View Full Version : วิ่งมาราธอนหรือวิ่งเพื่อสุขภาพ 2 ทางที่นักวิ่งต้องเลือก


ohmohm
22-08-2012, 15:21
วิ่งมาราธอนหรือวิ่งเพื่อสุขภาพ 2 ทางที่นักวิ่งต้องเลือก
พี่นั่นเป็นที่รักการวิ่งเป็นชีวิตจิตใจน้องน้องในเว็บคงจะเห็นกันมาบ้างแล้วว่าพี่มาเขียนนู้นเขียนนี่เกี่ยวกับการวิ่ง ทั้งการวิ่งมาราธอน การวิ่งเพื่อสุขภาพ ความจริงที่น่าตกใจของการวิ่งก็คือ การวิ่งมาราธอนกับการวิ่งเพื่อสุขภาพนั้นเป็นถนนสอ
งเส้นที่คู่ขนานกันไปตลอดชีวิต ถึงแม้เราจะเห็นนักวิ่งมาราธอน ถึงแม้เราจะเห็นนักวิ่งเพื่อสุขภาพ แต่ทั้งสองกลุ่มนี้มีความแตกต่างทางการวิ่งอย่างสิ้นเชิงครับน้องๆ ถึงแม้จะมีการแต่งตัวที่เหมือนกัน รูปร่างที่คล้ายๆกันแต่จุดประสงค์ของการวิ่งนั้นต่างกันราวฟ้ากับดิน

จิตใจของนักวิ่งมาราธอน
เป็นการวิ่งเพื่อความสุขและสนุกในการท้าทายร่างกายของต้นเองครับ ท้าทายด้วยสถิติต่างๆ มีความสุขที่ได้เห็นสถิติการวางของตัวเองดีขึ้น นั้นก็คือการทำเวลาในการวิ่งดีขึ้นนั้นเองครับ คนกลุ่มนักวิ่งมาราธอนไม่มองระยะทางที่วิ่งได้มาก โดยจะเน้นการซ้อมตามเทคนิคที่ได้กำหนดเอาไว้อย่างเคร่งครัดและมีรูปแบบในการซ้อมที่เรียกได้ว่าหนักและหักโหมมากเลยทีเดียว อาการบาดเจ็บในการซ้อมวิ่งมาราธอนนั้นถือว่าเป็นเรื่องธรรมดามากครับน้องๆ ใครไม่เจ็บแปลกมากขอบอก

จิตใจของนักวิ่งเพื่อสุขภาพ
อารมณ์แบบว่าอยากออกมาวิ่ง อยากออกมาข้างนอก ต้องการวิ่งให้ได้วันละเล็กละน้อยก็พอแล้ว ความภูมิใจของคนกลุ่มนันกวิ่งเพื่อสุขภาพอยู่ที่การวิ่งให้ได้ระยะทางมากมากต่อวัน ซึ่งนักวิ่งมาราธอนนั้นการซ้อมแต่ละวันอาจไม่ฟิกเรื่องระยะทางยาวนัก คนกลุ่มวิ่งเพื่อสุขภาพอาจซ้อมวิ่งระยะทางเท่ากับวิ่งมาราธอนแต่การสำฤทธิ์นั้นต่างกันมากครับน้องๆ ยกตัวอย่างเช่น ทั้งสองกลุ่มวิ่งระยะ 10 กิโลเท่ากัน กลุ่มวิ่งเพื่อสุขภาพจะวิ่งไปเรื่อยๆแต่กลุ่มวิ่งมาราธอนจะมาแผนในการวิ่ง ทั้งเร็ว ช้า สปริ้น สลับกันไปตามวัน ซึ่งขอบอกว่าเหนื่อยมากครับ

http://board.roigoo.com/attachment.php?attachmentid=4231&stc=1&d=1345623593 (http://board.roigoo.com/tags/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%98%E0%B8%AD%E0%B8%99.html)
ขนาดเด็กน้อยคนนี้ยังวิ่งเพื่อสุขภาพเลย วิ่งไปกินไปอร่อยดี


อยากให้น้องน้องมาวิ่งกันเยอะเยอะครับ จะอยู่ที่ไหนวิ่งได้ทั้งนั้น ข้างถนนยังวิ่งได้เลย ค่านิยมบ้านเราเรื่องการวิ่งยังไม่เหมือนในต่างประเทศที่ว่างๆเขาก็จะออกมาวิ่งกัน ไม่ว่าจะเวลาไหนก็ตาม เล่นคอมมากๆสุขภาพยานะครับยังไงมาวิ่งกันได้ หรอยๆเพื่อสุขภาพก่อนในเบื้องต้น

บางคนชอบอ้างว่าที่แคบวิ่งไม่ได้ จริงๆแล้วที่แคบๆสามารถวิ่งไปวิ่งมาได้เรื่อยๆ ใช้เวลาได้นานหลายนาทีเลยทีเดียว มันเป็นเรื่องของจิตใจและความอยากมากกว่าครับน้องๆสำหรับเรื่องนี้