View Full Version : Gimmick คืออะไร !! จำเป็นหรือต้องมีกิมมิก


M150
28-03-2013, 11:36
เหมือนเอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่กันอีกรอบ กับคำว่า Gimmick ที่น้องหลายคนอยากทราบกันอีกครั้งว่า Gimmick มันคืออะไร แปลว่าอะไร ถ้าให้สรุปแบบง่าย ๆ Gimmick ก็คือ อะไรก็ได้ที่ทำให้คนทั่วไปจดจำได้ว่านี่คือตัวเรา (หรือตัวสินค้า) อะไรก็ได้นี่คือทุกอย่างจริงๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็น สิ่งช่วยจำ มุข ไม่ว่าจะในวงการภาพยนตร์ วงการโฆษณา วงการถ่ายภาพ หรือ วงการการ์ตูนก็ตาม มันคือสิ่งที่ช่วยทำให้จดจำถึงความมีตัวตนของเราได้ ยกตัวอย่างง่ายๆ ผมจะยกไปตามรูปภาพประกอบด้านล่างกันเลยแล้วกันครับ เพื่อความเข้าใจง่าย

http://board.roigoo.com/members/m150-albums-pics-picture3507-inception-totem.jpg (http://board.roigoo.com/members/m150-albums-pics-picture3507-inception-totem.html)
ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด ก็เช่น Gimmick ของหนังเรื่อง Inception ที่เห็นคนส่วนใหญ่จำหนังเรื่องนี้ได้เพราะ Totem นี่แหละ

http://board.roigoo.com/members/m150-albums-pics-picture3506-avoid-prolonged-exposure-sunlight.jpg (http://board.roigoo.com/members/m150-albums-pics-picture3506-avoid-prolonged-exposure-sunlight.html)
วงการถ่ายรูปก็มีนักถ่ายรูปบางคนที่ใส่ลายเซนต์ของตัวเองไปในรูปด้วยเช่น สไตล์เขาต้องมีแสงอาทิตย์แบบนี้ทุกรูปครับ

พูดจริงๆ แล้วไอ้กิมมิก มันก็คล้ายกับ คาเร็กเตอร์ หรือ ลายเซนต์ ของบุคคล หรือ สินค้าและบริการนั้นๆ แหละครับ แต่คำว่า Gimmick ถ้าเราทำให้คนทั่วไปที่เห็นสินค้า ภาพ หรืออะไรก็ได้ ที่พอเห็นแล้วบอกได้ทันทีเลยว่า นี่คือผลงานของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง นั่นก็อาจจะหมายความถึงว่า ผลงานสินค้าหรือบริการเรานั้นมันชัดเจนในตัวเอง มีคาเร็กเตอร์ มีกลิ่นอาย มีลายเซนต์อยู่ในตัวภาพอยู่แล้ว เหมือนทองฮั่วเซ่งเฮ็งไม่ต้องมีใบรับประกันสินค้า เพราะเห็นลักษณะงานก็รู้ทันทีว่านี่คือทองจากร้านฮั่วเซ่งเฮ็ง สิ่งเหล่านั้นน่าจะหมายความถึงว่า มันมีกิมมิคแล้วหละมั้งครับ วิเคราะห์เรื่อง Gimmick แบบกากๆ โดย นายเอ็ม

http://board.roigoo.com/members/m150-albums-pics-picture3508-gimmick.jpg (http://board.roigoo.com/members/m150-albums-pics-picture3508-gimmick.html)
ไอ้มุขกากๆ ของการ์ตูนคู่เห่ยกำลังสอง นี่น่าจะเรียกว่า Gimmick ได้เหมือนกันละมั้งครับ 555 (เยินยอมตัวเองซะงั้น)

ถ้าวกกลับเข้ามาสู่เรื่องการเขียนการ์ตูน และ เมื่อถามแบบตรงๆ เลยว่า มันจำเป็นด้วยเหรอที่ต้องมี Gimmick ในการ์ตูน ต้องตอบแบบกำปั้นทุบดินเลยว่า ทุกผลงานศิลปะมันควรมีลายเซนต์ของตัวเองในผลงานการ์ตูน ไม่ว่าจะเป็นลายเซนต์ด้วยตัวเส้นของภาพ หรือ ลายเซนต์ด้วยวิธีการเล่าเรื่อง หรือ มุขที่เราเล่น ถ้าในความหมายของ Gimmick ที่ผมเข้าใจว่ามันคือ ลายเซนต์ กลิ่นอาย มุขเด็ด สิ่งที่ทำให้เราจดจำ คาเร็กเตอร์ของผู้สร้างสรร เพราะแม้ว่าจะมีผู้ลอกเลียนลายเส้นเราไป คนอ่านก็ยังรู้อยู่ดีว่า มุขหรือวิธีการเล่าเรื่องนั้นมันใช่ผลงานออริจินอลหรือไม่ เพราะเราได้ใส่ Gimmick ลงไปเป็นลายเซนต์ในผลงานของเราแล้วขอรับ

bankbcool
28-03-2013, 17:23
ผมชอบศัททพ์คำนี้นะ

ChangNoi and Light
29-03-2013, 08:40
พี่ว่าเรื่องนี้ต้องเน้นย้ำกันเลยละ ถ้าใครอยากทำงานศิลปะเนี้ย

meisan
29-03-2013, 23:45
ชอบค่ะ ได้ประโยชน์มากเลย จริงๆแล้วคือต้องมีลูกเล่นหรือจุดเด่นของแต่ละคนแตกต่างกันไป เห็นด้วยกับบทความนะคะ

M150
25-04-2013, 00:38
ขอแอบฝากรูปสวยๆ ไว้หน่อยนะคร้าบ