View Full Version : นิทานพื้นบ้านภาคใต้เรื่องหมาป่ากับต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์จากปัตตานี


ChangNoi and Light
28-02-2012, 15:43
เป็นเรื่องที่ 11 แล้วนะครับกับนิทานพื้นบ้านภาคใต้ คราวนี้ก็เป็นเรื่องราวที่มาจากจังหวัดปัตตานีครับ ถึงหมาป่ากับต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์จากจังหวัดปัตตานีจะดูห่างไกลและไกลหูคนกรุงเทพอย่างพวกเรา แต่นิทานพื้บ้านภาคใต้หมาป่ากับต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ไม่ได้มีความรุนแรงเหมือนในยุคสมัยนี้ครับ แถมนิทานพื้บ้านภาคใต้หมาป่ากับต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ยังเต็มไปด้วยจิตนาการและไอเดียที่ดีอีกด้วย


http://board.roigoo.com/attachment.php?attachmentid=1832&stc=1&d=1330418583



หมาป่ากับต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์
เนื้อเรื่อง
นานมาแล้ว มีหมาป่าผอมโซตัวหนึ่ง ไปบนบานกับต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ขอเป็นวัวบ้านตัวอ้วนพี เมื่อกลายร่างเป็นวัวถูกชาวบ้านใช้ไถนา เกิดความเหนื่อยเมื่อยล้า จึงไปบนบานกับต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ว่าขอเป็นม้า แต่กลับถูกพระราชาผู้ครองนครสั่งให้ทหารจับตัวไปเป็นพาหนะ เกิดความเบื่อหน่ายอีก จึงไปบนบานกับต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ว่าขอเป็นพระราชาเสียเอง เมื่อได้เป็นพระราชาสมใจแล้วเขายังมีความต้องการเรือเดินทะเล ขนาดใหญ่ จึงสั่งทหารให้ไปตัดต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์เพื่อต่อเรือ ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์โกรธมากที่ทำคุณไม่ขึ้น จึงบอกให้ทหารไปตามพระราชามาตัดเอง เมื่อพระราชามาถึงต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ได้กล่าวตำหนิในความไม่รู้จักพอ และสาปให้กลายร่างกลับเป็นหมาป่าผอมโซเช่นเดิม

http://board.roigoo.com/board.roigoo.com/attachment.php?attachmentid=1833&stc=1&d=1330418583


แนวคิด
นิทานเรื่องนี้เป็นนิทานที่ผู้เฒ่าผู้แก่ในตำบลกะรุบี อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี นิยมเล่าไว้เพื่อเป็นคติสอนใจ ซึ่งสอนในเรื่องความโลภไม่รู้จักพอของมนุษย์ ซึ่งในที่สุดก็ไม่ได้อะไรเลย ตรงกับสำนวนว่า ?โลภนักมักลาภหาย?