View Full Version : วิธีลดความอ้วนแบบยั่งยืน เริ่มต้นที่คำว่า "เปลี่ยน"


M150
07-02-2013, 21:03
ไม่ได้เขียนบทความแนวนี้มานาน ยิ่งเรื่องการลดความอ้วไม่ได้มาเล่าให้ฟังกันนานเลย แต่ที่มาเขียน เพราะว่าตอนนี้พี่เอ็มเริ่มลดความอ้วนอยู่ครับ อันดับแรกสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องความอ้วนคือ แต่ละคนตีความคำว่าอ้วนไม่เหมือนกัน ดังนั้นที่เราเห็นว่าเขาโคตรจะผอม แต่เขาอาจจะมีทัศนคติต่อตัวเองว่า ตัวเองอ้วนก็ได้ ดังนั้นอยากให้เน้นเรื่องการมีน้ำหนักสมส่วนและมีสุขภาพดีมากกว่า ดังนั้นสำหรับคนที่อยากมีน้ำหนักน้อยลงกว่าเดิม พี่เอ็มอยากจะเสนอข้อคิดสำหรับการลดน้ำหนักอย่างสุขภาพดีและมีความสุขไปด้วยกัน เริ่มต้นจากการทำความเข้าใจเรื่องราวง่ายๆ ก่อนที่จะเริ่มลดน้ำหนักนะครับ ข้อเท็จจริงที่ควรทราบมีดังต่อไปนี้ครับ

http://board.roigoo.com/members/m150-albums-picture-picture1360-วิธีลดความอ้วนแบบยั่งยืน.jpg (http://board.roigoo.com/members/m150-albums-picture-picture1360-วิธีลดความอ้วนแบบยั่งยืน.html)
ภาพคุณโอมวิ่งฮาร์ฟมาราทอน (คุณโอมคนซ้ายนะครับ) หนทางแห่งการควบคุมน้ำหนักตัวเองให้เหมาะสม

1 คนเรามีลักษณะรูปร่างพื้นฐานไม่เหมือนกัน มีระบบการเผาพลาญพลังงานที่แตกต่างกัน ผู้ชายก็แตกต่างจากผู้หญิง ผู้ใหญ่กับเด็กก็แตกต่างกัน ในแต่ละวัยกิจกรรมที่ทำก็ทำให้เผาผลาญไม่ตรงกันด้วย ดังนั้นเมื่อวัยเปลี่ยนไป ลักษณะชีวิตความเป็นอยู่ต่างกันไป โอกาสที่ชีวิตจะมีรูปร่างที่เปลี่ยนไปจึงมีโอกาสเกิดขึ้นได้มาก

2 ความอ้วน ส่วนใหญ่เกิดจากการมีพลังงานสะสม คือ บริโภคพลังงานเยอะกว่าความจำเป็นของร่างกาย หรือ กินเยอะกว่าที่ใช้แรง นั่นหมายความว่า หากเราหาจุดที่สมดุลของตัวเองได้ ระหว่างการกิน และ การออกแรงของเรา แน่นอนว่า พลังงานเราจะไม่มีเหลือ โอกาสที่จะเกิดความอ้วนมันก็น้อยตามไปด้วย

3 หากใครคิดว่า อยากจะลดน้ำหนักแบบยั่งยืน โดยไม่คิดเปลี่ยนวิถีชีวิตของตัวเองบอกได้เลยว่า "ยากมาก" สิ่งแรกที่ทำได้ง่ายๆ และ คนทั่วไปมักจะทำกันคือ การลดอาหาร แน่นอนว่า หากเราไม่มีความรู้เรื่องโภชนาการอย่างแท้จริง เราอาจจะไม่รู้จริงก็ได้ว่าอะไรควรลด อะไรควรเลิก แน่นอนว่าเบสิกของมันคือ ของหวานบางชนิดที่เราทานเยอะๆ ไม่ว่าจะเป็นกาแฟ น้ำหวาน ขนมกินเล่น พวกนี้คือเบสิกที่ควรลดปริมาณ แน่นอนว่าการงดอาจจะเป็นวิธีที่ดี แต่มันก็ดูเหมือนการหักดิบมากเกินไปก็ได้

4 ที่สุดแห่งการลดน้ำหนัก หรือ การควบคุมน้ำหนัก คือ การออกกำลังกายนี่เองครับ นอกเหนือจากการช่วยให้เรามีน้ำหนักที่สมควรแล้ว มันยังช่วยให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรง หลายครั้งที่นักวิทยาศาสตร์ออกมากล่าวกันว่า การออกกำลังกายเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดในโลก เพราะออกกำลังกาย 1 ชั่วโมง จะทำให้ชีวิตเรายืนยาวไปอีกหลายวัน ยังไม่นับรวมการเปลี่ยนโปรตีนในร่างกายเป็นกล้ามเนื้ออะไรเทือกนั้นด้วย ดังนั้นลองดูครับ การหาเวลาออกกำลังกายอยู่ที่เรา อยู่ที่ว่าเราใส่ใจกับการออกกำลังกายขนาดไหน เพราะ คนที่ชอบออกกำลังกาย ไม่ว่าจะยุ่งอย่างไรก็มีเวลาออกกำลังกายอยู่ดี ส่วนคนที่เบื่อหน่ายการออกกำลังกาย ก็ต้องบอกว่า ยุ่งจนไม่มีเวลาอยู่วันยังค่ำครับ

ในท้ายที่สุดนี้ แพทย์ส่วนใหญ่แนะนำว่า การมีน้ำหนักที่เหมาะสม ทำให้เราห่างไกลจากโรคร้ายนานับประการ ดังนั้นเราควรดูแลและใส่ใจสุขภาพตัวเองบ้าง อาจไม่ต้องบ้าพลังถึงขนาดลดน้ำหนักจริงจัง แต่ควรจะควบคุมน้ำหนักตัวเองให้เหมาะสมอยู่เสมอ อันเขียนบทความหรือพูดพร่ำเพ้อมันทำง่ายครับ การกระทำจริงๆ นี่แหละครับยากที่สุด ยังไงลองกันดูนะครับ ใครมีประสบการณ์เกี่ยวกับการลดน้ำหนักก็อย่าลืมมาบอกเล่ากันได้ครับ พี่เอ็มเป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกคนลดน้ำหนักกันอย่างมีความสุขขอรับ

ohmohm
08-02-2013, 00:01
นายเอ็มมันจะเอาฮาไปไหนครับนั้น ผมคนขวาก๊าบบบบบบบโอ้ย รูปนี้ถ่ายตอนกิโลเมตรที่ 18-19 จะได้มั้งครับ ในหัวตอนนั้นคิดว่า กูมาทำเหี้ยอะไรที่นี่วะเนี้ย รู้งี้วิ่งมินิฮาฟ 10 กิโลขำขำก็พอนี่ดันไปวิ่ง 21 กิโล55555555555 นายเอ็มก็ใช่ย่อยรายการนี้วิ่งกากไปด้วยกัน รายการวิ่งเห็นประวัติศาสตร์เลยครับงานนี้วิ่งดอกบัวคู่ 2555