เว็บการ์ตูนหรอยกู

เว็บการ์ตูนหรอยกู (http://board.roigoo.com/index.php)
-   การศึกษาและเรียนรู้ (http://board.roigoo.com/forumdisplay.php?f=21)
-   -   ตัวอย่างโครงงานวิทยาศาสตร์ประเภทสิ่งประดิษฐ์ (http://board.roigoo.com/showthread.php?t=1681)

JigSaW 20-11-2011 09:17

ตัวอย่างโครงงานวิทยาศาสตร์ประเภทสิ่งประดิษฐ์
 
[FONT=&quot]มาเจอกันอีกแล้วนะค่ะน้องๆวันนี้ต่อเรื่องจากข่าวที่แล้วที่เอาโครงงานวิทยาศาสตร์มาให้ชมคราวนี้ก็ลองชมอีกตัวอย่างมันเป็นตัวอย่างโครงงานวิทยาศาสตร์ประเภทสิ่งประดิษฐ์ สำหรับคนที่ต้องเขียนหรือมีครูอาจารย์ให้เขียนสามารถลองดูกระทู้นี้เป็นตัวอย่างได้เลยจ้า[/FONT]
[FONT=&quot]ตัวอย่างโครงงานวิทยาศาสตร์ประเภทสิ่งประดิษฐ์ที่นี่
[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]โครงงานวิทยาศาสตร์ [/FONT]
[FONT=&quot]- คือ การที่นักเรียนมีปัญหา หรือข้อสงสัย แล้วนำปัญหานั้นไปทดลองศึกษาแก้ปัญหา โดยใช้ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แล้วนำผลงานมาเสนอวิเคราะห์ [/FONT]
[FONT=&quot]- เป็น การศึกษาค้นคว้าหาความรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งด้วยตนเองโดยใช้กระบวนการทาง วิทยาศาสตร์ แล้วรวบรวมสรุป วิเคราะห์ รายงานผลที่ได้จากการศึกษา[/FONT]
[FONT=&quot] ความสำคัญของโครงงานวิทยาศาสตร์[/FONT]
[FONT=&quot]การศึกษาค้นคว้าด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ ช่วยให้นักเรียนเกิด[/FONT][FONT=&quot] การเรียนรู้ มีประสบการณ์จากการปฏิบัติจริง [/FONT][FONT=&quot]ฝึกแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะติดตัว[/FONT][FONT=&quot]
ผู้เรียนไปตลอด[/FONT]
[FONT=&quot] เมื่อมีข้อสงสัย หรือปัญหาเกิดขึ้น จะแก้ปัญหา โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่า เป็นสิ่งที่สำคัญกว่าความรู้ที่ขาดการปฏิบัติ ทั้งนี้กระบวนการดังกล่าว
จะทำให้ผู้เรียนเกิดความเชื่อมั่นในตนเอง และกล้าแสดงออก [/FONT]

[FONT=&quot]โครงงานวิทยาศาสตร์ ทำได้หลายรูปแบบ จ๊ะ[/FONT]
[FONT=&quot] โครงงานวิทยาศาสตร์ประเภททดลอง โครงงานวิทยาศาสตร์ประเภทสำรวจ [/FONT]
[FONT=&quot] โครงงานวิทยาศาสตร์ประเภทสิ่งประดิษฐ์ โครงงานวิทยาศาสตร์ประเภททฤษฎี [/FONT]
[FONT=&quot] แต่ที่นักเรียนนิยมทำกัน มี 3 ประเภท[/FONT][FONT=&quot] คือ ทดลอง [/FONT][FONT=&quot] สำรวจ และ สิ่งประดิษฐ์ สำหรับ
ประเภท ทฤษฎี เหมาะสมสำหรับระดับมัธยมปลาย ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ชั้นสูง
[/FONT]
[FONT=&quot]โครงงานวิทยาศาสตร์ประเภททดลอง[/FONT]
[FONT=&quot] มีการออกแบบการทดลองเพื่อศึกษาผลของตัวแปรต้น ที่มีผลต่อ
ตัวแปรตาม โดยควบคุมตัวแปรอื่น ๆ ที่มีอิทธิพลต่อผลการทดลอง[/FONT]

[FONT=&quot] โครงงานวิทยาศาสตร์ประเภททฤษฎี[/FONT]
[FONT=&quot] เป็นโครงงานที่ผู้ทำโครงงาน ได้เสนอทฤษฎี หลักการ หรือแนวคิดใหม่ ๆ
ซึ่งอาจอยู่ในรูปของสูตร สมการ หรือ คำอธิบายก็ได้[/FONT]

[FONT=&quot]โครงงานวิทยาศาสตร์ประเภทประดิษฐ์[/FONT]
[FONT=&quot] เป็น โครงงานที่เกี่ยวกับการประยุกต์ทฤษฎี หรือหลักการทางวิทยาศาสตร์มาประดิษฐ์เครื่องมือ เครื่องใช้ หรืออุปกรณ์ เพื่อประโยชน์ในการใช้สอยต่าง ๆ อาจคิดประดิษฐ์ของใหม่ ๆ หรือดัดแปลง ปรับปรุง ของเดิมที่มีอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น[/FONT]
[FONT=&quot]โครงงานวิทยาศาสตร์ประเภทสำรวจ[/FONT]
[FONT=&quot] เป็น การสำรวจรวบรวมข้อมูล แล้วนำมาจำแนกเป็นหมวดหมู่นำมาเสนอในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้เห็นลักษณะ หรือรูปแบบสัมพันธ์ของเรื่องที่ศึกษาได้ชัดเจนขึ้น [/FONT]

<table class="MsoNormalTable" style="width: 96.96%; mso-cellspacing: .7pt" border="1" cellpadding="0" cellspacing="1" width="96%"><tbody><tr style="mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes; mso-row-margin-right: .98%"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0.75pt; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #e0dfe3; background-color: transparent">
[FONT=&quot]วิธีการทางวิทยาศาสตร์[/FONT]
</td><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0.75pt; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #e0dfe3; background-color: transparent">
[FONT=&quot]ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ [/FONT]
</td><td style="border-right: #e0dfe3; border-top: #e0dfe3; border-left: #e0dfe3; border-bottom: #e0dfe3 1pt outset; background-color: transparent; mso-cell-special: placeholder">
</td></tr><tr style="height: 197.25pt; mso-yfti-irow: 1"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0.75pt; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #e0dfe3; height: 197.25pt; background-color: transparent">[LIST][*][FONT=&quot]กำหนดปัญหา[/FONT][FONT=&quot]
2. ตั้งสมมติฐาน
3. รวบรวมข้อมูล
4. ทดลอง
5. สรุปผล[/FONT]
[/LIST]






</td><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0.75pt; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #e0dfe3; height: 197.25pt; background-color: transparent">[FONT=&quot] 1. ทักษะการกำหนด และควบคุมตัวแปร
2. ทักษะการคำนวณ
3. ทักษะการจัดทำ และสื่อความหมายข้อมูล

4. ทักษะการจำแนกประเภท
5. ทักษะการตั้งสมมติฐาน

6. ทักษะการตีความหมาย
7. ทักษะการทดลอง
8. ทักษะการกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ
9. ทักษะการพยากรณ์
10. ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
11. ทักษะการวัด

12. ทักษะการ สังเกต
13. ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างมิติกับมิติและ มิติกับเวลา
[/FONT]
</td><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0.75pt; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #e0dfe3; height: 197.25pt; background-color: transparent" valign="top">
</td></tr><tr style="height: 3pt; mso-yfti-irow: 2"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0.75pt; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #e0dfe3; width: 99.66%; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #e0dfe3; height: 3pt; background-color: transparent" colspan="3" width="99%"><table class="MsoNormalTable" style="width: 98.74%; mso-cellspacing: .7pt" border="1" cellpadding="0" cellspacing="1" width="98%"><tbody><tr style="height: 12.25pt; mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes; mso-yfti-lastrow: yes"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0.75pt; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #e0dfe3; height: 12.25pt; background-color: transparent" valign="top">[FONT=&quot]ทักษะการกำหนดและควบคุมตัวแปร[/FONT]
[FONT=&quot]การกำหนดตัวแปร[/FONT][FONT=&quot] เป็นการชี้บ่งตัวแปรต้น ตัวแปรตาม และตัวแปรที่ต้องการควบคุม[/FONT][FONT=&quot]
ในสมมติฐานหนึ่ง ๆ

[/FONT]
[FONT=&quot]การควบคุมตัวแปร[/FONT][FONT=&quot] เป็นการควบคุมสิ่งอื่น ๆ นอกเหนือจากตัวแปรต้น ถ้าหากไม่ควบคุม[/FONT][FONT=&quot]
ให้เหมือนๆ กัน ก็จะทำให้ผลการทดลองคลาดเคลื่อน

[/FONT]
[FONT=&quot]ตัวแปรต้น[/FONT][FONT=&quot] คือ สิ่งที่เราต้องจัดให้แตกต่างกัน ซึ่งเป็นต้นเหตุ ทำให้เกิดผล ซึ่งเราคาดหวังว่าจะแตกต่างกัน[/FONT][FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot]ตัวแปรตาม[/FONT][FONT=&quot] คือ สิ่งที่เราต้องติดตามดู ซึ่งเป็นผลจากการจัดสถานการณ์บางอย่าง[/FONT][FONT=&quot]
ให้แตกต่างกัน

[/FONT]
[FONT=&quot]ตัวแปรควบคุม[/FONT][FONT=&quot] คือ สิ่งที่เราต้องควบคุมจัดให้เหมือนกันเพื่อให้แน่ใจว่า ผลการทดลอง[/FONT][FONT=&quot]
เกิดจากตัวแปรต้นเท่านั้น[/FONT]

</td></tr></tbody></table>
</td></tr><tr style="height: 43.1pt; mso-yfti-irow: 3; mso-yfti-lastrow: yes"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0.75pt; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #e0dfe3; width: 99.66%; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #e0dfe3; height: 43.1pt; background-color: transparent" colspan="3" width="99%">[FONT=&quot]ทักษะการคำนวณ[/FONT][FONT=&quot] คือ การนับจำนวนของวัตถุและการนำตัวเลขแสดงจำนวนที่นับได้
มาคิดคำนวณโดยการบวก ลบ คูณ หาร หรือหาค่าเฉลี่ย[/FONT]

[FONT=&quot]ทักษะการจัดทำและสื่อความหมายข้อมูล[/FONT]
[FONT=&quot]เป็นการนำผลการสังเกต การวัด การทดลองจากแหล่งต่าง ๆ โดยการหาความถี่[/FONT][FONT=&quot]
เรียงลำดับ จัดแยกประเภท หรือคำนวณหาค่าใหม่ เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจความหมาย
ของข้อมูลดียิ่งขึ้น โดยอาจเสนอในรูปแบบของตาราง แผนภูมิ แผนภาพ วงจร
กราฟ สมการ และการเขียนบรรยาย [/FONT]

[FONT=&quot]ทักษะการ[/FONT][FONT=&quot] จำแนกประเภท[/FONT][FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot]คือ การแบ่งพวก หรือเรียงลำดับวัตถุ หรือสิ่งที่อยู่ในปรากฏการณ์[/FONT][FONT=&quot]
โดยใช้เกณฑ์ ความเหมือน ความแตกต่าง หรือความสัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง[/FONT]


[FONT=&quot]ทักษะการทดลอง[/FONT]
[FONT=&quot] [FONT=&quot]มี [/FONT][FONT=&quot]3 ประเภท[/FONT] คือ การทดลองแบบแบ่งกลุ่ม เปรียบเทียบ ไม่มีกลุ่ม
เปรียบเทียบและลองผิดลองถูก
[/FONT]
[FONT=&quot] การทดลองเป็นกระบวนการปฏิบัติการเพื่อหาคำตอบ หรือการทดสอบ
สมมติฐานที่ตั้งไว้ ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ [/FONT]
[FONT=&quot]การออกแบบการทดลอง[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]การปฏิบัติการทดลองและการบันทึกผลการทดลอง[/FONT]
[FONT=&quot]ทักษะการกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ[/FONT]
[FONT=&quot]คือ การกำหนดความหมายและขอบเขตของสิ่งต่าง ๆ[/FONT][FONT=&quot]
(ที่อยู่ในสมมติฐานที่ต้องทดลอง)
ให้เข้าใจตรงกัน และสามารถสังเกตหรือวัดไว้[/FONT]

</td></tr></tbody></table>[FONT=&quot]ทักษะการพยากรณ์[/FONT]
[FONT=&quot] คือ การสรุปคำตอบล่วงหน้า ก่อนการทดลองโดยอาศัยประสบการณ์
ที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ หลักการ กฎ หรือทฤษฎีที่มีอยู่แล้วในเรื่องนั้น
มาช่วยในการสรุป [/FONT]
[FONT=&quot]
[FONT=&quot] การพยากรณ์มีสองทาง[/FONT][/FONT]
[FONT=&quot]
คือ การพยากรณ์ภายในขอบเขตของข้อมูลที่มีอยู่และ
การพยากรณ์นอกขอบเขตข้อมูลที่มีอยู่ [/FONT]

[FONT=&quot]ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล[/FONT]
[FONT=&quot]คือ การเพิ่มความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่ได้จากากรสังเกตอย่างมีเหตุผล[/FONT][FONT=&quot]
โดยอาศัยความรู้หรือประสบการณ์เดิมมาช่วย[/FONT]


[FONT=&quot]ทักษะการวัด[/FONT]
[FONT=&quot] คือ การเลือกและการใช้เครื่องมือทำการวัดหาปริมาณของสิ่งต่าง ๆ
ออกมาเป็นตัวเลขที่แน่นอนได้อย่างเหมาะสม และถูกต้อง
โดยมีหน่วยกำกับเสมอ[/FONT]

[FONT=&quot]ทักษะการ[/FONT][FONT=&quot] สังเกต

คือ ความสามารถในการใช้ประสาทสัมผัส อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่าง
เพื่อหาข้อมูล หรือรายละเอียดของสิ่งต่าง ๆ โดยไม่เพิ่มความคิดเห็น
ส่วนตัวลงไป[/FONT]


[FONT=&quot]ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างมิติกับมิติ และมิติกับเวลา[/FONT]
[FONT=&quot] วัตถุต่าง ๆ ในโลกนี้ จะทรงตัวอยู่ได้ ล้วนแต่ครองที่ที่ว่าง การครอง
ที่ของวัตถุในที่ว่างนั้น โดยทั่วไปแล้วจะมี 2 มิติ ได้แก่ มิติยาว
มิติกว้าง และมิติสูงหรือหนา[/FONT]

<table class="MsoNormalTable" style="margin: auto auto auto -0.75pt; width: 401.7pt; mso-cellspacing: 0cm; mso-padding-alt: 0cm 0cm 0cm 0cm" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="536"><tbody><tr style="height: 231.75pt; mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 231.75pt; background-color: transparent" rowspan="2" valign="top"><table class="MsoNormalTable" style="width: 100%; mso-cellspacing: 0cm; mso-padding-alt: 0cm 0cm 0cm 0cm" border="1" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr style="height: 18pt; mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; width: 133.5pt; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 18pt; background-color: transparent" width="178">
[FONT=&quot]ขั้นตอนการวางแผน[/FONT]
</td></tr><tr style="height: 18pt; mso-yfti-irow: 1"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 18pt; background-color: transparent">[FONT=&quot]ปัญหา [/FONT]
</td></tr><tr style="height: 18pt; mso-yfti-irow: 2"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 18pt; background-color: transparent">[FONT=&quot]จุดประสงค์ [/FONT]
</td></tr><tr style="height: 18pt; mso-yfti-irow: 3"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 18pt; background-color: transparent">[FONT=&quot]สมมุติฐานการศึกษาและทดลอง[/FONT]
</td></tr><tr style="height: 18pt; mso-yfti-irow: 4"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 18pt; background-color: transparent">[FONT=&quot]การกำหนดและควบคุมตัวแปร[/FONT]
</td></tr><tr style="height: 18pt; mso-yfti-irow: 5"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 18pt; background-color: transparent">[FONT=&quot]วัสดุอุปกรณ์[/FONT]
</td></tr><tr style="height: 18pt; mso-yfti-irow: 6"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 18pt; background-color: transparent">[FONT=&quot]ขั้นตอนการทดลอง[/FONT]
</td></tr><tr style="height: 18pt; mso-yfti-irow: 7"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 18pt; background-color: transparent">[FONT=&quot]การออกแบบ[/FONT]
</td></tr><tr style="height: 18pt; mso-yfti-irow: 8"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 18pt; background-color: transparent" valign="top">[FONT=&quot]การดำเนินการและบันทึกผล [/FONT]
</td></tr><tr style="height: 16.5pt; mso-yfti-irow: 9"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 16.5pt; background-color: transparent" valign="top">[FONT=&quot]สรุปรายงานผล [/FONT]
</td></tr><tr style="height: 54pt; mso-yfti-irow: 10; mso-yfti-lastrow: yes"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 54pt; background-color: transparent">
</td></tr></tbody></table>
</td><td style="border-right: #e0dfe3; border-top: #e0dfe3; border-left: #e0dfe3; border-bottom: #e0dfe3; height: 231.75pt; background-color: transparent" height="309">
</td></tr><tr style="mso-yfti-irow: 1"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; background-color: transparent">
</td><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; background-color: transparent">
</td><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; background-color: transparent" colspan="2">
</td><td style="border-right: #e0dfe3; border-top: #e0dfe3; border-left: #e0dfe3; border-bottom: #e0dfe3; background-color: transparent">
</td></tr><tr style="mso-yfti-irow: 2; mso-yfti-lastrow: yes"><td style="border-right: #e0dfe3 1pt inset; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3 1pt inset; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3 1pt inset; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3 1pt inset; background-color: transparent; mso-border-alt: inset windowtext .75pt" colspan="4" valign="top">[FONT=&quot]ศึกษาสถานการณ์ต่อไปนี้ แล้วตอบคำถาม [/FONT]
[FONT=&quot]ถ้าฉันปล่อยก้อนหินก้อนเล็ก และ ก้อนใหญ่ที่ถือ[/FONT][FONT=&quot]
อยู่ในมือของฉันพร้อมๆกัน
เธอคิดว่าก้อนหินจะตกถึงพื้นพร้อมกันไหม ?[/FONT]

