View Full Version : เทคนิคการเรียนเคมี และแนวคิดเรื่องวิชาเคมีจากอาจารย์อุ๊(อุไรวรรณ ศิวะกุล)


JigSaW
29-10-2011, 23:41
เทคนิคการเรียนเคมีนั้นสำคัญรึปล่าวอธิบายอีกซักกระทู้ค่ะ น้องๆหลายๆคนอาจจะรู้แล้วนะค่ะว่าพี่เรียนเภสัชกรและตอนนี้ก็ทำงานด้านนี้อยู่ วิชาเคมีก็ถือว่ามีความสำคัญกับการเรียนด้านนี้ที่สุดเลยก็ว่าได้ค่ะเพราะมันทำให้เราเอนติดหรือไม่ติดได้เลยทีเดียว เทคนิคการเรียนเคมีมันทำให้เราจับประเด็นในการอ่านหนังสือได้ง่ายขึ้นยังไงลองชมลองอ่านดูค่ะ

http://www.branefit.com/006-News&Events/pics/090527_P01.jpg


1.ถ้าเป็นไปได้ ก็ขอให้อ่านเนื้อหาที่จะเรียนก่อนล่วงหน้า จะเข้าใจหรือไม่เข้าใจไม่สำคัญ ขอแค่ให้ศัพท์เคมีหรือเนื้อหาผ่านๆ ตาก็พอแล้ว 2.เมื่อถึงเวลาเรียนก็ขอให้ตั้งใจฟังอาจารย์ จดสิ่งที่อาจารย์พูดย้ำๆหลายครั้ง เพราะมันคือสิ่งสำคัญของเนื้อหานั้นๆ (พยายาม)อย่าหลับ ถ้าไม่เข้าใจเนื้อหาตรงไหน ให้รีบถาม อย่าให้ค้างคาจนหมดคาบแล้วยังไม่รู้เรื่อง มันจะทำให้เราไม่เข้าใจและเบื่อไปในที่สุด
3.อย่าลืมทบทวนบทเรียนที่เรียนมาในแต่ละวัน อ่านเนื้อหาที่เรียนไปอีกครั้ง ถ้าเป็นเรื่องคำนวณให้ลองฝึกทำโจทย์เยอะๆและหลากหลาย เพื่อเพิ่มทักษะและวิธีการคำนวณ
4.ถ้าเป็นบทคำนวณควรจะหาข้อสอบมาทำเยอะๆ ยิ่งเป็นข้อสอบแอดมิชชั่น ข้อสอบ O-NET หรือ ข้อสอบโควต้า รับตรง ของมหาวิทยาลัยต่างๆ จะยิ่งดีมาก เพราะจะเป็นการลองข้อสอบไปในตัว



แนวคิดเรื่องวิชาเคมีจากอาจารย์อุ๊(อุไรวรรณ ศิวะกุล)
YPxzIHb-Bi4