View Full Version : คัมภีร์สำหรับนักขับมือใหม่ : รถเราไม่มีประกันโดนรถที่ไม่มีประกันชนทำอย่างไร


ohmohm
25-08-2012, 11:52
สวัสดีครับนักขับมือใหม่ทั้งหลาย วันนี้นายโอมสุดหล่อคนนี้ขอมาแชร์ประสบการณ์เรื่องการขับรถซักเล็กน้อยกันนะครับ อืม..สำหรับนักขับมือใหม่นั้นส่วนมากแล้วก็จะมีรถใหม่คู่ชีพกันทุกคนและรถใหม่แน่นอนว่าต้องตามมาด้วยประกันชั้น 1 แต่ก็มีกลุ่มนักขับมือใหม่อีกส่วนหนึ่งที่ยังขับรถโดยไม่มีประกันอยู่

http://board.roigoo.com/board.roigoo.com/attachment.php?attachmentid=4273&stc=1&d=1345870353


การที่เราไม่ทำประกัน เราต้องถือความเสี่ยงและต้องทำอะไรเพิ่มบ้าง
1.เมื่อถูกรถเขาชนแล้ว ทำการตกลงเอง
หากเป็นผู้หญิงแล้วอาจถูกกดดันด้วยคำพูด อาจจะอ้างว่ารีบร้อน และให้บัตรประชาชนอะไรมาให้เราจดชื่อ เบอร์โทรอะไรมาแล้วบอกว่าจะรีบไป นี่เป็นเทคนิคธรรมดาของพวกกะจะหนี เพราะแน่นอนว่าเมื่อเราโทรตามแล้วจะมีการบ่ายเบี่ยงอย่างแน่นอน

2.ประเมินค่าเสียหายด้วยสายตา
ถ้ามีความรู้สามารถเรียกค่าเสียหายด้วยสายตาได้เลย แต่ถ้าฝั่งที่เขาชนไม่ยอมรับก็คงจะต้องแรกช่างหรืออู่รถมาเป็นผู้ตรวจสอบราคา โดยตกลงกันว่าจะใช้อู่ไหน โดยมากจะใช้แถวที่เกิดเหตุ

3.เมื่อตกลงกันแล้วอีกฝ่ายหนึ่งไม่มีเงินจ่าย
เรื่องนี้แนะนำให้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจไว้ก่อนนะครับ เพราะถ้าหากสัญญาปากเปล่าว่าจะซ่อมเอาไว้นั้นเป็นเหมือนกับว่าไม่เกิดเหตุการณ์ชนเกิดขึ้น เสียเวลาไปสถานีตำรวจแจ้งความไว้ซักนิดครับ ให้เขาชดใช้ค่าเสียหาย

เพียงเท่านี้เองครับเมื่อเราไม่มีประกันชั้น 1 และเขาก็ไม่มีประกัน ทางออกคือต้องเครียร์ในวันนั้นให้จบ ถ้าตกลงกันไม่ได้คงต้องไปหาตำรวจเท่านั้นเอง หรือถ้าเขาไม่ยอมนั่งรถไปด้วยให้โจรแจ้งตำรวจให้มาตรวจสอบที่เกิดเหตุไว้ก่อนเพื่อเป็นหลักฐานการชนครับผม

แต่อย่าไว้ใจตำรวจมากนักนะครับเพราะตำรวจดีอาจมีน้อย การช่วยเหลือฝ่ายผิดให้ชดใช้น้อยที่สุดนั้นอาจเกิดขึ้น ถ้าคนกระทำผิดอีกฝั่งหนึ่งมีเส้นสาย หรือมีสายสัมพันธ์กับตำรวจมานานนมแล้วโดยเราไม่สามารถรู้ได้เลย เคสนี้เคยเกิดขึ้นแล้วหลายครั้งครับ เพราะฉะนั้นทำทุกอย่างต้องระวังไม่ว่าเราจะถูกหรือผิดก็ตามที เพราะเราอาจเสียประโยชน์มากกว่าจะรักษาสิทธิ์ของตนเอง จริงไหมครับสถานีตำรวจดอนเมือง