View Full Version : เรียนน้องๆ หรอยกูทุกท่าน !! พี่เอ็มขออธิบายปัญหาการฝากรูปกับ Facebook


M150
10-01-2013, 10:23
กลายเป็นปัญหาระดับชาติกันไปแล้วกับ "การฝากไฟล์กับเฟสบุ๊ค" พี่เอ็มขออธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อการเก็บไฟล์ภาพการ์ตูน หรือ ไฟล์รูปการ์ตูนของน้องๆ ในอนาคตนะครับ แรกเริ่มเดิมทีพี่เอ็มไม่ได้คิดอะไรมากเกี่ยวกับการฝากไฟล์ ไม่ว่าน้องๆ จะฝากไฟล์ที่ไหน ก็ไม่มีปัญหาครับ ตามความสะดวก ทั้งนี้ในช่วงหลังมานี้ น้องๆ นิยมการฝากไฟล์กับเฟสบุ๊คกันมากขึ้น ซึ่งดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไรในช่วงแรก เพราะมันใช้งานได้ตามปกติ แต่หลังจากนั้นเฟสบุ๊คเขาก็มีทริคของเขาครับ (เท่าที่ศึกษามานะ) ก็คือ เฟสบุ๊คน่าจะไม่ได้ลบรูปของเราไปเลย แต่ใช้วิธีการเปลี่ยน Path File เช่น

จากเดิมชื่อว่า
www.facebook.com/m150/ (http://www.facebook.com/m150/)albums/.... ก็อาจจะเปลี่ยนเป็น
www.facebook.com/m150/ (http://www.facebook.com/m150/)album/.... ผลก็คือ ภาพในเฟสบุ๊คยังอยู่เหมือนเดิมนั่แหละครับ แต่ภาพทุกภาพที่ถูกดึงไปใช้ในเว็บอื่นๆ รูปจะไม่ขึ้น (ใช้งานไม่ได้) ถามว่า "ทำไมเฟสบุ๊ค ต้องทำแบบนี้" ก็เพราะวันหนึ่งๆ มีคนดึงรูปจากในเฟสบุ๊คไปใช้เยอะเหลือเกิน ทำให้เฟสบุ๊คเสีย Bandwidth การดึงไปใช้ในเว็บอื่นทำให้เฟสบุ๊คเปลืองพลังงานโดยใช่ที่ เลยต้องแก้ลำกันแบบนี้ ดังนั้นหากน้องๆ อยากจะเก็บรูปภาพแบบถาวรตลอดชีพ พี่เอ็มแนะนำโฮสที่ดีมีคุณภาพ เช่นฝากไฟล์กับ photobucket แต่หากไม่อยากยุ่งยาก ใช้ระบบฝากภาพของหรอยกูเลยครับ เพราะพี่เอ็มยืนยันเลยว่า ภาพเหล่านั้นจะอยู่กับน้องและอยู่กับเว็บหรอยกูไปตลอดชีวิต และ หากจะดึงไปใช้กับเว็บอื่น พี่เอ็มก็ไม่มีปัญหาครับ เพราะระบบเว็บและโฮส (VPS) ทั้งหมดที่ได้ทำกันไปนั้น เพียงพอและรองรับอนาคต (อนาคตมากๆ เลย) ไว้แล้ว ยังไงหากน้องๆ คนไหนสงสัยก็สอบถามพี่เอ็มได้นะคร้าบ

http://board.roigoo.com/attachment.php?attachmentid=5608&stc=1&d=1357788357 (http://board.roigoo.com/tags/facebook.html)

ยินดีนะครับหากน้องๆ ได้ใช้ระบบฝากไฟล์ตลอดชีพของเว็บหรอยกู พี่เอ็มขอยืนยันกันอีกครั้ง ว่าไฟล์จะอยู่ตลอดไปชั่วกาลนาน จนกว่าใครจะตายไปข้าง และ ไม่ลบครับ ทั้งนี้น้องๆ สามารถศึกษาวิธีการใช้งานระบบฝากไฟล์หรอยกูได้ที่ ระบบฝากรูป ฝากไฟล์รูป ฝากกันไปเลยตลอดชีวิต ไม่มีลบ ไม่มีวันหมดอายุ - เว็บการ์ตูนหรอยกู (http://board.roigoo.com/showthread.php?t=2427) อดเสียใจไม่ได้จริงๆ ครับที่รูปการ์ตูนของน้องๆ จะหายไป มาฝากไฟล์ด้วยกันได้เลยจ้า

ohmohm
10-01-2013, 10:30
มันเป็นปัญหาระดับชาติจริงๆนั้นละครับ ตัวอย่าวคืออัลบั้มจองน้องเนโครที่ฝากผลงสนเอาไว้ให้เรามากมายเหลือเกินในบอร์ดใหม่ สุดท้ายแล้วงานหายเกือบหมดเพราะว่าเทคนิคนี้ของ Facebook เหมือนกันละ ตัวอย่างครับทางนี้เลย board.roigoo.com/รูปการ์ตูนเนโครโอ้ลั่นล้า/ (http://board.roigoo.com/รูปการ์ตูนเนโครโอ้ลั่นล้า/)

ขอตั้งชื่อปรากฎการณ์นี้ว่า
ปรากฎการณ์เฟสบุ๊คสับขาหลอก

NuRay
10-01-2013, 10:56
จริงด้วย กระทู้แรกๆของน้องเขาหายหมดเลย มาร์ค ซัค เอาเข้าให้แล้วสินะ

พ่อวัวตัวน้อย
11-01-2013, 14:18
คงตั้องอัพรูปตัวเองเก็บไว้บนเว็บหรอยกูแรล้วสินะ ^^