[FONT=&quot]จากสถานการณ์ จุดประสงค์ของการศึกษาทดลอง คือ [/FONT]
[FONT=&quot]- เพื่อเปรียบเทียบการตกถึงพื้นของก้อนหินก้อนใหญ่ และก้อนเล็ก

[/FONT]

</td><td style="border-right: #e0dfe3; border-top: #e0dfe3; border-left: #e0dfe3; border-bottom: #e0dfe3; background-color: transparent">
</td></tr><tr><td style="border-right: #e0dfe3; border-top: #e0dfe3; border-left: #e0dfe3; border-bottom: #e0dfe3; background-color: transparent" width="525">
</td><td style="border-right: #e0dfe3; border-top: #e0dfe3; border-left: #e0dfe3; border-bottom: #e0dfe3; background-color: transparent" width="4">
</td><td style="border-right: #e0dfe3; border-top: #e0dfe3; border-left: #e0dfe3; border-bottom: #e0dfe3; background-color: transparent" width="4">
</td><td style="border-right: #e0dfe3; border-top: #e0dfe3; border-left: #e0dfe3; border-bottom: #e0dfe3; background-color: transparent" width="2">
</td><td style="border-right: #e0dfe3; border-top: #e0dfe3; border-left: #e0dfe3; border-bottom: #e0dfe3; background-color: transparent" width="1">
</td><td style="border-right: #e0dfe3; border-top: #e0dfe3; border-left: #e0dfe3; border-bottom: #e0dfe3; background-color: transparent">
</td></tr></tbody></table>[FONT=&quot]จากสถานการณ์ จุดประสงค์ของการศึกษาทดลอง คือ อะไร[/FONT][FONT=&quot]?
(เลือกข้อที่ถูก 1 ข้อ)[/FONT]

[FONT=&quot]-เพื่อเปรียบเทียบการตกถึงพื้นของก้อนหินก้อนใหญ่ และก้อนเล็ก

[/FONT]

[FONT=&quot]จากสถานการณ์ คาดว่าจะได้ผลการทดลองอย่างไรบ้าง [/FONT]
[FONT=&quot]จากสถานการณ์ นักเรียนคิดว่าข้อความด้านล่างเป็นตัวแปรชนิดใด [/FONT][FONT=&quot]? [/FONT][FONT=&quot]
[FONT=&quot]ตัวแปรต้น[/FONT][FONT=&quot]1. ก้อนหินก้อนเล็ก [/FONT]
[FONT=&quot] 2. ก้อนหินก้อนใหญ่[/FONT]
[FONT=&quot] 3. นักเรียน[/FONT]
[FONT=&quot]ตัวแปรตาม[/FONT][FONT=&quot]4. การตกถึงพื้นของก้อนหินก้อนเล็ก[/FONT]
[FONT=&quot] 5. การตกถึงพื้นของก้อนหินก้อนใหญ่[/FONT]
[FONT=&quot]ตัวแปรควบคุม[/FONT][FONT=&quot]6. ปล่อยก้อนหินจากความสูงเท่ากัน[/FONT]
[FONT=&quot] 7. ปล่อยก้อนหินในเวลาเดียวกัน(พร้อมกัน)[/FONT]
[FONT=&quot] 8. ก้อนหินชนิดเดียวกัน[/FONT]
[/FONT]
[FONT=&quot]จากสถานการณ์ นักเรียนคิดว่าจะใช้วัสดุอุปกรณ์อะไรบ้าง [/FONT][FONT=&quot]? [/FONT][FONT=&quot]
[FONT=&quot]1. ก้อนหินก้อนเล็ก [/FONT]
[FONT=&quot]2. ก้อนหินก้อนใหญ่[/FONT]
[FONT=&quot]3. นักเรียน[/FONT]
[FONT=&quot]6. นาฬิกาจับเวลา[/FONT][/FONT]

[FONT=&quot]จากสถานการณ์[/FONT][FONT=&quot] จะทำการทดลองอย่างไร [/FONT][FONT=&quot]? [/FONT][FONT=&quot]เรียงลำดับให้ถูกต้อง[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]1.[FONT=&quot]นักเรียนคนหนึ่งยืืนกางแขน มือข้างหนึ่งถือก้อนหินก้อนใหญ่ [/FONT]
[FONT=&quot] อีกข้างหนึ่งถือก้อนหินก้อนเล็ก[/FONT]
[/FONT]
[FONT=&quot]
[FONT=&quot]2.ปล่อยก้อนหินทั้งสองก้อน พร้อมกัน[/FONT]
[FONT=&quot] 3.สังเกตจับเวลาที่ก้อนหินทั้งสองก้อนตกถึงพื้น ( มีผู้จับเวลา 2 คน)[/FONT]

[FONT=&quot]บันทึกผล[/FONT]
[/FONT]
[FONT=&quot]การทดลอง[/FONT][FONT=&quot] (ใบความรู้) [/FONT][FONT=&quot]
เป็นการปฏิบัติจริงซึ่งจะทดลองหลาย ๆ ครั้ง อย่างน้อยต้อง 3 ครั้ง เพื่อจะได้ผลที่น่าเชื่อถือ แต่การทดลอง บางครั้งผลการทดลองอาจขัดแย้งกัน ต้องเพิ่มการทดลองให้มากขึ้นเป็น 5 ครั้ง หรือ 10 ครั้ง แล้วจึงใช้วิธีเฉลี่ยข้อมูลหรือเลือกครั้งที่เป็นไปได้มากเป็นผลการทดลอง ข้อมูลที่ได้ต้องบันทึก และนำเสนอทั้งหมด มิใช่เลือกเอาเฉพาะข้อมูลที่เป็นไปได้ตามสมมติฐานเท่านั้น [/FONT]
[FONT=&quot]การออกแบบการทดลอง[/FONT][FONT=&quot]
เป็นการบอกความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรทั้งหมดให้เป็นรูปธรรม
ปฏิบัติได้จริงน่าเชื่อถือ จะใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ใดบ้าง
จะเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างไร กลุ่มควบคุม กลุ่มทดลองเป็นอย่างไร
ในบางครั้งต้องไปค้นคว้าว่ามีผู้เคยทำการทดลองมาแล้วหรือยัง
ผลการทดลองเป็นอย่างไร มีความสัมพันธ์กันหรือไม่ [/FONT]

