View Full Version : สอบถามคุณโอมเกี่ยวกับการวิ่งแบบนี้ มีโอกาสบาดเจ็บหรือไม่


M150
11-02-2013, 20:41
ในที่สุดการเริ่มวิ่งเก็บระยะทางเหมือนสมัยมัธยมได้เริ่มต้นอีกครั้งของชีวิต หลังจากจำไม่ได้แล้วว่าวิ่งจริงจังครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ และ วิ่งแบบตั้งใจทำระยะทางแบบนี้ ทำกันครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ล่าสุดหลังคุณโอมเป็นกำลังใจให้วิ่งเพื่อพัฒนาทักษะการวิ่ง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาการเล่นบอลในลักษณะคู่ขนานไปด้วย พี่เอ็มเลยเข้าคอร์สหัดวิ่งด้วยตัวเอง แน่นอนอย่าที่เคยเล่ากันไปครับ สถานที่ฝึกซ้อมอยู่ที่ เขื่อนป่าสัก ลพบุรี และ หลังจากการเริ่มวิ่งเก็บรอบ 1 สัปดาห์แรก ระยะทางยังได้น้อยมากอยู่ที่ประมาณ 40 กม. เพราะมัวแต่หลงระเริงไปเตะบอลอยู่หลายเย็น แต่ในวันนี้พี่เอ็มเก็บรอบตอนเย็นไปอีก 10 กม. และ คิดว่าจะวิ่งประมาณนี้ไปเรื่อยๆ ในระยะเวลาที่กำหนดไว้คือ 2 เดือน ได้ 500 กม. น่าจะพอใจไม่ใช่น้อย แต่ก่อนจะถึงจุดนั้นมีคำถามหลายคำถามเหลือเกินที่อยากถามคุณโอมครับ

http://board.roigoo.com/members/m150-albums-ชมรมวิ่ง-picture1439-วิ่ง.jpg (http://board.roigoo.com/members/m150-albums-ชมรมวิ่ง-picture1439-วิ่ง.html)

คำถามที่จะถามคุณโอมมีอยู่ 2 คำถามด้วยกันนะครับ
1. หากวิ่งเริ่มต้นที่ 10 กม. ต่อครั้ง จะพัฒนาทักษะการวิ่งที่เอาไปใช้ในการเตะฟุตบอล ควรหัดหรือซ้อมการวิ่งอย่างไร
2. หากวิ่งในระยะเท่านี้ และ มีการวิ่งสปริ้นเป็นระยะ จะมีผลต่อการบาดเจ็บหรือไม่ และ มีวิธีลดอัตราเสี่ยงการเจ็บอย่างไร

ohmohm
11-02-2013, 21:35
1.ถ้าวิ่งแบบต่อเนื่องก็ได้เฉพาะความถึกเท่านั้นครับ ระบบปอดกับกล้ามเนื้อขา จะรับกับการทำงานในการวิ่งระยะยาวได้
2.จริงๆแล้วคำว่าการสปริ้นเป็นระยะนี้ต้องมีเกณในเรื่องของเวลาด้วยครับ เช่น 100 เมตร 10 เที่ยว เที่ยวละ 18 วินาที ห้ามสูงกว่านั้น ถ้าสปริ้นไปวันๆจะได้ผลไม่ดีเท่ากับการจับเวลาอย่างแน่นอน แต่ขอบอกว่าการสปริ้นเหนื่อยแทบขาดใจ และอาจะเป็นวันที่ไม่มีความสุข เสี่ยงเจ็บมากที่สุด แนะนำให้ฝึกสปริ้นสัปดาห์ละไม่เกิน 2 วันเท่านั้น