View Full Version : Creative และ Copy Writer สมองและปลายปากกา มันคืออะไรกัน


ohmohm
29-08-2012, 11:40
http://board.roigoo.com/members/ohmohm-albums-picture01-picture1338-creative-copy-writer-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3.jpg (http://board.roigoo.com/members/ohmohm-albums-picture01-picture1338-creative-copy-writer-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3.html)

ต้องทำความเข้าใจกันก่อนนะครับน้องน้องว่า Creative กับ Copy Writer นั้นอันที่จริงแล้วมันเป็นตำแหน่งงานคนละตำแหน่งกัน แต่ทั้งสองตำแหน่งนี้มีหน้าที่คล้ายคลึงกันมากจนบางครั้งเราแยกสองตำแหน่งนี้ออกกด้วยกันยากเสียเหลือเกิน บางที่ก็เลยรวมตำแหน่งนี้ไว้ตำแหน่งเดียวกันเลย บ้างก็เรียก Creative บ้างก็เรียก Copy Writer หรือบ้างก็มีทั้งสองตำแหน่งเลยก็มี เรามาดูภาระหน้าที่การทำงานของสองตำแหน่งนี้กันดีกว่านะครับน้องน้องชาวหรอยกู โดยหน้าที่ของทั้งสองนั้นมีหน้าที่สร้างสรรค์งาน จากหน้ากระดาษเปล่าๆ เป็นการรวบรวมข้อมูลและใส่ไอเดียของตนเองลงไป ยกตัวอย่างเช่น งานเนื้อเรื่องโฆษณา งานเนื้อเรื่องการ์ตูน บทการ์ตูน บทโฆษณา บทวิทยุ นอกจากนั้นยังรวมถึงอารมณ์และมุมกล้องต่างต่างในตัวงานอีกด้วย

http://board.roigoo.com/attachment.php?attachmentid=4293&stc=1&d=1346215168


ทั้งนี้การส่งต่องานต่อส่งต่อให้ฝ่ายผลิตเข้าใจอย่างครบถ้วนนั้นเองว่า ไอเดียของตนเองเป็นอย่างไร เพราะการทำที่ผิดพลาดของบริษัทหมายถึงเงินที่ต้องเสียไปโดยใช่เหตุนั้นเองครับน้องน้อง

สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อม
-หัดมองหาอะไรแปลกแปลกใหม่ใหม่ มีความคิดที่แปลกกว่าชาวบ้าน ไอเดียไม่มีที่ดีที่สุดมันพัฒนาได้ตลอด เพราะฉะนั้นอย่าเชื่อว่าสิ่งที่เราคิดนั้นดีที่สุดแล้วนะครับ
-นำเสนอความคิดของตนเองในรูปแบบที่ผู้อื่นเข้าใจได้ และคนอื่นต้องชอบมันด้วย เด็กน้อยส่วนมากตีความข้อนี้ผิดกันมาก เพราะบางคนเก่งในเรื่องคำพูดก็จริงอยู่ พูดแล้วเพื่อนสนุกตลก แต่ถ้าไม่ได้บันทึกหรือไม่ได้มีโจทย์ให้คิดอย่างแท้จริงแล้ว บริษัทแทบดูไม่ออกเลยตอนไปสัมภาษณ์งาน อ่านข้อต่อไปแล้วจะเข้าใจ
-ไม่จำเป็นต้องเรียนในคณะที่ต้องก็ได้ แค่มีความคิดสร้างสรรค์และมีผลงานบริษัทก็รับเข้าทำงานแล้ว แต่ถ้าเรียนจบคณะนิเทศศาสตร์แต่ไม่มีผลงานเป็นที่น่าประทับใจมันก็เท่านั้นครับ ไม่มีที่ไหนรับแน่นอน ถึงรับก็คงยากที่จะก้าวมาเป็น Creative หรือ Copy Writer ได้ในทันที


รูปแบบของงาน
-แอบแฝงตัวอยู่ได้ในบริษัทโฆษณา บริษัทการ์ตูน บริษัทที่ทำสิ่งสร้างสรรค์ต่างต่าง

ความยากของตำแหน่งงาน
-ต้องมีความคิดสดใหม่ตลอดเวลา
-ปัญหาในตอนนี้คืองานตำแหน่งนี้น้อยมาก เด็กใหม่ต้องแรงจริง คนเก่าต้องเก๋าจริง
-ถ้าอยากได้งานตำแหน่งนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีผลงานไปโชว์เขา

NuRay
29-08-2012, 16:19
ขอบคุณคุณโอมมากค่ะ บริษัทมีตำแหน่งนี้เหมือนกันส่วนมากจะเอาเด็กขึ้นมากันไวมากมาก