[FONT=&quot]ตัวอย่างการบันทึก[/FONT]
<table class="MsoNormalTable" style="width: 75%; mso-cellspacing: 1.5pt" border="1" cellpadding="0" width="75%"><tbody><tr style="height: 31.5pt; mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0.75pt; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #e0dfe3; width: 49.28%; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #e0dfe3; height: 31.5pt; background-color: transparent" width="49%">
[FONT=&quot]ก้อนหิน[/FONT]
</td><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0.75pt; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #e0dfe3; width: 49.28%; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #e0dfe3; height: 31.5pt; background-color: transparent" width="49%">
[FONT=&quot]เวลาที่ก้อนหินตกถึงพื้น[/FONT][FONT=&quot] (วินาที)[/FONT]
</td></tr><tr style="height: 26.25pt; mso-yfti-irow: 1"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0.75pt; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #e0dfe3; height: 26.25pt; background-color: transparent">
[FONT=&quot]ก้อนหินก้อนใหญ่[/FONT]
</td><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0.75pt; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #e0dfe3; height: 26.25pt; background-color: transparent">[FONT=&quot]1[/FONT]
</td></tr><tr style="height: 27pt; mso-yfti-irow: 2; mso-yfti-lastrow: yes"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0.75pt; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #e0dfe3; height: 27pt; background-color: transparent">
[FONT=&quot]ก้อนหินก้อนใหญ่[/FONT]
</td><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0.75pt; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #e0dfe3; height: 27pt; background-color: transparent">[FONT=&quot]1[/FONT]
</td></tr></tbody></table>
[FONT=&quot]การทดลองและการบันทึกผล[/FONT]
[FONT=&quot]ให้ดำเนินการตามการทดลองที่ได้วางแผนไว้ และ บันทึกผลลงในตาราง[/FONT]
[FONT=&quot]ตารางการบันทึกผลการทดลอง[/FONT]
<table class="MsoNormalTable" style="width: 75%; mso-cellspacing: 1.5pt" border="1" cellpadding="0" width="75%"><tbody><tr style="height: 31.5pt; mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0.75pt; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #e0dfe3; width: 49.28%; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #e0dfe3; height: 31.5pt; background-color: transparent" width="49%">
[FONT=&quot]ก้อนหิน[/FONT]
</td><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0.75pt; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #e0dfe3; width: 49.28%; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #e0dfe3; height: 31.5pt; background-color: transparent" width="49%">
[FONT=&quot]เวลาที่ก้อนหินตกถึงพื้น[/FONT][FONT=&quot] (วินาที)[/FONT]
</td></tr><tr style="height: 26.25pt; mso-yfti-irow: 1"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0.75pt; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #e0dfe3; height: 26.25pt; background-color: transparent">
[FONT=&quot]ก้อนหินก้อนใหญ่[/FONT]
</td><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0.75pt; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #e0dfe3; height: 26.25pt; background-color: transparent">[FONT=&quot]1[/FONT]
</td></tr><tr style="height: 27pt; mso-yfti-irow: 2; mso-yfti-lastrow: yes"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0.75pt; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #e0dfe3; height: 27pt; background-color: transparent">
[FONT=&quot]ก้อนหินก้อนใหญ่[/FONT]
</td><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0.75pt; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #e0dfe3; height: 27pt; background-color: transparent">[FONT=&quot]1[/FONT]
</td></tr></tbody></table>

[FONT=&quot]การอภิปรายผล สรุปผล และนำเสนอ[/FONT]
[FONT=&quot]นำ ข้อมูลที่ได้จากการทดลองมาประเมินผล อภิปรายโดยการศึกษาจากเอกสารหลักฐาน มาประกอบ ว่ามีข้อความแตกต่างกันเพราะอะไร จะต้องหาเหตุผลหรือข้อเสนอแนะให้ได้ การนำเสนอต้องนำเสนอข้อมูลที่มาของความรู้ใหม่ กระบวนการทำงาน โดยการเขียนรายงาน และ จัดบอร์ดแสดงโครงงานวิทยาศาสตร์ที่ได้จัดทำ[/FONT]
<table class="MsoNormalTable" style="margin: auto auto auto -36pt; width: 602.25pt; mso-cellspacing: 0cm; mso-padding-alt: 0cm 0cm 0cm 0cm" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="803"><tbody><tr style="height: 2.25pt; mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; width: 150.6pt; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 2.25pt; background-color: transparent" rowspan="2" valign="top" width="201"><table class="MsoNormalTable" style="background: white; width: 112.28%; mso-cellspacing: .7pt" border="1" cellpadding="0" cellspacing="1" width="112%"><tbody><tr style="height: 15.75pt; mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes"><td style="border-right: #3399ff 1pt inset; padding-right: 0.75pt; border-top: #3399ff 1pt inset; padding-left: 0.75pt; background: #3366ff; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #3399ff 1pt inset; width: 166.8pt; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #3399ff 1pt inset; height: 15.75pt; mso-border-alt: inset #3399FF .75pt" width="222">
[FONT=&quot]เค้าโครงงาน[/FONT]
</td></tr><tr style="height: 13.5pt; mso-yfti-irow: 1"><td style="border-right: #3399ff 1pt inset; padding-right: 0.75pt; border-top: #3399ff 1pt inset; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #3399ff 1pt inset; width: 166.8pt; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #3399ff 1pt inset; height: 13.5pt; background-color: transparent; mso-border-alt: inset #3399FF .75pt" valign="top" width="222">[FONT=&quot]บทคัดย่อ[/FONT]
</td></tr><tr style="height: 13.5pt; mso-yfti-irow: 2"><td style="border-right: #3399ff 1pt inset; padding-right: 0.75pt; border-top: #3399ff 1pt inset; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #3399ff 1pt inset; width: 166.8pt; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #3399ff 1pt inset; height: 13.5pt; background-color: transparent; mso-border-alt: inset #3399FF .75pt" width="222">[FONT=&quot]กิตติกรรมประกาศ[/FONT]
</td></tr><tr style="height: 13.5pt; mso-yfti-irow: 3"><td style="border-right: #3399ff 1pt inset; padding-right: 0.75pt; border-top: #3399ff 1pt inset; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #3399ff 1pt inset; width: 166.8pt; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #3399ff 1pt inset; height: 13.5pt; background-color: transparent; mso-border-alt: inset #3399FF .75pt" valign="top" width="222">[FONT=&quot]บทนำ [/FONT]
</td></tr><tr style="height: 13.5pt; mso-yfti-irow: 4"><td style="border-right: #3399ff 1pt inset; padding-right: 0.75pt; border-top: #3399ff 1pt inset; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #3399ff 1pt inset; width: 166.8pt; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #3399ff 1pt inset; height: 13.5pt; background-color: transparent; mso-border-alt: inset #3399FF .75pt" valign="top" width="222">[FONT=&quot]เอกสารที่เกี่ยวข้อง[/FONT]
</td></tr><tr style="height: 13.5pt; mso-yfti-irow: 5"><td style="border-right: #3399ff 1pt inset; padding-right: 0.75pt; border-top: #3399ff 1pt inset; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #3399ff 1pt inset; width: 166.8pt; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #3399ff 1pt inset; height: 13.5pt; background-color: transparent; mso-border-alt: inset #3399FF .75pt" valign="top" width="222">[FONT=&quot]อุปกรณ์และวิธีดำเนินงาน[/FONT]
</td></tr><tr style="height: 15pt; mso-yfti-irow: 6"><td style="border-right: #3399ff 1pt inset; padding-right: 0.75pt; border-top: #3399ff 1pt inset; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #3399ff 1pt inset; width: 166.8pt; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #3399ff 1pt inset; height: 15pt; background-color: transparent; mso-border-alt: inset #3399FF .75pt" valign="top" width="222">[FONT=&quot]ผลการศึกษาทดลอง [/FONT]
</td></tr><tr style="height: 15pt; mso-yfti-irow: 7"><td style="border-right: #3399ff 1pt inset; padding-right: 0.75pt; border-top: #3399ff 1pt inset; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #3399ff 1pt inset; width: 166.8pt; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #3399ff 1pt inset; height: 15pt; background-color: transparent; mso-border-alt: inset #3399FF .75pt" valign="top" width="222">[FONT=&quot]สรุป อภิปรายผล ข้อเสนอแนะ[/FONT]
</td></tr><tr style="height: 15pt; mso-yfti-irow: 8"><td style="border-right: #3399ff 1pt inset; padding-right: 0.75pt; border-top: #3399ff 1pt inset; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #3399ff 1pt inset; width: 166.8pt; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #3399ff 1pt inset; height: 15pt; background-color: transparent; mso-border-alt: inset #3399FF .75pt" valign="top" width="222">[FONT=&quot]เอกสารอ้างอิง[/FONT]
</td></tr><tr style="height: 15pt; mso-yfti-irow: 9"><td style="border-right: #3399ff 1pt inset; padding-right: 0.75pt; border-top: #3399ff 1pt inset; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #3399ff 1pt inset; width: 166.8pt; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #3399ff 1pt inset; height: 15pt; background-color: transparent; mso-border-alt: inset #3399FF .75pt" valign="top" width="222">[FONT=&quot]แหล่งเรียนรู้ [/FONT]
</td></tr><tr style="height: 15pt; mso-yfti-irow: 10"><td style="border-right: #3399ff 1pt inset; padding-right: 0.75pt; border-top: #3399ff 1pt inset; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #3399ff 1pt inset; width: 166.8pt; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #3399ff 1pt inset; height: 15pt; background-color: transparent; mso-border-alt: inset #3399FF .75pt" valign="top" width="222">[FONT=&quot]ผู้จัดทำ[/FONT]
</td></tr><tr style="height: 15pt; mso-yfti-irow: 11"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0.75pt; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #e0dfe3; width: 166.8pt; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #e0dfe3; height: 15pt; background-color: transparent" valign="top" width="222">[FONT=&quot]รูปภาพและเกียรติบัตร[/FONT]
</td></tr><tr style="height: 22.5pt; mso-yfti-irow: 12; mso-yfti-lastrow: yes"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0.75pt; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0.75pt; padding-bottom: 0.75pt; border-left: #e0dfe3; width: 166.8pt; padding-top: 0.75pt; border-bottom: #e0dfe3; height: 22.5pt; background-color: transparent" width="222">
</td></tr></tbody></table>
</td><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; width: 1pt; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 2.25pt; background-color: transparent" width="1">
</td><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; width: 197.6pt; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 2.25pt; background-color: transparent" width="263">
</td><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; width: 92pt; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 2.25pt; background-color: transparent" width="123">
</td><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; width: 145.45pt; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 2.25pt; background-color: transparent" width="194">
</td><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; width: 15.6pt; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 2.25pt; background-color: transparent" width="21">
</td></tr><tr style="height: 219.75pt; mso-yfti-irow: 1; mso-yfti-lastrow: yes"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; width: 1pt; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 219.75pt; background-color: transparent" width="1">
</td><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; width: 435.05pt; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 219.75pt; background-color: transparent" colspan="3" valign="top" width="580"><table class="MsoNormalTable" style="background: #666666; width: 2.64%; mso-cellspacing: 0cm; mso-padding-alt: 0cm 0cm 0cm 0cm" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="2%"><tbody><tr style="height: 5.25pt; mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; width: 1pt; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 5.25pt; background-color: transparent" width="1">
</td><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; width: 10.45pt; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 5.25pt; background-color: transparent" width="14">
</td></tr><tr style="height: 207pt; mso-yfti-irow: 1; mso-yfti-lastrow: yes"><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; width: 1pt; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 207pt; background-color: transparent" width="1">
</td><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; width: 10.45pt; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 207pt; background-color: transparent" width="14">
</td></tr></tbody></table>
</td><td style="border-right: #e0dfe3; padding-right: 0cm; border-top: #e0dfe3; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: #e0dfe3; padding-top: 0cm; border-bottom: #e0dfe3; height: 219.75pt; background-color: transparent">
</td></tr></tbody></table>[FONT=&quot]บทคัดย่อ[/FONT][FONT=&quot]

โครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง [/FONT]
[FONT=&quot]ยางกล้วยช่วยเพ้นท์ผ้า[/FONT][FONT=&quot] เป็นโครงงานระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จัดทำขึ้นเพื่อ เปรียบเทียบว่าผ้าชนิดใดเหมาะสมกับการเพ้นท์ผ้า[/FONT][FONT=&quot] ศึกษาสีของผ้าหลังจากเพ้นท์
ด้วยยางกล้วย นำไปย้อม ซัก แล้วตากให้แห้ง และศึกษาความคงทนสีของผ้าหลังจากเพ้นท์ด้วยยางกล้วย โดยได้ทำการศึกษาทดลอง ตอนที่ 1 นำผ้าแมมเบอร์กผ้ามัสลิน ผ้าดิบ นำมาตัดให้มีขนาด 11 x11 นิ้ว จำนวน ชนิดละ 1 ผืน เย็บริมให้เรียบร้อย นำไปซักตากให้แห้ง รีดให้เรียบ นำผ้าแต่ละชนิดไปขึงกับเฟรมวาดรูปตามต้องการ นำช้อนตักแกง ทุบที่ปลายด้ามด้วยค้อนให้มีรูขนาดเล็ก ใช้สำหรับเขียนเทียน ต้มเทียนไขให้ละลาย นำช้อนที่เตรียมไว้ มาชุบ เทียนที่ละลายแล้วเขียนตามเส้นลวดลายที่วาดไว้ นำยางกล้วยมาระบายตามรูปภาพโดยใช้พู่กัน ตากให้แห้ง ต้มน้ำเตรียมสีย้อมผ้า นำผ้าลงย้อมใช้แท่งแก้ว-คนสาร คนไปมาเพื่อให้ผ้าที่ย้อมสัมผัสกับสีย้อมผ้าทุกส่วน ประมาณ 5 นาที ซักตากให้แห้ง สังเกตสีของผ้า บันทึกผล[/FONT]

[FONT=&quot] กิตติกรรมประกาศ[/FONT][FONT=&quot]

โครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง [/FONT]
[FONT=&quot]"ยางกล้วยช่วยเพ้นท์ผ้า"[/FONT][FONT=&quot]สำเร็จด้วยความกรุณาจาก[/FONT][FONT=&quot]
อาจารย์อัจฉรา โกมลเปลิน ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลลำพูน ที่ให้ข้อคิดเห็น และสนับสนุน
ด้านงบประมาณ ให้มีการศึกษาโครงงาน ขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ไว้ ณ ที่นี้ ขอกราบขอบพระคุณ อาจารย์เสาวลักษณ์ ณ ลำพูน, อาจารย์จตุรพร เชี่ยววานิช อาจารย์จิราภรณ์ จันทนุปาน
ผู้ ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลลำพูน และอาจารย์ทวี สีวิจี๋ ที่ได้กรุณาให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการปรับปรุงแก้ไขโครงงานให้ สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ขอกราบขอบพระคุณ อาจารย์ถนอมจิต ปิ่นกันทา อาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน ที่ให้ความ ช่วยเหลือ แนะนำ ในการศึกษาโครงงานอย่างใกล้ชิดจนทำให้โครงงาน ที่ศึกษาสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี[/FONT]

[FONT=&quot]
[FONT=&quot]คณะผู้จัดทำ[/FONT][/FONT]
[FONT=&quot]บทที่ [/FONT][FONT=&quot]1[/FONT][FONT=&quot]
[FONT=&quot] บทนำ[/FONT][/FONT]
[FONT=&quot]
[FONT=&quot]1.1 ที่มาและความสำคัญของโครงงาน[/FONT]
ใน ชีวิตประจำวันของเรากล้วยนับว่าเป็นพืชที่ให้ประโยชน์แก่คนและสัตว์อย่างมาก เรารับ ประทาน ผลกล้วยสุก ซึ่งให้คุณค่าสารอาหารคาร์โบไฮเดรต เกลือแร่ และวิตามิน นำผลกล้วยสุกและกล้วยดิบที่แก่จัด มาแปรรูปเพื่อ ให้น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น เช่น กล้วยกวน กล้วยเชื่อม กล้วยฉาบ ฯลฯ ใบ กล้วยนำมาใช้ห่อขนม เย็บเป็นถาด ใส่อาหาร ใช้ทำบายศรี ฯลฯ ส่วนก้านใบกล้วยนำมาเป็นอาหารสัตว์ ทำเชือก ฯลฯ จะเห็นได้ว่าทุกส่วนของกล้วยให้ประโยชน์มากมาย คณะ ผู้จัดทำสังเกตเห็นว่าเมื่อเรานำเอากล้วยมาใช้ประโยชน์โดยไม่ระมัดระวังยาง กล้วยถ้าติดบนเสื้อผ้าแล้ว จะซักไม่ออกจะเป็นสีน้ำตาลติดแน่น ซึ่งคุณสมบัติของยางกล้วยนี้ คณะผู้จัดทำคิดว่าจะนำไปเพ้นท์ลงบนผ้าเขียนเป็นลวดลายต่าง ๆ แล้วนำไปย้อม จึงได้จัดทำโครงงานนี้ขึ้น
[/FONT]


[FONT=&quot] บทที่ 2[/FONT][FONT=&quot]
[FONT=&quot] เอกสารที่เกี่ยวข้อง[/FONT][/FONT]
[FONT=&quot]

ผ้าแมมเบอร์ก เป็นผ้าฝ้ายเนื้อละเอียด ยับง่าย
ผ้ามัสลิน เป็นผ้าฝ้ายเนื้อละเอียด บาง
ผ้าดิบ เป็นผ้าฝ้าย เนื้อหยาบ มีสีขาวขุ่น

[/FONT]
[FONT=&quot] กล้วย[/FONT][FONT=&quot]
[FONT=&quot]ประวัติของกล้วย[/FONT][/FONT]
[FONT=&quot]
กล้วยเป็นพืชเขตร้อนพืชหนึ่งของไทยที่มีประโยชน์มากมาย ถิ่นกำเนิดอยู่ในเอเซียตะวันออก เฉียงใต้ มี อยู่ด้วยกันหลายชนิด ที่รู้จักกันดีและปลูกแพร่หลายในเขตนี้คือ กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม (กล้วยหอมทอง หอมเขียว หอมค่อม) และกล้วยไข่ ซึ่งโดยเฉพาะกล้วยหอมได้รับความนิยม จากในและต่างประเทศมาก กล้วยใช้ประโยชน์ได้เกือบทุกส่วน เช่น รับประทานสุกและแปรรูป สำหรับแปรรูป สามารถทำของหวาน กลั่นเป็นสุรา เครื่องดื่ม ทำน้ำส้มสายชู ใบแห้งใช้ทำมวนบุหรี่ ปลีใช้เป็นอาหารเป็นต้น[/FONT]

[FONT=&quot]ประวัติกล้วย[/FONT][FONT=&quot]
ล้วยมีถิ่นกำเนิดอยู่ทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล้วยในปัจจุบันกลายพันธุ์ มาจากกล้วยป่า
ที่มีรสหวาน และได้สืบพันธุ์หน่อกล้วย กันออกไป ต่อมาได้มีการคัดเลือกพันธุ์ ุ์กล้วยที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ จึงเกิด การผสมพันธุ์กล้วยขึ้นในปัจจุบัน ทำให้กล้วยที่ปลูกเป็นการค้า ในปัจจุบันนี้ไม่มีเมล็ด
ปัจจุบันกล้วยมีการเพาะปลูกอยู่ทั่วไปในแถบเส้นศูนย์สูตรขึ้นไปทางเหนือ และลงมาทางใต้
ในประเทศ ที่มีภูมิอากาศเหมาะสมแก่การปลูกกล้วย มีทั้งประเทศในทวีปแอฟริกา เอเชีย และหมู่เกาะใน มหาสมุทร แปซิฟิก ถึงแม้ว่า ประเทศ ไทยไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่า พบ เห็นหรือนำพันธุ์กล้วยพันธุ์ใดเข้ามาครั้งแรก แต่มีผู้กล่าวว่ากล้วยมากกว่า 13 สายพันธุ์มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทยนั่นเอง กล้วย ที่นิยมปลูกกันในประเทศไทย กล้วยที่พบในประเทศไทยมีอยู่หลายพันธุ์ด้วยกัน แต่ที่รู้จักกันดีและนิยมปลูกกันแพร่หลายมีอยู่ไม่กี่พันธุ์ ได้แก่ กล้วยหอมทอง เป็นกล้วยพันธุ์ หนึ่งที่ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกกันในปัจจุบัน และได้รับความนิยม จากผู้บริโภคทั้งในและ ต่างประเทศมาก มีลักษณะ ลำต้นใหญ่ แข็งแรง กาบใบชั้นใน มีสีเขียวหรือสีชมพูอ่อน เครือได้รูปทรงมาตรฐานดี มีน้ำหนักมาก ผลยาวเรียว ปลายผลคอดแบบคอขวด เปลือกหนา เมื่อผลสุกผิวจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองมีรสชาติอมหวาน กล้วยหอมทอง เครือหนึ่ง ๆ เฉลี่ย แล้วมีประมาณ 13 หวี แต่กล้วยพันธุ์นี้มีข้อเสียคือ ไม่ทนทานต่อโรคตายพราย และโรคใบจุด
[/FONT]
[FONT=&quot]1.2 วัตถุประสงค์ของการศึกษาโครงงาน[/FONT][FONT=&quot]
[FONT=&quot] ตอนที่ 1[/FONT]
เพื่อเปรียบเทียบว่าผ้าชนิดใดเหมาะสมกับการเพ้นท์ผ้า
[FONT=&quot] ตอนที่ 2[/FONT]
1. เพื่อศึกษาสีของผ้าหลังจากเพ้นท์ด้วยยางกล้วย นำไปย้อม ซัก แล้วตากให้แห้ง
2. เพื่อศึกษาความคงทนสีของผ้า หลังจากเพ้นท์ด้วยยางกล้วย นำไปย้อมซัก ตากให้แห้ง
[/FONT]
[FONT=&quot]1.3 ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot] การศึกษาการเพ้นท์ผ้าในครั้งนี้ ศึกษาเฉพาะการนำเอายางกล้วย มาทดลองเพ้นท์ลงบนผ้ามัสลิน
ผ้าแมมเบอร์ก และผ้าดิบ เท่านั้น กำหนดเวลาที่ใช้ในการศึกษาคือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2544
โรงเรียนอนุบาลลำพูน อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน
[/FONT]
[FONT=&quot]1.4 ตัวแปรที่ศึกษา[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot] [FONT=&quot] ตอนที่ 1[/FONT]
ตัวแปรต้น ผ้าแมมเบอร์ก ผ้ามัสลิน ผ้าดิบ
ตัวแปรตาม ลักษณะ สี ของผ้าแมมเบอร์ก ผ้ามัสลิน ผ้าดิบ หลังจากเพ้นท์ด้วย
ยางกล้วย นำไปย้อม ซักแล้วตากให้แห้ง
ตัวแปรควบคุม ระยะเวลาที่ใช้ในการย้อมผ้าท่ากัน สีย้อมผ้าชนิดเดียวกัน
ภาพวาดเหมือนกัน ผ้าหลังจากทีเพ้นท์ด้วยยางกล้วยแห้ง เหมือนกัน [/FONT]

[FONT=&quot]ตอนที่ [/FONT][FONT=&quot]2 [/FONT][FONT=&quot]
ตัวแปรต้น สีย้อมผ้าสีแดง สีเหลือง สีเขียว สีส้ม สีน้ำเงิน
ตัวแปรตาม สีของผ้าหลังจากเพ้นท์ด้วยยางกล้วย นำไปย้อม ซัก แล้วตากให้แห้ง
[/FONT]
[FONT=&quot]1.5 สมมติฐานการศึกษาค้นคว้า[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot] [FONT=&quot] ตอนที่ 1[/FONT] ถ้านำยางกล้วยมาเพ้นท์ลงบนผ้าแมมเบอร์ก ผ้ามัสลิน และผ้าดิบแล้ว
ผ้าแมมเบอร์กน่าจะมีความเหมาะสมกับการเพ้นท์ผ้า
[FONT=&quot] ตอนที่ 2[/FONT] ถ้านำยางกล้วย มาเพ้นท์ผ้าแล้วนำไปย้อมด้วยสีย้อมผ้าสีต่าง ๆ แล้ว
ผ้าที่เพ้นท์ จากยางกล้วยน่าจะให้สีเหมือนกับสีที่นำมาย้อม
[/FONT]
[FONT=&quot]1.6 ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot] ทำให้ทราบการเพ้นท์ผ้าที่ให้สีเรียบ สวยงาม สีไม่ตก และผ้าที่เหมาะ
สำหรับการ เพ้นท์ ด้วยยางกล้วย และนำความรู้ที่ได้รับจากการทำ
โครงงานไปใช้ ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน และ เผยแพร่ให้ผู้สนใจโดยทั่วไป
[/FONT]
[FONT=&quot]1.7 นิยามศัพท์เฉพาะ[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot] 1) ผ้าที่เหมาะสมกับการเพ้นท์ หมายถึง ได้สีเรียบสวยงาม สีไม่ตก
หลังจากเพ้นท์ด้วยยางกล้วยแล้วนำไปย้อม ซัก ตากให้แห้ง
2) ยางกล้วย หมายถึง ของเหลวที่ไหลออกมาจากต้นกล้วยเมื่อเราตัด
ก้านกล้วยปลีกล้วย หน่อกล้วย
3) ความคงทนสีของผ้า หมายถึง สีของผ้าไม่ซีดจาง หลังจากซักรีดแล้ว 5 ครั้ง[/FONT]

