View Full Version : อย่ามัวแต่ท่องดอกไม้ประจําชาติอาเซียนคะน้องๆ รู้ไหมประชาคมจะไม่ได้เปิดแล้ว


NuRay
11-03-2013, 08:25
อาจจะเป็นบทความที่ยาวเสียหน่อยแต่อยากให้น้องน้องอ่านกันนะคะ อย่าไปเชื่อทีวีของเรามากว่าประชาคมอาเซียนจะเปิดแล้ว เดียวมันกำลังจะเปิด แท้ที่จริงแล้วมีปัญหาเกี่ยวกับการเปิดประชาคมอาเซียนมากมายเลยทีเดียว น้องๆหลายคนที่โรงเรียนให้หาการบ้านเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน เรื่องดอกไม้ประจำชาติอาเซียน ธงชาติของประเทศอาเซียนอะไรทำนองนี้ แต่ลองอ่านข่าวนี้กันดูคะ ประชาคมอาเซียนของเรายังมีทีท่าว่าจะไม่ได้เปิดกันต่อไป

อย่าเชื่อที่ทีวีเขาพูดนะคะ
คนพวกนี้ต้องการสร้างกระแสเท่านั้น

อินโดนีเซีย ระบุ ยังไม่พร้อมสำหรับการเตรียมเปิดเสรีการบินในภูมิภาค ในขณะที่สายการบินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเพลิดเพลินกับผลประโยชน์ที่ได้จากนโยบายเปิดเสรีการบินในภูมิภาค แต่อินโดนีเซียซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดยังคงถ่วงเวลา โดยอ้างว่าไม่พร้อม ขอเวลาเตรียมตัวมากกว่านี้

http://board.roigoo.com/members/ohmohm-albums-%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99+11-3-13-picture2726-%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99.jpg (http://board.roigoo.com/members/ohmohm-albums-%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99+11-3-13-picture2726-%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99.html)


นโยบายเปิดเสรีทางการบินถูกนำเสนอตั้งแต่ พ.ศ.2552 ทำให้สายการบินต้นทุนต่ำเติบโตรวดเร็วมากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ไลอ้อนแอร์ของอินโดนีเซีย แอร์เอเชียของมาเลเซีย และเซบู แปซิฟิกของฟิลิปปินส์ แต่ต้องเจออุปสรรคสำคัญเมื่ออินโดนีเซียไม่เต็มใจเปิดเสรีการบิน

มารี ปังเกสตู รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวอินโดนีเซีย เผยว่า อินโดนีเซียมีแผนที่จะเปิดเสรีการบินภายในปี 2558 ตามกำหนดอย่างแน่นอน แต่ตอนนี้ยังไม่รีบร้อน ทั้งนี้ เพราะอินโดนีเซียแตกต่างจากประเทศอื่น เช่น สิงคโปร์มีสนามบินเพียงแห่งเดียว ในขณะที่อินโดนีเซียมีถึง 20 แห่ง อินโดนีเซียยึดมั่นในพันธะสัญญาและจะเปิดสนามบินหลักให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อีกทั้งภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องอย่างสายการบินการูด้า และสายการบินเมอร์ปาตี นูซันตารา ต่างเตรียมตัวในเรื่องนี้แล้ว แต่รัฐบาลยังไม่พร้อม

เพื่อความพร้อมในการแข่งขัน อินโดนีเซียมีแผนสร้างและยกระดับสนามบินมากกว่า 20 แห่ง รวมทั้งสนามบินจาการ์ต้าที่ขณะนี้รับผู้โดยสารมากกว่าสองเท่าของศักยภาพที่สนามบินรองรับได้ปีละ 22 ล้านคน

สายการบินการูด้าและซิตี้ลิงค์ ซึ่งเป็นสายการบินในเครือทุ่มเงินกว่าร้อยล้านดอลลาร์ซื้อเครื่องบินเพิ่ม เช่นเดียวกับไลอ้อนแอร์ สายการบินต้นทุนต่ำที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซียสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้งมากกว่า 200 ลำเมื่อปีที่แล้ว

แอร์เอเชีย สายการบินต้นทุนต่ำที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคกำลังจัดตั้งสำนักงานใหญ่ในจาการ์ต้า ที่ตั้งสำนักงานเลขาธิการอาเซียน แม้แต่โทนี่ เฟอร์นันเดซ ประธานบริหารของบริษัทแอร์เอเชียต้องยอมย้ายจากมาเลเซียมาอินโดนีเซีย เพื่อผลักดันการเปิดเสรีการบิน ซึ่งแอร์เอเชียจะได้ประโยชน์มากหากนโยบายสำเร็จ

http://board.roigoo.com/members/ohmohm-albums-%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99+11-3-13-picture2727-%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%991.jpg (http://board.roigoo.com/members/ohmohm-albums-%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99+11-3-13-picture2727-%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%991.html)


นโยบายเปิดเสรีการบินจะช่วยลดข้อจำกัดในการเพิ่มเที่ยวบิน ตัวอย่างเช่น ระหว่างมาเลเซียและไทย สายการบินของทั้งสองประเทศสามารถเพิ่มเที่ยวบินระหว่างกันและกันได้มากตามที่สายการบินต้องการ แต่การเพิ่มเที่ยวบินเข้าหรือออกจากอินโดนีเซียต้องใช้เวลาในการเจรจานานนับเดือน

นักวิเคราะห์ เชื่อว่า รัฐบาลอินโดนีเซียได้รับแรงกดดันจากสายการบินแห่งชาติการูด้าและสายการบินอื่น ๆ ให้ปกป้องตลาดการบินของอินโดนีเซียให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ เอมิร์เยาะห์ ซาตาร์ ประธานบริหารสายการบินการูด้า เปิดเผยว่า อินโดนีเซียยินดีที่จะเปิดรับสายการบินจากประเทศอาเซียน แต่ต้องการความมั่นใจว่า ประเทศเหล่านั้นต้องไม่ใช้กฎระเบียบใด ๆ มาสกัดกั้นสายการบินของอินโดนีเซีย

อลัน ตัน ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายการบิน มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ให้ความเห็นว่า อินโดนีเซียยังคงถ่วงเวลาเปิดเสรีการบิน เพื่อปกป้องผลประโยชน์สายการบินของอินโดนีเซีย ด้วยจำนวนประชากรเกือบครึ่งของภูมิภาคอาเซียนทั้งหมด การตัดสินใจชะลอเรื่องนี้ของอินโดนีเซียย่อมมีผลต่อความเป็นตลาดเดียวของอาเซียน และทำให้การเปิดเสรีภายในอาเซียนยังห่างไกลความจริงอยู่มาก

ขอบคุณกรุงเทพธุรกิจจ้าาาา

บทความที่เกี่ยวข้อง : ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (http://board.roigoo.com/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A8%E0%B8%A3%E0%B8%A9%E0%B8%90%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99/)