View Full Version : Fixed bonus กับ Variable Bonus แปลว่าอะไรมนุษย์เงินเดือนต้องรู้


NuRay
11-05-2012, 19:16
เป็นอีกสองคำหนึ่งที่มีคนถามเข้ามาในรายการกับคำว่า Fixed bonus กับ Variable Bonus (เราไปมีรายการตอนไหน) ว่าทั้งสองคำนี้แปลว่าอะไร จริงๆแล้วคำพวกนี้มันเกิดจากความสงสัยของเราเองค่ะว่ามันแปลว่าอะไรกัน สำหรับสองคนอย่าง Fixed bonus กับ Variable Bonus เรามาดูกันว่ามันมีความแตกต่างกันอย่างไรไอคำว่า โบนัส ทั้งสองคำเนี้ยแต่ขอบอกว่ามันต่างกันค่ะเพราะมันมันมีเงินเป็นตัวตัดสินนั้นเอง ลองชมกันว่าแปลว่าอะไรพร้อมรูปสวยสวยเช่นเคยจ๊ะ

http://board.roigoo.com/attachment.php?attachmentid=3046&stc=1&d=1336738576



Fixed bonus แปลว่าอะไร


จ่ายโบนัสแบบคงที่ วิธีนี้พนักงานทุกคนในบริษัทจะได้โบนัสในอัตราที่เท่ากันหมด ไม่ว่าผลงานของแต่ละคนจะออกมาดีหรือไม่ดี ถือว่า ทุกคนมีส่วนร่วมในการช่วยให้บริษัทบรรลุเป้าหมายที่กำหนด วิธีการจ่ายแบบนี้เป็นที่นิยมมากในสมัย 10 กว่าปีที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันหลายบริษัทเริ่มเปลี่ยนวิธีการจ่ายโบนัสเป็นแบบที่สองก็คือ




Variable Bonus แปลว่าอะไร

จ่ายโบนัสแตกต่างกันไปตามผลงานพนักงาน วิธี นี้ปัจจุบันเป็นวิธีการที่ใช้มากขึ้นในหลายๆ บริษัท ก็คือนำเอาโบนัสมาผูกกับผลงานของพนักงานแต่ละคน ดังนั้น พนักงานแต่ละคนจะได้โบนัสที่แตกต่างกันออกไปตามผลงานที่แต่ละคนทำในแต่ละปี ในระยะหลังๆ วิธีนี้ถือเป็นวิธีที่สามารถกระตุ้นผลงานของพนักงานได้ดีมากกว่าวิธีการขึ้น เงินเดือนประจำปีตามผลงาน