[FONT=&quot]บทที่ [/FONT][FONT=&quot]3[/FONT][FONT=&quot]
[FONT=&quot]อุปกรณ์และวิธีการดำเนินงาน[/FONT][/FONT]
[FONT=&quot]3.1 สถานที่ทำการศึกษา[/FONT][FONT=&quot]
โรงเรียนอนุบาลลำพูน อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน
[FONT=&quot]3.2 วัสดุ /อุปกรณ์ที่ใช้ในการศึกษา[/FONT]
1. ผ้ามัสลิน ผ้าแมมเบอร์ก ผ้าดิบ 2. ยางกล้วย
3. ช้อนตักแกง 4. สีย้อมผ้า
5. บิกเกอร์ 6. ตะเกียงแอลกอฮอล์พร้อมที่กั้นลมและตะแกรงลวด
7. เฟรม 8. ถังน้ำ
9. ช้อนตักสาร 10. แท่งแก้วคนสาร
11. พู่กัน 12. เทียนไขสีขาว
13. ไม้ขีดไฟ 14. สก็อตเทปใส[/FONT]

[FONT=&quot]3.3 วิธีการศึกษาทดลอง[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]ตอนที่ [/FONT][FONT=&quot]1[/FONT][FONT=&quot]
1. นำผ้าแมมเบอร์ก ผ้ามัสลิน ผ้าดิบ นำมาตัดให้มีขนาด 11 x11 นิ้ว จำนวน
ชนิดละ 1 ผืน เย็บริมให้เรียบร้อย นำไปซัก ตากให้แห้ง รีดให้เรียบ
2. นำผ้าแต่ละชนิดไปขึงกับเฟรม วาดรูปตามต้องการ
3. นำช้อนตักแกง ทุบที่ปลายด้ามด้วยค้อนให้มีรูขนาดเล็ก ใช้สำหรับเขียนเทียน
4. ต้มเทียนไขให้ละลาย นำช้อนที่เตรียมไว้ในข้อ 3 โดยนำมาชุบเทียนที่ละลายแล้ว
เขียนตามเส้นลวดลายที่วาดไว้
5. นำยางกล้วยมาระบายตามรูปภาพโดยใช้พู่กัน
6. นำไปตากให้แห้ง
7. ต้มน้ำเตรียมสีย้อมผ้า นำผ้าลงย้อม ใช้แท่งแก้วคนสารคนไปมาเพื่อให้ผ้าที่ย้อม
สัมผัสกับสีย้อมผ้าทุกส่วน ประมาณ 5 นาที
8. นำไปซักตากให้แห้ง
9. สังเกตสีของผ้า บันทึกผล
10. ทดลองซ้ำ ตั้งแต่ข้อ 1-9[/FONT]

[FONT=&quot]ตอนที่ [/FONT][FONT=&quot]2[/FONT][FONT=&quot]
1. นำผ้ามัสลินมาตัดให้มีขนาด 11 x11 นิ้ว เย็บริมให้เรียบร้อย นำไปซัก ตาก
ให้แห้ง รีดให้เรียบ
2. นำผ้าแต่ละชนิดไปขึงกับเฟรม วาดรูปตามต้องการ
3. นำช้อนตักแกง ทุบที่ปลายด้ามด้วยค้อนให้มีรูขนาดเล็ก ใช้สำหรับเขียนเทียน
4. ต้มเทียนไขให้ละลาย นำช้อนที่เตรียมไว้ในข้อ 3 โดยนำมาชุบเทียนที่ละลายแล้ว
เขียนตามเส้นลวดลายที่วาดไว้
5. นำยางกล้วยมาระบายตามรูปภาพโดยใช้พู่กัน
6. นำไปตากให้แห้ง
7. ต้มน้ำเตรียมสีย้อมผ้าสีแดง นำผ้าลงย้อมใช้แท่งแก้วคนสารคนไปมา
เพื่อให้ผ้าที่ย้อมสัมผัสกับสีย้อมผ้าทุกส่วน
8. นำไปซักตากให้แห้ง
9. สังเกตสีของผ้า บันทึกผล
10. ทดลองเหมือนกับข้อ 1-9 แต่เปลี่ยนสีย้อมผ้าเป็นสีเขียว เหลือง ส้ม น้ำเงิน
11. ศึกษาความคงทนสีของผ้าโดยนำผ้ามัสลินที่มีขนาดเท่ากัน เย็บริมให้เรียบร้อย
มาจำนวน 10 ผืน นำผ้าจำนวน 5 ผืนไปเพ้นท์ด้วยยางกล้วยให้ทั่วทุกผืน
ตากให้แห้ง เตรียมสีย้อมผ้าแล้วนำผ้าทั้งหมดลงย้อม นำผ้าไปซัก ตากให้แห้ง
สังเกต บันทึกผลหลัง การซัก [/FONT]

[FONT=&quot]บทที่[/FONT][FONT=&quot] 4[/FONT][FONT=&quot]
[FONT=&quot]ผลการศึกษาทดลอง[/FONT][/FONT]
[FONT=&quot] จากการศึกษาโครงงานเรื่อง ยางกล้วยช่วยเพ้นท์ผ้า ข้อมูลที่ได้จากการศึกษา มีดังนี้
ตารางบันทึกผลการศึกษาทดลอง [/FONT]
[FONT=&quot]ตอนที่ [/FONT][FONT=&quot]1 ชนิดของผ้าที่นำมาเพ้นท์จากยางกล้วย[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]ผลการสังเกต[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot] ผ้าแมมเบอร์ก[/FONT][FONT=&quot] บริเวณที่เพ้นท์ด้วยยางกล้วยมีสีค่อนข้างเรียบ[/FONT][FONT=&quot] ส่วนบริเวณที่ไม่ได้เพ้นท์ด้วยยางกล้วย
จะมีสีซีดจางแต่เข้มกว่าผ้ามัสลิน
[/FONT]
[FONT=&quot] ผ้ามัสลิน[/FONT][FONT=&quot] บริเวณที่เพ้นท์ด้วยยางกล้วยมีสีเรียบ สีเข้ม สวยงาม ส่วนบริเวณที่ไม่ได้เพ้นท์[/FONT][FONT=&quot]
ด้วยยางกล้วยจะมีสีซีดจาง
[/FONT]
[FONT=&quot] ผ้าดิบ [/FONT][FONT=&quot]บริเวณที่เพ้นท์ด้วยยางกล้วยมีสีไม่เรียบ เป็นด่าง ส่วนบริเวณที่ไม่ได้เพ้นท์[/FONT][FONT=&quot]
ด้วยยางกล้วยจะมีสีเข้มกว่า
[/FONT]
[FONT=&quot] ผ้าแมมเบอร์ก [/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]สรุปลจากการศึกษาค้นคว้า[/FONT][FONT=&quot] ตอนที่[/FONT][FONT=&quot] 1
จากการศึกษาการเพ้นท์ผ้าจากยางกล้วยด้วยผ้าแมมเบอร์ก ผ้ามัสลิน และผ้าดิบ
ผลศึกษาพบว่า ผ้าที่เหมาะสำหรับเพ้นท์ด้วยยางกล้วยคือ ผ้ามัสลิน รองลงมาคือ
ผ้าแมมเบอร์ก ส่วนผ้าดิบไม่เหมาะสำหรับนำมาเพ้นท์ด้วยยางกล้วย เพราะจะให้สีขรุขระ ไม่เรียบ[/FONT]

[FONT=&quot]บันทึกผลการศึกษาทดลอง ตอนที่ [/FONT][FONT=&quot]2[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]สีที่นำมาย้อมหลังจากเพ้นท์ด้วยยางกล้วย[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]ผลการสังเกต[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]สีแดง[/FONT][FONT=&quot] บริเวณที่เพ้นท์ด้วยยางกล้วยมีสีชมพูเข้ม สีเรียบ ส่วนบริเวณที่ไม่ได้เพ้นท์[/FONT][FONT=&quot]
ด้วยยางกล้วยจะมีสีชมพูอ่อน
[/FONT]
[FONT=&quot]สีเขียว[/FONT][FONT=&quot] บริเวณที่เพ้นท์ด้วยยางกล้วย มีสีเขียว สีเรียบ ส่วนบริเวณ ที่ไม่ได้เพ้นท์ด้วยยางกล้วย[/FONT][FONT=&quot]
จะมีสีเขียวอมฟ้า ซีดจาง
[/FONT]
[FONT=&quot]สีน้ำเงิน[/FONT][FONT=&quot] บริเวณที่เพ้นท์ด้วยยางกล้วย มีสีนำเงิน สีเรียบ ส่วนบริเวณ ที่ไม่ได้เพ้นท์[/FONT][FONT=&quot]
ด้วยยางกล้วย จะมีสีฟ้าอมเทา [/FONT]
[FONT=&quot]สีส้ม[/FONT][FONT=&quot] บริเวณที่เพ้นท์ด้วยยางกล้วย มีส้มอมน้ำตาล สีเรียบ ส่วนบริเวณที่ไม่ได้เพ้นท์ด้วยยางกล้วยจะมีสีส้มอ่อน[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]สีเหลือง [/FONT][FONT=&quot]บริเวณที่เพ้นท์ด้วยยางกล้วยมีสีเหลือง สีเรียบ ส่วนบริเวณ ที่ไม่ได้เพ้นท์ด้วยยาง[/FONT][FONT=&quot]
กล้วยจะมีสีเหลืองอ่อน
ผลการศึกษาความคงทนของสีผ้า ลักษณะของผ้าที่ย้อม
[/FONT]
[FONT=&quot]ผลการสังเกต[/FONT][FONT=&quot]
ผ้าที่เพ้นด้วยยางกล้วยแล้วนำไปย้อม เมื่อนำผ้าไปซักจำนวน 5 ครั้ง สีของผ้าไม่ซีดจาง
ผ้าที่ไม่ได้เพ้นท์ด้วยยางกล้วยแล้วนำไปย้อม เมื่อนำผ้าไปซักจำนวน 5 ครั้ง ผ้าจะมีสีซีดจางลงตามลำดับ [/FONT]

[FONT=&quot]สรุปผลการศึกษาค้นคว้า ตอนที่ [/FONT][FONT=&quot]2[/FONT][FONT=&quot]
1. ผ้าที่เพ้นท์ด้วยยางกล้วยแล้วนำไปย้อมด้วยสีเขียว สีเหลือง และสีน้ำเงิน บริเวณที่เพ้นท์ด้วยยางกล้วย
จะให้สีผ้าเหมือนกับสีที่นำมาย้อม บริเวณอื่นจะให้สีซีดจางลง ส่วนสีแดง บริเวณที่เพ้นท์ด้วยยางกล้วย
จะให้สีผ้าเป็นสีชมพูเข้ม สีส้มให้สีผ้าเป็นสีส้มอมน้ำตาล และบริเวณอื่นจะให้สีซีดจางลง
2. ผ้าที่เพ้นท์ด้วยยางกล้วยแล้วนำไปย้อม สีของผ้าจะมีความคงทน ส่วนผ้าที่ไม่ได้เพ้นท์ด้วยยางกล้วย
สีจะซีดจางลงตามลำดับ[/FONT]

[FONT=&quot]บทที่ [/FONT][FONT=&quot]5[/FONT][FONT=&quot]
[FONT=&quot] สรุป อภิปราย และข้อเสนอแนะ[/FONT][/FONT]
[FONT=&quot]

[FONT=&quot]5.1 สรุปผลการศึกษา[/FONT]
จากการศึกษาค้นคว้าโครงงานเรื่อง ยางกล้วยช่วยเพ้นท์ผ้า ผลการศึกษาพบว่า
1. ผ้าที่เหมาะสำหรับเพ้นท์ด้วยยางกล้วยคือ ผ้ามัสลิน รองลงมาคือผ้าแมมเบอร์ก
ส่วนผ้าดิบไม่เหมาะสำหรับนำมาเพ้นท์ด้วยยางกล้วย เพราะจะให้สีขรุขระ ไม่เรียบ
2. ผ้าที่เพ้นท์ด้วยยางกล้วยแล้วนำไปย้อม บริเวณที่เพ้นท์ด้วยยางกล้วยจะให้
สีผ้าเหมือนกับสีที่นำมาย้อมหรือสีใกล้เคียง ส่วนบริเวณอื่นจะให้สีจางลง
3. ผ้าที่เพ้นท์ด้วยยางกล้วยแล้วนำไปย้อม สีของผ้าจะมีความคงทน ส่วนผ้าที่ไม่ได้
เพ้นท์ด้วยยางกล้วยสีจะซีดจางลงตามลำดับ
[FONT=&quot]5.2 อภิปราย[/FONT] การศึกษาโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง ยางกล้วยช่วยเพ้นท์ผ้า
คณะผู้จัดทำได้ทำการศึกษาเพิ่มเติมพบว่า
1. ยางกล้วยที่ได้จากการตัดก้านกล้วย ปลีกล้วย หน่อกล้วยที่สูงไม่เกิน 1 เมตร
จะนำมาใช้ในการเพ้นท์ผ้าได้ดี ส่วนน้ำที่คั้นได้จากลำต้นของกล้วยที่โตเต็มที่
กาบของปลีกล้วย เพ้นท์ผ้าไม่ดี
[/FONT]
[FONT=&quot]2. บริเวณที่เพ้นท์ด้วยยางกล้วยแล้วนำไปตากจนแห้งจะดูดสีย้อมผ้าได้ดีกว่าแห้งหมาด ๆ หรือยังเปียกอยู่
และขณะเพ้นท์ผ้าไม่ควรให้ยางกล้วยหยดลงบนผืนผ้าที่ไม่ต้องการเพ้นท์เพราะเวลาย้อมผ้าออกมาแล้ว
จะให้สีเลอะเทอะ ไม่สวย
3. การเพ้นท์ผ้าด้วยยางกล้วย ถ้าเราใส่สารช่วยย้อม ไม่ว่าจะย้อมด้วยสีแดง สีเขียว หรือสีน้ำเงิน
บริเวณที่เพ้นท์ด้วยยางกล้วยจะให้สีน้ำตาล ส่วนบริเวณอื่นจะให้สีเหมือนกับที่นำมาย้อมหรือใกล้เคียง
แต่สีจะเข้มกว่าที่ไม่ได้ใส่สารเคมีที่ช่วยในการย้อมผ้าลงไป
4. ในการย้อมผ้าควรคลี่ผ้าให้สัมผัสกับสีย้อมผ้าให้ทั่ว ถ้ามีบางส่วนของผ้าไม่ได้สัมผัสกับสีย้อมผ้า
สีที่ได้จะไม่เรียบ
5. การคำนวณหาต้นทุน-กำไรในการทำผ้าเช็ดหน้าตามโครงงาน ยางกล้วยช่วยเพ้นท์ ผ้ามัสลิน 1 เมตร
ราคา 55 บาท นำไปตัดผ้าเช็ดหน้าได้ 15 ผืน นำไปจ้างเย็บริมผ้า ผืนละ 2 บาทค่าสีย้อมผ้าผืนละ
1 บาทคิดเป็นต้นทุนประมาณ ผืนละ 7 บาท ถ้าขายผืนละ 10 บาท จะได้ค่าแรงและกำไรผืนละ 3 บาท
[/FONT]
[FONT=&quot]
[FONT=&quot]5.3 ข้อเสนอแนะ[/FONT][/FONT]
[FONT=&quot]
ควรมีการศึกษานำผ้าที่เพ้นท์จากยางกล้วยแล้วนำไปย้อมด้วยสีจากธรรมชาติ[/FONT]

[FONT=&quot]เอกสารอ้างอิง [/FONT]
[FONT=&quot]สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. ([/FONT][FONT=&quot]2537). หนังสือเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
ว 0110 เส้นใยกับสีย้อม. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.
Maejo.com - Agricuture of Thailand - การปลูกกล้วย.[/FONT]

[FONT=&quot]แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม[/FONT]
[FONT=&quot] เรื่อง กล้วย[/FONT]
[FONT=&quot]www.mahidol.ac.th/mahidol/py/mpcenter/html/musa.html
http://www.bangkokhealth.com/consumer_htdoc/consumer_health_detail.asp?Number=9154
http://www.thaigoodview.com/library/studentshow/st2545/5-4/no01/banana.html
http://www.thai.net/kochkorn/Co/Banana.html
http://se-ed.net/thaieducate/7fruit3.html
http://www.school.net.th/library/create-web/10000/technology/10000-4064.html
http://suan_naratip.tripod.com/banana.htm[/FONT]
[FONT=&quot]
โครงงานวิทยาศาสตร์
http://www.jstp.org/science_project.htm
http://www.jstp.org
http://www.nstda.or.th/index.php
http://www.school.net.th/library/create-web/10000/science/10000-5726.html
http://www.ipst.ac.th
http://www.onec.go.th/publication/t_boonma/index_boonma.htm[/FONT]

อ่านต่อ : เด็กดีดอทคอม > Writer > การเขียนโครงงานวิทยาศาสตร์&ตัวอย่าง


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 11:02

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด


1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102