View Full Version : อ้าว รอยเท้าที่พบใน "ภูหินร่องกล้า" ไม่ใช่ของมนุษย์!!!!


poohba
05-07-2012, 12:54
อ้าว รอยเท้าที่พบใน "ภูหินร่องกล้า" ไม่ใช่ของมนุษย์!!!!
ไม่น่าเชื่อ ถ้าหากว่า รอยเท้าใน ภูหินร่องกล้า ไม่ใช่รอยเท้ามนุษย์แล้วจะเป็นรอยเท้าอะไร ทำเอา งง เป็นไก่ตาแตกไปเลย เพื่อนสงสัยใช่ไหมล่ะ เอาอย่างนี้ สำหรับใครที่กำลังลุ้นอยู่ว่า เป็นรอยเท้าของสัตว์หรือสิ่งใด มาอ่านบทสัมภาษณ์กันดีกว่า จะได้ไขคำตอบได้ ซึ่งนักธรณียืนยันรอยเท้าที่พบใน ?ภูหินร่องกล้า? ไม่ใช่ของมนุษย์ ชี้หินที่อุทยานดังกล่าว มีช่วงอายุในกลุ่มหินยุคไดโนเสาร์ และไม่น่าใช่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งเกิดหลังจากยุคนั้นอีกนาน ยืนยันแค่ลำดับเหตุการณ์ทางธรณีวิทยาได้ ก็บอกได้ว่ารอยเท้าดังกล่าวไม่ได้เกิดจากคน

http://board.roigoo.com/attachment.php?attachmentid=3702&stc=1&d=1341469244

จากข่าวการค้นพบรอยเท้าบนก้อนหินใหญ่ ที่อุทยานภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ทางทีมข่าววิทยาศาสตร์ ASTV-ผู้จัดการออนไลน์ ได้สอบถามไปยัง ผศ.ดร.บูรพา แพจุ้ย อาจารย์ประจำภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถึงความเป็นไปได้ที่จะพบรอยเท้ามนุษย์ในอุทยานดังกล่าว ซึ่งได้ให้ความเห็นว่า หินในอุทยานคงไม่ใช่หินช่วงที่มีมนุษย์เกิดขึ้นแล้ว

เนื่องจากหินที่ภูหินร่องกล้าเป็นหินที่เกิดในช่วง ?กลุ่มหินโคราช? ซึ่งคาบเกี่ยวยุคจูราสสิค (Jurassic) และยุคครีเตเชียส (Cretaceous) แต่ ผศ.ดร.บูรพากล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าภูหินร่องกล้าเป็นหินในยุคใด

แต่โดยทั่วไปแล้วควรเป็นหินในยุคไดโนเสาร์ และรอยเท้าที่อยู่ในยุคนี้ไม่ควรเรียกว่า ?มนุษย์? อย่างแน่นอน เพราะมีอายุเกิน 60 ล้านปี ที่เริ่มมีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งกว่าจะมีมนุษย์ก็หลังจากนั้นอีกนาน

ผศ.ดร.บูรพากล่าวว่า เขามีความเชี่ยวชาญทางด้านหินอัคนี แต่ผู้ที่จะอธิบายเรื่องนี้ได้ดี คือผู้เชี่ยวชาญด้านหินตะกอน อย่างไรก็ดี เขามีความรู้ในระดับที่ลำดับเหตุการณ์ทางธรณีวิทยาได้ ซึ่งเพียงพอที่จะบอกได้ว่ารอยเท้าดังกล่าวไม่ใช่รอยเท้ามนุษย์

นอกจากนี้ ผศ.ดร.บูรพาให้ความเห็นอีกว่า การค้นพบเพียงรอยเท้าเดียว ยิ่งยากที่จะบอกได้ว่าเป็นสิ่งมีชีวิต เพราะหากเห็นหลายๆ รอยเท้ายังพอบอกว่าคือรอยก้าวเดิน

ซึ่งเป็นไปได้ว่ารอยเดียวที่เกิดขึ้นนั้น อาจเป็นการหลุดร่อนหรือแตกออกไปเนื่องจากการกองทับของเศษอย่างอื่นที่ไม่ใช่สิ่งมีชีวิต แต่ทั้งนี้จะบอกได้ว่าเป็นสิ่งมีชีวิตใดนั้น ต้องใช้นักบรรรพชีวินวิทยาดูเรื่องนี้อีกที