เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > การศึกษาและเรียนรู้

ตอบ
อ่าน: 1468 - คำตอบ: 0  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 16-01-2014   #1
Senior Member
 
Knooch C's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2012
ข้อความ: 120
ถ่ายทอดพลัง: 77
คะแนนหรอย: 57
Default จำลองเดินพื้นผิวมหาสมุทรเก่าปูทางสำรวจดาวอังคาร

จำลองเดินพื้นผิวมหาสมุทรเก่าปูทางสำรวจดาวอังคาร

แมทธิว โกโมโรว์สกี (ซ้าย) และ โจเซฟ เจสซุป (ขวา) ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์วิทยุนอกที่พัก โดยมีภาพกล้องโทรทรรศน์เป็นแบ็กกราวนด์ด้านหลัง (สเปซด็อทคอม)
เปิดประสบการณ์ ?มาร์วอล์ก? จำลองเดินบนพื้นผิวมหาสมุทรโบราณบนโลก ปูพื้นสู่การสำรวจจริงบนดาวอังคารในอนาคต

อลิซาเบธ โฮเวลล์ (Elizabeth Howell) เขียนบทความลงสเปซด็อทคอมถ่ายทอดประสบการณ์จำลอง ?เดินดาวอังคาร? หรือ ?มาร์วอล์ก? (Marswalk) บนพื้นผิวโลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาเตรียมพร้อมสู่การส่งมนุษย์ไปสำรวจดาวอังคาร

?เดินไปตามแนวฟอลไลน์ (fall line - หรือแนวบรรจบของตีนเขาและพื้นที่ราบ) งอเข่า ตั้งหลังตรง ทิ้งน้ำหนักลงเท้าหลัง ระลึกไว้ว่าอย่าหกล้มบนเนินเขาทั้งที่ยังอยู่ในชุดอวกาศ? โฮเวลล์ท่องจำระเบียบในการจำลองเดินดาวอังคาร

ทั้งนี้ ปฏิบัติการของสถานีวิจัยทะเลทรายดาวอังคาร (Mars Desert Research Station: MDRS) ต้องการจำลองประสบการณ์ที่ใกล้เคียงกับการเดินบนพื้นผิวดาวอังคารมากที่สุด จึงต้องสวมชุดอวกาศระหว่างการซ้อมเดินดาวอังคาร ซึ่งโฮเวลล์ระบุว่า นั่นทำให้การปีนเขาบนชนทอันห่างไกลของรัฐยูทาห์ในสหรัฐฯ ที่เต็มไปด้วยความเสี่ยงอยู่แล้ว ยิ่งเพิ่มอันตรายขึ้นไปอีก

ประสบการณ์จำลองเดินดาวอังคารของโฮเวลล์ผ่านไปด้วยความช่วยเหลือของ สมาชิกลูกเรือรุ่นที่ 133 คือ กอร์ดอน การ์เทรลล์ (Gordon Gartrelle) แมทธิว โกโมโรว์สกี (Matthieu Komorowski) และ โจเซฟ เจสซุป (Joseph Jessup) โดยเป้าหมายในการเดินดาวอังคารจำลองนี้เพื่อค้นหาลักษณะทางธรณีที่เหมาะสม สำหรับงานวิจัย 2 โครงการ

พื้นที่เดินดาวอังคารของพวกเขาอยู่ใกล้ๆ สถานีวิจัยทะเลทราย MDRS ซึ่งอยู่ไกลจากซอลท์เลคซิตี (Salt Lake City) ออกไปทางใต้ 4 ชั่วโมง ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเคยเป็นมหาสมุทรเมื่อในอดีต หน้าผาจุดหนึ่งไม่ไกลจากที่พักนำไปสู่พื้นที่ราบที่เต็มไปด้วยฟอสซิลเปลือก หอย และภูเขาหลายๆ ลูกก็เผยให้เห็นการสร้างชั้นทรายผ่านกาลเวลา

ทางด้านเจสซุปซึ่งเป็นผู้ช่วยสำรวจของโกโมโรว์สกี พยายามหาตำแหน่งทางธรณีวิทยาที่ใกล้เคียงกับที่เขาเห็นผ่านภาพถ่ายทางอากาศ โดยเขามีโครงการทางธรณีวิทยาเกี่ยวกับการค้นหาข้อมูลการยกตัวของชั้นหิน และเข้าได้ชี้ให้เห็นว่าเนินเขาจำนวนมากในบริเวณดังกล่าวมีระดับความสูง เดียวกัน ซึ่งแสดงว่าที่ระดับความสูงดังกล่าวเคยเป็นก้นมหาสมุทรมาก่อน

ส่วนการ์เทรลล์นั้นมีโครงการค้นหาดินสีส้ม ซึ่งพบอยู่ดาษดื่นตามผาชัน เป็นแนวยาวเหมือนแม่น้ำที่ไหนผ่านขอบหน้าผา โดยสีส้มนั้นน่าจะเป็นสิ่งบ่งชี้ถึงธาตุเหล็ก และธาตุเหล็กก็อาจเป็นเครื่องหมายของปล่องน้ำร้อนโบราณในบริเวณดังกล่าว

โฮเวลล์ระบุว่า เธอและลูกเรือของสถานีวิจัยใช้เวลาในการเดินดาวอังคาร 4 ชั่วโมงครึ่ง และได้เรียนรู้ว่าบัญชีรายงานเครื่องมือและขั้นตอนการทำงานเป็นสิ่งมีค่า เพียงใด เมื่อถุงตะปูควงหายไปซึ่งต้องใช้เวลาในการหาคืน นอกจากนี้พวกเขายังมีภารกิจในการติดตั้งโทรทรรศน์วิทยุตัวใหม่ที่อยู่นอกที่ พักที่พวกเขาใช้เวลา 2 อาทิตย์ในการปฏิบัติการจำลองการสำรวจดาวอังคารระหว่างวันที่ 4-19 ม.ค. 2014

แมทธิว โกโมโรว์สกี (ซ้าย) และ โจเซฟ เจสซุป (ขวา) ขณะเดินไปสู่พื้นที่สำรวจวิจัยทางธรณีวิทยา (สเปซด็อทคอม)


กอร์ดอน การ์เทรลล์ ระหว่างการเดินดาวอังคาร ในพื้นผิวมหาสมุทรเก่าใกล้สถานีวิจัยทะเลทรายดาวอังคาร (สเปซด็อทคอม)

Manager.co.th




Knooch C is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ
คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด