเตอร์เน็ตยังไม่เป็นที่น่าเชื่อถือนัก เว้นแต่มีความเห็นในแนวเดียวกันจำนวนหลายๆความเห็น


จะเห็นได้ว่าผลกระทบของสื่อใหม่ที่มีต่อวงการสื่อสารมวลชนของบ้านเราโดยเฉพาะในหนังสือพิมพ์นั้นมีเยอะมาก มีทั้งผลกระทบในแง่ดีต่อหนังสือพิมพ์เองและก็มีแง่ลบของหนังสือพิมพ์ด้วย แต่เมื่อมา ณ ปัจจุบันแล้วแน่นอนว่าหนังสือพิมพ์หัวต่างๆคงสรรหาวิธีหาประโยชน์จากสื่ออินเตอร์เน็ตให้ได้มากที่สุดแน่นอน และเมื่อมีบริการใหม่ๆบนอินเตอร์เน็ตวงการหนังสือพิมพ์คงไม่รอช้าที่จะก้าวตามไป เพื่อเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีและสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของตนเองให้ได้มากที่สุด ซึ่งการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดนั้นก็หมายความว่าสามารถเป็นทู้จักได้มากขึ้น และสามารถขายสินค้าและบริการของตนเองได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์หรือบริการข่าวต่างๆบนเว็บไซต์ก็ตาม


สงครามยังไม่สงบอย่านับศพทหาร ถึงวงการหนังสือพิมพ์จะใช้สื่ออินเตอร์เน็ตสู้กันอย่างแต่แน่นอนว่าในอนาคตต้องมีเครื่องมือใหม่ที่สามารถใช้งานได้ดีกว่าอินเตอร์เน็ต และตอนนั้นสนามรบสนามใหม่ก็คงจะเปิดศึกขึ้นอีก
โพสเมื่อ การบ้าน
Comments 0 Email Blog Entry

Total Comments 0

Comments

 



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด