เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > การศึกษาและเรียนรู้

ตอบ
อ่าน: 1572 - คำตอบ: 1  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 24-12-2013   #1
Senior Member
 
Knooch C's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2012
ข้อความ: 120
ถ่ายทอดพลัง: 77
คะแนนหรอย: 57
Default นักวิจัยพบวิธีการรักษาโรคเอดส์ HIV ใหม่

นักวิจัยพบวิธีการรักษาโรคเอดส์ HIV ใหม่

นักวิจัยเผยเซลล์เม็ดเลือดขาวทำลาย ตัวเองมากกว่าถูกสังหารด้วยเชื้อไวรัสเอชไอวี จึงเป็นเหตุให้ผู้ติดเชื้อเสียชีวิต นักวิทยาศาสตร์เชื่อการค้นพบดังกล่าวจะนำไปสู่รักษาแบบใหม่ ซึ่งแทนที่จะผลิตยาจู่โจมไวรัส แต่เบนเป้าหมายไปที่ภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยแทน

ดร.วอร์เนอร์ กรีน (Dr.Warner Greene) หัวหน้าทีมวิจัยที่ตีพิมพ์ลงวารสารเนเจอร์และไซน์ เกี่ยวกับการค้นพบเคล็ดลับการสังหารเซลล์ภูมิคุ้มกันในร่างกายของเชื้อไวรัส เอชไอวี เผยว่าเซลล์เม็ดเลือดขาวทำลายตัวเอง มากกว่าที่จะถูกเซลล์ไวรัสเอชไอวีสังหาร

การศึกษาดังกล่าวเป็นครั้งแรกที่เผยให้เห็นว่า เซลล์ภูมิคุ้มกันตายเนื่องจากกระบวนการทำลายตัวเองภายในเซลล์ และยังเชื่อมโยงไปถึงอาการติดเชื้อด้วย โดย ดร.กรีน จากสถาบันไวรัสวิทยาและภูมิคุ้มกันวิทยาแกลดสโตน (Gladstone Institute of Virology and Immunology) ในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ กล่าวว่า ทีมวิจัยยังได้ทดสอบยาที่ป้องกันการกำจัดเซลล์เม็ดเลือดขาวในผู้ป่วยที่ไม่ ได้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวีและพบว่าป้องกันได้

ด้าน คริสโตเฟอร์ อี.รัดด์ (Christopher E. Rudd) ศาสตราจารย์ทางด้านภูมิคุ้มกันวิทยาจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (University of Cambridge) สหราชอาณาจักร ซึ่งไม่ได้ร่วมในการศึกษาดังกล่าว เผยว่า การค้นพบนี้เป็นประตูไปสู่การบำบัดรักษาผู้ป่วยเอดส์แบบใหม่ โดยตั้งเป้าไปที่ภูมิคุ้มกันที่ตอบสนองต่อไวรัสเอชไอวีแทนการพุ่งเป้าหมายไป ที่ไวรัสโดยตรง ซึ่งความพยายามดังกล่าวจะช่วยปกป้องเซลล์คุ้มกันจากการทำลายตัวเอง และเพิ่มปริมาณภูมิคุ้มกันในการต่อสู้กับเชื้อเอชไอวีได้

ไลฟ์ไซไน์ระบุว่า หนึ่งในคำถามสำคัญเกี่ยวกับติดเชื้อเอชไอวีคือไวรัสตัวนี้เป็นสาเหตุการตาย ของเซลล์คุ้มกันข้างเคียงที่ไม่เคยติดเชื้อเอชไอวีโดยตรงได้อย่างไร ซึ่งการศึกษาล่าสุดเผยว่าเซลล์ข้างเคียงไม่ได้ตายเพราะพิษจากไวรัส แต่เป็นผลจากการตอบสนองภูมิคุ้มกันของร่างกายคนที่ปล่อยออกมาสู้กับไวรัสภาย ในเซลล์เหล่านั้น เมื่อไวรัสเข้าสู่เซลล์ และเริ่มสร้างไวรัสมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ไม่เคยสำเร็จ กลับกันเซลล์เหล่านั้นตายจากการปลดปล่อยโมเลกุลสร้างการอักเสบ ซึ่งจู่โจมออกไปยังเซลล์รอบๆ และทำให้ตายด้วย

