View Full Version : น้อยนิดมหาศาล !! กับการเลือกคำพูดของตัวการ์ตูน


M150
23-02-2013, 17:00
เข้ามาบ่นเรื่อง การวาดการ์ตูน ก่อนที่จะปั่นการ์ตูนต่อ ไม่รู้ว่าน้องๆ คนอื่น เจอปัญหาเหมือนพี่เอ็มไหม หรือ พี่เอ็มคิดมากไปเองก็ไม่รู้ กะอีแค่ลำพัง เรื่อง การเลือกคำพูดของตัวการ์ตูน บางทีพี่เอ็มนั่งนึกอยู่เป็นครึ่งชั่วโมง จะว่าเซนต์การเขียนการ์ตูนตกต่ำก็ฟังได้ แต่จะว่าเราไม่ดีไซน์คาเรกเตอร์ไว้ก่อนก็ไม่น่าใช่ เพราะแม้เราจะมีบุคลิกภาพของตัวการ์ตูนเราในหัวอยู่ค่อนข้างชัดเจนแล้ว มันก็มีบางครั้งเหมือนกันที่ไม่รู้จะเลือกให้ตัวการ์ตูนตัวนั้นใช้คำพูดอย่างไรจึงจะเหมาะสมกับมัน บางครั้งลบๆ แก้ๆ อยู่นานกว่าจะได้คำพูดที่มันคิดว่าลงตัว และ นี่คืออีกหนึ่งครั้งกับการ์ตูนเรื่องใหม่ที่กำลังสับสนเล็กๆ กับ คาเรกเตอร์ของด๊อกเตอร์พุดดิ้งตัวนี้เหลือเกิน

http://board.roigoo.com/members/m150-albums-pics-picture2155-วาดการ์ตูน.jpg (http://board.roigoo.com/members/m150-albums-pics-picture2155-วาดการ์ตูน.html)
อันนี้คือประโยคคำพูดที่อยากให้ด๊อกเตอร์พูดในฉากนี้ แต่พออ่านไปอ่านมา เราว่ามันขัดๆ เขินๆ ชอบกลแฮะ

http://board.roigoo.com/members/m150-albums-pics-picture2156-การ์ตูนฮา.jpg (http://board.roigoo.com/members/m150-albums-pics-picture2156-การ์ตูนฮา.html)
สุดท้ายแล้ว เรามาเลือกใช้คำพูดแบบนี้ ไม่รู้ว่าจะเหมาะสมใหม่ แต่รู้สึกว่ามันโอเคมากที่สุดในคำพูดที่คิดออก

จริงๆ จะว่าไปแล้วการเรียนรู้เรื่องการวาดการ์ตูนมันไม่มีสิ้นสุดจริงๆ วาดเท่าไหร่ก็ไม่บรรลุธรรมทุกขั้น ยิ่งหยุดวาดไปนานๆ นี่เหมือนมาเริ่มเขียน ก.ไก่ ข.ไข่ ใหม่กันเลยก็ว่าได้ กะอีแค่เรื่องคำพูดน้องๆ อย่าคิดว่าไม่สำคัญนะครับ เพราะคำพูดที่ดูเนียนตา เนียนไปกับเรื่อง มันแสดงถึงเซนส์ของคนวาดพอสมควรเลยทีเดียว ยกตัวอย่างคงเคยเห็นหนังบางเรื่องที่เลือกใช้บทพูดแบบกากๆ (เห็นได้บ่อยในหนังไทย) ฟังดูแล้วหนังดูแข็งทื่อไม่ออกรสกันไปเลยทีเดียว อ่านบทความแล้ว ใครมีไอเดียอะไรอยากแนะนำเกี่ยวกับเรื่องการใช้คำพูดลองดูได้ครับ หากใครอยากดูหนังที่มีบทพูดดีๆ และฮาๆ พี่เอ็มแนะนำให้ดูเรื่อง Reservoir Dogs เลยครับ ดูแค่ 10 นาทีแรกของเรื่องก็ได้ บทพูดช็อตนั้นมันเทพจริง ไม่เชื่อลองดู !!!

Gobbs
04-03-2013, 08:54
คิดได้ไง เมพขิงๆ