View Full Version : นิทานพื้นบ้านภาคใต้เรื่องแก่นข้าว ทำไมเราเริ่มกินข้าว


ChangNoi and Light
27-02-2012, 14:42
นิทานพื้นบ้านภาคใต้เรื่องแก่นข้าว เป็นข้อมูลอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เรารู้ว่าคนเราเริ่มต้นกินข้าวได้อย่างไร นิทานพื้นบ้านภาคใต้เรื่องนี้บอกถึงความสัมพันธ์ของมนุษย์และครอบครัว การกินการบริโภคของคนในประเทศไทยโดยเฉพาะในประเทศ นิทานพื้นบ้านภาคใต้เรื่องแก่นข้าวบอกให้รู้ว่าเราไม่ได้เริ่มต้นด้วยการกินข้าวแต่เราเริ่มต้นจากการกินรำข้าวก่อนนั้นเองครับ


http://board.roigoo.com/board.roigoo.com/attachment.php?attachmentid=1812&stc=1&d=1330328493



แก่นข้าว
เนื้อเรื่อง
เป็นนิทานพื้นบ้านที่เล่ากันในจังหวัดสงขลา มีเนื้อเรื่องว่า ในสมัยก่อนมนุษย์เราไม่รู้จักกินข้าว คงกินแต่รำข้าว เมื่อทำนาได้ข้าวก็จะฝัดเอาแต่รำมากินส่วนเมล็ดข้าวซึ่งเรียกว่า?แก่นข้าว?จะทิ้งเป็นกองๆอยู่ทั่วไปต่อมามีครอบครัวหนึ่งลูกเล็กคนหนึ่งไม่ยอมกินรำข้าว เมื่อพ่อแม่จะต้มรำข้าวให้กินเหมือนลูกคนอื่นทั่วไปเด็กคนนั้นจะไม่ยอมกินและร้องขึ้นทุกครั้งจนพ่อแม่รู้สึกรำคาญจึงพูดประชดว่า ?หมึงอีกินอ้ายไหรหา ร้องๆเดี๋ยวกูต้มแก่นข้าวให้กินให้ตาย ๆ ไปเสียแหละ? พอพ่อแม่พูดเช่นนั้น ลูกคนนั้นก็หยุดร้อง แต่อยู่สักครู่ก็ร้องอีกพ่อแม่จึงพูดด้วยอารมณ์เสียอีกว่า ?ทีนี้กูเอาแก่นข้าวมาต้มให้กินจริง ๆ แหละ ร้องไปต้า? ลูกคนนั้นก็หยุดร้องอีก พ่อแม่จึงไปเอาแก่นข้าวต้มให้กินจริงปรากฏว่าลูกคนนั้นดีอกดีใจ กินข้าวได้มาก และเมื่ออิ่มก็นอนหลับ ฝ่ายพ่อแม่ตกใจมากนึกว่าลูกตายแล้ว เพราะกินแก่นข้าวซึ่งคนเขาไม่กินกันเข้าไปมาก

http://board.roigoo.com/attachment.php?attachmentid=1813&stc=1&d=1330328493


ก็ได้แต่ร้องห่มร้องไห้ ฝ่ายลูกนอนหลับสักครู่ก็ตื่นขึ้นมายิ้มแล้วหัวเราะอย่างสุขใจ พ่อแม่เห็นเช่นนั้นก็ดีใจจึงต้มแก่นข้าวให้ลูกกินเรื่อยมา จนข่าวนี้ลือไปทั่ว คนจึงได้หันมากินแก่นข้าวแทนรำข้าวกันตั้งแต่มาจนทุกวันนี้