View Full Version : เว็บหรอยกูทำอะไรในหลายวันที่ผ่านมา กับ พัฒนาการที่ต้องมาเล่าให้ฟัง !!!


M150
17-09-2012, 23:44
ก่อนหน้านี้ผมและคุณโอมปวดกระบาลเหลือเกินกับปัญหาเกี่ยวกับเรื่อง Hosting เพราะว่าด้วยลักษณะ Hosting ครั้งแรกที่พี่ๆ เช่ากันนั้นเป็นแบบ Shared Host คือ แชร์ๆ แบ่งๆ กันใช้ ถ้าแปลความหมายคือ ถ้ามีเว็บไหนเกิดโหลดหนักหรือโอเวอร์โหลดขึ้นมา เว็บอื่นๆ ในฮาร์ดดิสลูกเดียวกันก็จะพาลล่มกันไปด้วย นั่นเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้เว็บหรอยกูบางช่วง ช้าบ้างหละ เข้าไม่ได้บ้างหละ พี่เอ็มกับพี่โอมเลยต้องตัดสินใจครั้งใหญ่กับการย้ายโฮส หรือ การย้ายที่อยู่หลับนอน ซึ่งนั่นตามมาซึ่งปัญหาในการย้ายข้อมูลมหาศาลของเว็บหรอยกู และ ค่าใช้จ่ายที่ต้องเพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 3-4 เท่าตัว แน่นอนว่า ประเด็นเรื่องเงินนั้นไม่ใช่ปัญหาเท่าไหร่ เรื่องการย้ายนี่แหละครับตัวเครียด กับข้อมูลมหาศาลน่าจะประมาณหลายกิ๊กอยู่ แน่นอนว่า ทางเว็บหรอยกูเปลี่ยนจาก Shared Host เป็นไปใช้ VPS นั่นนำมาสู่คำถามของน้องๆ หลายคนว่า VPS คืออะไรอย่างแน่นอน

VPS คืออะไร
VPS มาจากคำว่า Virtual Private Server หรือ เซิร์ฟเวอร์เสมือน บางครั้งก็หมายถึง Virtual Dedicated Server หรือ เครื่องเซิร์ฟเวอร์ VPS ก็คือเมื่อคุณนำเซิร์ฟเวอร์และส่วนประกอบเข้าด้วยกันจำลองเป็นเซิร์ฟเวอร์ขนาดเล็กทำงานอิสระด้วยระบบปฎิบัติการส่วนตัว แต่ใช้ฮาร์ดแวร์ร่วมกัน VPS เป็นการจำลองระบบโฮสติ้งที่รวมข้อดีทั้งโฮสติ้งทำงานร่วมกัน Shared Hosting และ เครื่องโฮสติ้ง Dedicated Hosting เข้าด้วยกัน เสมือนว่าเป็นเครื่องเซิร์ฟเวอร์ Dedicated Server แต่ ราคาจะถูกกว่า ส่วนใหญ่ VPS เหมาะสำหรับเจ้าของเว็บไซต์ที่ต้องการสิ่งแวดล้อมของโฮสต์ที่แยก ด้วยเหตุผล ของ ความปลอดภัย และประสิทธิภาพการทำงาน และ การใช้ ความสามารถพิเศษของโฮสติ้ง เช่นการกำหนดไฟร์วอลล์ได้เอง การใช้ SSH และ หมายเลข IP address แบบเฉพาะ

http://board.roigoo.com/attachment.php?attachmentid=4616&stc=1&d=1347899949

สรุปแล้วหรอยกูได้อะไรจากการเปลี่ยนเป็น VPS
หลังจากปวดหัวและร่วมกับพี่น้องทีมงาน Hosting กันมา 3-4 วัน ในที่สุดเราก็สามารถย้ายเว็บหรอยกูได้สำเร็จ คำถามต่อเนื่องจากคำถามแรก็คงจะเป็น เราจะได้อะไรจากเว็บหรอยกูที่ใช้ VPS Hosting แน่นอนครับถ้าจำแนกแยกแบบให้เห็นภาพกันเลยก็ขอไล่เรียงดังนี้ อันดับแรก เว็บหรอยกูจะเร็วขึ้นอย่างแน่นอน คือ ไม่ต้องนั่งรอเว็บโหลดแบบโหดๆ เหมือนก่อนหน้านี้ อันดับที่ 2 โอกาสที่เว็บจะแฮงค์หรือเข้าไม่ได้มีต่ำ อันดับที่ 3 พื้นที่เว็บหรอยกูถูกเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด จากพื้นที่ที่เคยมีอยู่เพียง 4G ตอนนี้เว็บหรอยกูของเราจะมีพื้นที่ถึง 29G แล้วนะครับ แน่นอนว่าทั้งหมดนี้มาพร้อมบิลค่าใช้จ่ายเดือนละพันกว่าบาท จากเดิมที่เสียเป็นรายปี และ ปีนึงก็ไม่กี่กระตังค์ ทั้งหมดนี้เพื่อน้องๆ ชาวหรอยกูกันเลยครับ รอชมต่อไปครับว่าจะมีอะไรตื่นเต้นเร้าใจในเว็บหรอยกูกันในอนาคตอีกบ้าง น่าลุ้นติดตามเสียจริงๆ ครับ !!

ohmohm
18-09-2012, 00:39
ความสุดยอดของเว็บหรอยกูของเว็บหรอยตอนนี้ก็คือเร็วกว่า และฝากรูปได้มากกว่าเดิมครับ ตอนนี้จากความจุ 4GB ตอนนี้เพิ่มเป็น 29GB สำหรับเรื่องค่าใช้จ่ายนั้นไม่ต้องพูดถึงครับ ตูดบานกันไปตามตามกัน แต่คนเราต้องเจ็บถึงจะมีความสุข วันนี้เราขอเจ็บเพื่อน้องน้องที่รักการวาดการ์ตูนทั่วประเทศไทย ทั่วอาเซียนครับผม

bankbcool
18-09-2012, 02:00
ขอให้เว็ปหรอยกูเจริญก้าวหน้า ยิ่งใหญ่ไปทั่วหล้า ให้เชิดหน้าชูตา และเป็นสื่อกลางให้ชาวการ์ตูนอย่างพวกเราต่อไปนะคร้าบ... ยินดีเป็นอย่างยิ่ง