View Full Version : อยากทราบโปรแกรมการวาดการ์ตูนของน้องน้อง


ChangNoi and Light
07-06-2012, 12:38
ไม่ทราบว่าน้องน้องวาดการ์ตูนวันละกี่ชัวโมง สัปดาห์ละเท่าไร เดือนละเท่าไร
มีโปรแกรมการพัฒนาฝีมือการวาดอย่างไร มีแนวคิดในการวาดอย่างไรบ้าง
พี่ต้องการข้อมูลไปสอนหลานของพี่วาดการ์ตูนครับ ชอบลงความเห็นกันหน่อย

:ha:

Goo-มัน-อึน
07-06-2012, 17:48
ตอบให้ทีละข้อเลยนะครับ
เวลาในการวาดภาพ ... ประมาณ หนึ่ง ถึง สามชั่วโมง ต่อวัน ต่อเดือนครับ แบบเฉลี่ยเอานะ ผมไม่ได้วาดทุกวัน
และส่วนใหญ่ก็จะวาดแบบไม่มีสาระ ปาดมั่ง ร่างมั่ง ลงสีเล่นเพียวๆก็เอา ตามอารมณ์ผมแหละ วาดเสร็จผมก็ปิดโปรแกรมเลย =w= ไม่ต้องเซพ สบายอารมณ์ ถือว่าได้วาดแล้ว

โปรแกรมอะไรบ้างที่ผมมี ... SAI , Gimp , Artrage , Corel , SketchBook , Photoshop , Manga_Studio.. นี่มันแทบหมดตลาด(มืด)แล้วมั๊งเนี่ย เสียอย่างเดียวโน๊ตบุคผมมันสเปคค่อนข้างอ่อน เวลาวาดแล้วมันยึกยักๆ >..<

มีแนวคิดในการวาดอย่างไร ... อืม อันนี้ผมคงให้คำปรึกษาได้ไม่ดีเท่าที่ควรนะครับ เพราะส่วนตัวผมไม่ค่อยมีแนวคิดอะไรเลย คือ ผมจะประมาณว่า นั่งทำงานไปเบื่อๆผมก็วาดรูปพักสมองบ้างเป็นเวลาสั้นๆแบบคั่นเวลาแค่นั้นเอง
ผมไม่ต้องคิดอะไรเลยตอนวาดรูป ปาดๆไปก่อน มันคล้ายอะไรก็วาดไปเรื่อยๆ ... ครับ ประมาณนี้

สรุปเหมือนจะมีคำตอบข้อสองเท่านั้นที่พอจะมีประโยชน์นะครับ ขออนุญาตแนะนำเล็กน้อย สำหรับโปรแกรมที่ให้เด็กวาดนะครับ Artrage เลยครับ ผมเชียร์ เพราะผมรู้สึกว่ามันแทบจะเป็นเพียงโปรแกรมเดียวที่ให้ความรู้สึกเหมือน ได้วาดรูปจริงๆ คือ มันจะต่างจากการใช้ บรัช โน่น นี่ นั่น มาประกอบกันน่ะ ... อันนี้ ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ

Naoshima
07-06-2012, 20:34
ถ้าหัดวาด digital ใหม่ ๆ เลยผมว่า SAI เป็นตัวเลือกที่ดีนะครับ ใช้ง่ายใช้ลื่นเส้นสวย (สวยกว่า Ps อีกมั้ง) แต่ข้อเสียคือมันใส้ลูกเล่นอะไรไม่ค่อยได้ วาดมือล้วน ๆ จะมีก็แต่ปรับ Contrast หรือ Hue/Situration
ส่วน Ps นี่...แหะๆ บอกตามตรงผมใช้แทบไม่เป็น (เครื่องผมมีปัญหากะตัวนี้นิดหน่อยเลยไม่ชอบใช้) แต่มันเป็นอะไรที่มีมาตรฐานดี ลูกเล่นเยอะ ใส่ texture ใส่ลายบรัชต่าง ๆ ได้ เรียกว่าสารพัดประโยชน์ ที่ผมใช้หลัก ๆ ก็สองตัวนี้แหละ อย่างอื่นใช้ไม่เป็นละ
ส่วนมากจะทำใน SAI แล้วเซฟเป็น .psd แล้วเอาไปแต่งใน Ps ก็ทำได้เช่นกัน ผมทำแบบนั้นละ -v-\

ส่วนเรื่องเวลาวาด ผมว่าซักสองสามชั่วโมงต่อวัน สัปดาห์ละสามวันกำลัง (เหมือนออกกำลังกายเลยอ่ะ 555) หรือจะวาด ๆ หยุด ๆ ยามว่างก็ได้ ยกเว้นถ้าทำงานจริง ๆ จัง ๆ ก็ทุ่มเวลาไปกับงานนั้นเลย (ถ้ามีเวลาว่างนะคับ)

แนวคิดในการวาด...กำหนดโจทย์ให้ตัวเองก่อนละมั้งครับ ถ้าไม่กำหนดทีไรงานออกมาดูไม่ได้ทุกที (แต่บางทีที่ออกมาดีกว่าตอนตั้งใจซะงั้น OTL)

ปล.ถ้าอ่านแล้วงงก็ขออภัยครับ เพราะผมก็ยังงงกับตัวเองอยู่...

nineorange
07-06-2012, 20:36
ถ้าตามตัวผมน่ะคับ

1.วาดวันล่ะประมาณ 3 ชั่วโมงคับ กำลังดี (แต่ผมไม่ได้วาดทุกวันน่ะ บางวันก็แล้วแต่ความขี้เกียจครับ ^^)

2.ผมพยามยามวาดมือให้ได้มากที่สุดคับ และใช้คอมให้น้อยที่สุด ผมใช้โปรแกรม Photoshop ครับ(ไม่เคยใช้โปรแกรมอื่นครับ ใช้ไม่เป็น T^T)

3.แนวคิดของผมคือ วาดง่ายๆ เส้นไม่เยอะเกินไป และเข้าใจง่ายครับ เช่น วาดคน วาดให้พอรู้ว่าเป็นคนก็พอครับ ผมจะไม่เน้นพวกหลักอนาโตมี่ครับ(วาดอนาโตมี่ไม่แม่นเลยไม่วาดเลย)

Momydee
08-06-2012, 12:20
ขอบคุณน้องน้องที่ให้ข้อมูลดีดีค่ะ ตอนนี้ก็กำลังหาข้อมูลเรื่องการวาดภาพให้ลูกอยู่เหมือนกัน
วาดจะให้ลูกวาดอย่างไร กี่นาทีดี พอเปรียบเทียบเรื่องอายุแล้วน่าจะเป็นรุ่นน้องของน้องๆในนี้
หลายปีเลยทีเดียว