View Full Version : เทคนิควาดการ์ตูนฮาตามสไตล์น้อง Bankbcool [แบงค์คูล]


M150
19-03-2013, 11:35
ความจริงเทคนิคการ วาดการ์ตูน หรือการ คิดการ์ตูน แต่ละเรื่องของแต่ละคนนั้น ค่อนข้่างต่างกันเหลือเกิน แน่นอนว่า เป็นเรื่องดีที่น่าจะศึกษาวิธีการคิดของแต่ละท่านเอาไว้ เพราะมุมมองของแต่ละท่านมีประโยชน์สำหรับเราจริงๆ วันนี้ขอนำเอาวิธีการคิดการ์ตูนของน้อง Bankbcool [แบงค์คูล] นักวาดการ์ตูนสไตล์ชิว อ่านแล้วนึกถึงลุลาขึ้นมาทันที ลองดูวิธีการคิดการ์ตูนของน้องแบงค์นะครับ พี่เอ็มชอบวิธีการคิดของน้องแบงค์มากๆ คนนึงหละครับ ป.ล.บทความอันนี้น้องแบงค์เขียนไว้สักพักหนึ่งแล้ว อยู่ในกระทู้เล็กๆ พี่เอ็มจึงขอเอามาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันนะคร้าบ

งั้นคนหล่อ bankbcool ขอแนะนำเทคนิคขั้นเทพเล็กๆน้อยๆเลยแล้วกันฮ๊าฟ สำหรับการคิดเรื่องการ์ตูนของผมนั้นโดยมากจะเป็นเหมือนการเล่าเรื่องเล่านิทานซะมากกว่า ซึ่งถ้าหากเราสามารถที่จะเล่าเรื่องต่างๆได้ดีแล้ว คนฟังรู้สึกคล้อยตามไปกับเราได้ เข้าใจในสิ่งที่เราเล่า นั่นแหละจะเรียกว่าเป็นการเล่าที่ดี เช่นเดียวไปกับการคิดเรื่องการ์ตูนก็เหมือนกัน แม้การ์ตูนจะแตกต่างตรงที่มีภาพให้เห็น สามารถที่จะเข้าใจได้มากกว่าหากเราสามารถที่จะวาดออกมาดี ซึ่งการแต่งเรื่องการ์ตูนก็จะมีเทคนิคมากมายกันไป ในที่นี้ก็คงจะต้องพูดถึงการแต่งเรื่องการ์ตูนฮา ตามหัวข้อของพี่เอ็มแล้วกัน โดยการแต่งเรื่องการ์ตูนฮานั้น ในเทคนิคของผม ก็ควรรู้หลักในการเล่าเรื่องฮาก่อน ซึ่งการเล่าเรื่องฮานั้นหลักการมากมายดังนี้

http://board.roigoo.com/members/m150-albums-pics-picture3214-วิธีวาดการ์ตูน.jpg (http://board.roigoo.com/members/m150-albums-pics-picture3214-วิธีวาดการ์ตูน.html)

1.การปู การปูเรื่องหมายถึง การเกริ่นเรื่องก่อนที่เราจะปล่อยหมัดเด็ดเพื่อน็อค การบรรยายเรื่องราวต่างๆ ที่มาที่ไปของเรื่อง

2.การชง หมายถึงการโยนมุก ซึ่งจังหวะนี้จะยังไม่ฮา แต่เป็นการพูด(วาด)นำ เพื่อที่จะถึงจุดฮา

3.การหยอด คือการใส่มุกเสริมรายทาง ในระหว่างเรื่องเพื่อให้การ์ตูนสนุกมากขึ้น มีอรรถรสมากขึ้น การ์ตูนจะได้ไม่นิ่งจนเกินไปนั่นเอง

4.การตบ คือการตบมุก จุดนี้จะต้องฮา หากไม่ฮาแสดงว่าพลาดแล้ว แสดงว่าตบแป็ก ลูกออกเสียแต้ม การ์ตูนไม่หนุกแน่ ต้องชงใหม่เซ็ทใหม่เอาแต้มคืนโดยด่วน

ซึ่งหลักการต่างๆเหล่านี้ก็จะมีจังหวะtimingของมัน ต้องรู้หลักรู้เวลา จะชงจะหยอดตอนไหน ก็ต้องดูดีดี ไม่งั้นมันพลาดมันแป็ก ของอย่างนี้ต้องฝึกฝนเพื่อความแม่นยำ จำไว้ของอย่างนี้มันพลาดกันได้ แต่อย่าพลาดบ่อยคนอ่านเค้าจะเซ็งกันได้ สุดท้ายนี้ ก็อย่าลืมวาดแล้วเอามาให้อ่านให้ชมให้ติกันบ้าง ว่าจะตบแป็กหรือได้แต้ม และอย่าลืมฝึกฝนเพื่อจะได้มีความฮาเฉพาะตัวขั้นเทพแบบผม หรือพี่เอ็มท่านปรมาจาร์ยแห่งเว็ปหรอยนั่นเอง

ChangNoi and Light
19-03-2013, 13:27
พี่คนหนึ่งที่ติดตามอยู่แบบเงียบๆ

ohmohm
20-03-2013, 08:39
ผมคนหนึ่งที่ชื่นชมในสไตร์การเล่าเรื่องของคุณแบงค์ อ่านแล้วรับรองว่าสบายใจทุกคน ยิ่งอ่านเนื้อหานี่แล้วเข้าใจอะไรอีกหลายอย่าง