View Full Version : มาชมเคมีพื้นฐานกับตารางธาตุเคมีปัจจุบันของวิชานี้กันดีกว่าจ้า


JigSaW
19-11-2011, 12:12
สำหรับน้องๆที่ต้องการเรียนเภสัชหรือว่าแพทย์นะค่ะ สิ่งแรกที่อยากให้น้องๆจะจดจำไว้ก็คือเรื่องของเคมีพื้นฐานค่ะ มันก็จะมีเรื่องตารางธาตุเคมีเข้ามาเกี่ยวข้องเรื่องนี้บางคนอาจคิดว่าไม่สำคัญจะท่องไปทำไม แต่ในความจริงแล้วตารางธาตุในปัจจุบันมีความสำคัญมากเพราะมันจะเป็นเคมีพื้นฐานให้กับน้องๆได้เรียนวิชาเคมีอย่างเข้าใจมากยิ่งขึ้น เว็บหรอยก็จะเตรียมตารางธาตุเคมีมาให้แล้วลองโหลดไปกันดูค่ะ





http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/b/b3/Medeleeff_by_repin.jpg/220px-Medeleeff_by_repin.jpg (http://board.roigoo.com/tags/%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%87-%E0%B8%98%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%B8.html)

ดมีตรี เมนเดเยฟ บิดาแห่งตารางธาตุ






:hurt: ตารางธาตุ
ตารางธาตุ (Periodic table) คือ ตารางที่ใช้แสดงรายชื่อธาตุเคมี คิดค้นขึ้นโดยนักเคมีชาวรัสเซีย ดมีตรี เมนเดเลเยฟ (Dmitri Mendeleev) ในปี พ.ศ. 2412 จากการสังเกตว่า เมื่อนำธาตุที่รู้จักมาวางเรียงตามลำดับเลขอะตอม จะพบว่าคุณสมบัติพื้นฐานบางอย่างคล้ายกัน สามารถจำแนกเป็นกลุ่มๆ ได้ ทำให้เกิดรูปแบบตารางธาตุ และพัฒนาต่อเนื่องมาจนเป็นอย่างที่เห็น ตารางธาตุเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนการสอนวิชาเคมีด้วย




:jing: ประวัติศาสตร์ของตารางธาตุ
เริ่มต้นจาก จอห์น นิวแลนด์ส ได้พยายามเรียงธาตุตามมวลอะตอม แต่เขากลับทำให้ธาตุที่มีสมบัติต่างกันมาอยู่ในหมู่เดียวกัน นักเคมีส่วนมากจึงไม่ยอมรับตารางธาตุของนิวแลนด์ส ต่อมา ดมีตรี เมนเดเลเยฟ จึงได้พัฒนาโดยพยายามเรียงให้ธาตุที่มีสมบัติเหมือนกันอยู่ในหมู่เดียวกัน และเว้นช่องว่างไว้สำหรับธาตุที่ยังไม่ค้นพบ พร้อมกันนั้นเขายังได้ทำนายสมบัติของธาตุใหม่ไว้ด้วย โดยใช้คำว่า เอคา (Eka) นำหน้าชื่อธาตุที่อยู่ด้านบนของธาตุที่ยังว่างอยู่นั้น เช่น เอคา-อะลูมิเนียม (ต่อมาคือธาตุแกลเลียม) เอคา-ซิลิคอน (ต่อมาคือธาตุเจอร์เมเนียม) แต่นักเคมีบางคนในยุคนั้นยังไม่แน่ใจ เนื่องจากว่าเขาได้สลับที่ธาตุบางธาตุโดยเอาธาตุที่มีมวลอะตอมมากกว่ามาไว้หน้าธาตุที่มีมวลอะตอมน้อยกว่า ดมีตรีได้อธิบายว่า เขาต้องการให้ธาตุที่มีสมบัติเดียวกันอยู่ในหมู่เดียวกัน เมื่อดมีตรีสามารถทำนายสมบัติของธาตุได้อย่างแม่นยำ และตารางธาตุของเขาไม่มีข้อน่าสงสัย ตารางธาตุของดมีตรีก็ได้รับความนิยมจากนักเคมีในสมัยนั้นจนถึงยุคปัจจุบัน





ตรวจสอบตารางธาตุปัจจุบันที่นี่ (http://www.ptable.com/Images/%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%98%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%B8.png) :kiss: