View Full Version : ขอความคิดเห็นก๊าบ !! อยากให้หน้าแรกเว็บหรอยกูเป็นแบบไหน


M150
12-12-2012, 22:46
เป็นปัญหาโลกแตกอีกปัญหาหนึ่ง กับ "หน้าแรกของเว็บหรอยกู" เรานี่แหละครับ เพราะด้วยพี่เอ็มพยายามปรับปรุงให้มันดีขึ้น แต่เนื่องจากหาคนทำที่มีความเข้าใจให้ผสานหน้าแรกกับบอร์ด vBulletin ไม่ได้เสียที ก็เลยต้องพยายามโมหน้าแรกเอง ปัญหาคือว่า รูปแบบที่จะโมหน้าแรก มันค่อนข้างจำกัด เลยอยากจะให้หน้าแรกมันทรงประสิทธิภาพและให้อรรถประโยชน์สูงสุดในการใช้งานจริง แน่นอนว่า พี่เอ็มกับพี่โอมมีความเห็นไม่ตรงกันบ้างบางส่วน เลยอยากมาขอความคิดเห็นแปลกๆ แตกต่างจากน้องๆ ในการจัดเรียงหน้าแรกแบบใหม่ให้ถูกใจน้องๆ มากที่สุด โดยทางเลือกในการออกแบบอาจจะน้อยไปนิดก็ขออภัยครับ มี่ทางเลือกให้น้องๆ 2 รูปแบบด้วยกัน

แบบที่ 1 คือการจัดแบบปัจจุบัน หรือ แบบ 3 คอลัมล์
http://board.roigoo.com/attachment.php?attachmentid=5341&stc=1&d=1355327117

การจัดแบบ 3 คอลัมล์อันนี้ ทำให้สามารถใช้พื้นที่หน้าแรกค่อนข้างเต็มที่ ประกอบด้วยส่วนคอลัมล์ด้านซ้ายมือ พี่เอ็มจะดึงเนื้อหาใหม่ๆ จากในกระทู้ของน้องๆ มาโชว์ไว้ในหน้าแรก ส่วนในคอลัมล์กลางก็จะดึงกระทู้ใหม่ๆ จากตามบอร์ดที่แตกต่างมาแสดง ส่วนคอลัมล์ด้านขวามือสุดจะเป็นพวกส่วน Control Panel และ Navigator ค่อนข้างตายตัว นิดนึง รูปแบบการแสดงผลแบบนี้มีข้อเสีย หลายอย่างในเวลาเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการแสดงผลในตารางที่ค่อนข้างแคบ พร้อมกันนั้นก็อาจจะให้ความรู้สึกขัดหูขัดตาเล็กๆ เพราะมันดูบีบเหลือเกิน อะไรก็ดูไม่เป็นจุดเด่นให้ดึงดูดใจไปเสียทุกอย่าง ดูแล้วละลานตา เหมือนจะเสียนหัวอยู่เหมือนกัน

แบบที่ 2 จัดไปเลย 2 คอลัมล์
http://board.roigoo.com/attachment.php?attachmentid=5342&stc=1&d=1355327117

จุดเด่นของการจัดแบบ 2 คอลัมล์คือ อะไรที่เอามาแสดงหน้าแรกจะเด่นมาก เรื่องไหนมาล่าสุดก็อยู่ด้านบนสุด แน่นอนว่า หากการ์ตูนเป็นตอนไม่ยาวมาก ก็อาจจะมาแสดงที่หน้าแรกได้เลยเสียด้วยซ้ำ แต่ในเวลาเดียวกันนั้นการนำการ์ตูนมาแสดงทั้งหมดในหน้าแรกก็อาจจะทำให้ดูรก ถ้าขนาดของการ์ตูนแต่ละเรื่องไม่เท่ากัน ดังนั้นตามในรูปแบบตัวอย่างมันดูเรียบร้อย เพราะว่าเนื้อหาทั้งหมดที่มาแสดงด้านหน้าเว็บนั้น เป็นข้อความ ส่วนในรูปแบบเว็บของเรานั้นเป็นการ์ตูนเสียส่วนใหญ่ ดังนั้นในการนำมาใช้อาจจะต่างกัน แต่ก็ได้ใจเพราะดูเหมือนว่าจะอ่านง่าย และ หากคนที่ไม่เคยเข้ามาเว็บเราก็น่าจะเข้าใจและหาเมนูในการใช้งานได้โดยง่าย

ป.ล.ลองเลือกกันดูนะครับว่าชอบแบบไหน หรือ มีรูปแบบการนำเสนออย่างไรที่คิดว่าเหมาะสมกว่า 2 แบบที่กล่าวมาก็นำเสนอกันได้นะครับน้องรัก อยากให้หน้าแรกของเว็บเราได้ใช้ประโยชน์กันให้มากกว่านี้ คำว่าใช้ประโยชน์มากกว่านี้คืออยากนำการ์ตูนมานำเสนอให้มากขึ้น คนอื่นจากข้างนอกสามารถเข้ามาแล้วอ่านการ์ตูนของน้องๆ ได้ง่ายขึ้น สมาชิกใหม่ๆ เพื่อนใหม่ๆ เข้ามาและสามารถสมัครสมาชิกหรือเข้าถึงเนื้อหาได้ง่ายขึ้น ถ้าได้เท่านี้พี่เอ็มก็มีความสุขแล้วครับ สู้ๆ ครับ ช่วยกันปรับปรุงหน้าเว็บให้หล่อกว่านี้ ต้อนรับสู่ปี 2013

bankbcool
13-12-2012, 00:08
ผมชอบ หากเราจะเน้นที่การ์ตูนให้เด่นๆหน่อย ผมมีความคิดว่า ถ้าเข้าเว็ปหรอยแล้วคือเข้ามาดู เข้ามาอ่านการ์ตูน ดังนั้นอะไรที่เป็นการ์ตูน อยากให้เน้นเน้นหน่อย จะดีเป็นอย่างยิ่ง

M150
13-12-2012, 00:17
ผมชอบ หากเราจะเน้นที่การ์ตูนให้เด่นๆหน่อย ผมมีความคิดว่า ถ้าเข้าเว็ปหรอยแล้วคือเข้ามาดู เข้ามาอ่านการ์ตูน ดังนั้นอะไรที่เป็นการ์ตูน อยากให้เน้นเน้นหน่อย จะดีเป็นอย่างยิ่ง
อย่างที่น้องแบงค์พูดนั่นถูกเป็นที่สุดเลยครับ คือ อยากให้คนที่เป็นสมาชิก และ ไม่เป็นสมาชิกเข้ามาแล้ว สามารถเข้าใจได้ทันทีว่าอะไรอยู่ตรงไหน การ์ตูนอยู่ตรงไหน หรือ เนื้อหาอื่นๆ อยู่ตรงไหน ตรงนี้ขอขอบพระคุณน้องแบงค์ที่ช่วยกระทุ้งความสำคัญส่วนนี้ให้ชัดเจนขึ้นนะ ขอไอเดียน้องๆ คนอื่นเพิ่มเติมครับ วิจารณ์ได้เต็มที่่ ว่าแบบที่ใช้อยู่เป็นอย่างไร ชอบไม่ชอบตรงไหน หรือ แบบใหม่ที่พี่เอ็มเล็งๆ ไว้เป็นแบบ 2 คอลัมล์ จะมีความคิดเห็นเป็นอย่างไร เต็มที่จ๊ะ

ohmohm
13-12-2012, 00:36
ผมว่านะครับ แบบ คอลัมมันน่าเบื่อมากแล้ว น่าจะปรับเป็น เพราะมันน่าจะอ่านได้ง่ายมากกว่าครับคุณเอ็ม แต่เป็นการเปลี่ยนนำร่างไปใช่ดูก่อนน่าจะดีที่สุด ตอนนี้ส่วนมากเข้ามาเช็คในตัวบอร์ดเลยมากกว่า เหอะๆ

บุญกึ่ม
13-12-2012, 01:40
อืม ไม่มีความเห็นครับ ผมดิ่งเข้าบอร์ดเลยอย่างเดียว

ohmohm
13-12-2012, 11:37
ลืมโหวตผมว่าขอ 2 คอลัม มันทำให้อ่านได้ง่ายขึ้น แต่จริงๆหน้าแรกบอร์ดอ่านง่ายสุดหวะเอ็ม

NuRay
13-12-2012, 12:13
ลองดูคะ แบบไหนก็ได้เหมือนกัน

บุญกึ่ม
13-12-2012, 12:37
คิดเหมือนคุณเอ็ม

pingguoabb
14-12-2012, 00:54
3 คอลัมป์ก็ดีนะครับ แต่ผมไปกดโหวตข้อสุดท้ายทำไมเอ๊ะ - -