การทำลายตัวเองของเซลล์เป็นกระบวนการจำเพาะที่เรียกว่า ?ไพโรโตซิส? (pyroptosis) ซึ่งทีมวิจัยได้สาธิตให้เห็นว่าการตายของเซลล์นั้นเชื่อมโยงกับการติดเชื้อ ไวรัสด้วย ซึ่ง สิทธารธ พาลาจันทราน (Siddharth Balachandran) นักวิจัยระบบภูมิคุ้มกันที่ศูนย์มะเร็งฟอกซ์เชส (Fox Chase Cancer Center) ในฟิลาเดเฟีย สหรัฐฯ ระบุว่าการค้นพบดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญ เพราะไม่เพียงอธิบายว่าทำไมเซลล์เหล่านี้ถึงทำลายตัวเอง จนเป็นสาเหตุให้เกิดภูมิคุ้มกันบกพร่อง แต่ยังเผยเป้าหมายในการให้ยารักษาด้วย

นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังพบว่าโปรตีนภายในเซลล์คุ้มกันที่เรียกว่า IFI16 กระตุ้นให้เกิดการตอบสนองที่ส่งผลเป็นอันตราย จากการรับสัมผัสดีเอ็นเอของเชื้อเอชไอวีปริมาณเล็กน้อยภายในเซลล์ และในการทดลองพบว่าโมเลกุลที่ป้องกันไม่ให้เกิดกระบวนการไพโรโตซิส สามารถป้องกันการตายของเซลล์คุ้มกัน และป้องกันการติดเชื้อได้ โดยโมเลกุลดังกล่าวคือยาที่เรียกว่า VX-765 หรือ เบลนาคาซาน (Belnacasan) ที่ถูกใช้ทดลองในมนุษย์ระดับคลีนิคในการบำบัดรักษาโรคลมชักและโรคสะเก็ดเงิน โดยกรีน ระบุว่าเขากำลังเจรจาในเรื่องการทดลองยาในผู้ติดเชื้อเอชไอวีระดับคลีนิค เพื่อบำบัดผู้ป่วยที่ดื้อยาจากการรักษาในปัจจุบัน หรือ ควบรวมการบำบัดรักษาเพื่อป้องกันหรือจำกัดการอักเสบเพิ่ม

ด้าน จอห์น ฮิสคอตต์ (John Hiscott) นักไวรัสวิทยา จากสถาบันวัคซีนและยีนบำบัด (Vaccine and Gene Therapy Institute) ในฟลอริดา สหรัฐฯ ซึ่งไม่ได้ร่วมในการทดลองนี้ กล่าวว่า ยาที่สามารถลดการอักเสบได้เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะการอักเสบเป็นสิ่งที่ทำให้ภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยที่รับเชื้อเอชไอวี อ่อนแอไปจนถึงจุดที่ไวรัสไม่ถูกควบคุมได้อีกต่อ




Knooch C is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
เก่า 25-12-2013   #2
Senior Member
 
Pattra's Avatar
 
วันที่สมัคร: Oct 2013
ข้อความ: 294
ถ่ายทอดพลัง: 5
คะแนนหรอย: 227
Default

เอื่ม อ่านรู้เรื่องแต่ตรงหัวข้อแต่ท่อนหลังภูมิคุ้มกันพาราไรสิสอนาดตไลสิสอะไรงงไปหมด 555 แต่ยินดีค่า สรุปว่าโรคเอดไม่น่ากลัวอีกต่อไปแล้วในยุคปัจจุบันีนี้

__________________
ยังคิดไม่ออก บอกไม่ถูก
Pattra is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
hiv, นักวิจัยพบวิธีการรักษาโรคเอดส์, ใหม่
คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด