View Full Version : 5 เคล็ดลับวิธีทำข้อสอบให้ได้คะแนนดี โดยใช้เพื่อนๆช่วย


HulaHoopBoy
11-06-2013, 15:31
เพื่อนๆที่กำลังเรียนอยู่อย่ารอช้าครับ ลองเข้ามาอ่านกันดูสำหรับ 5 เคล็ดลับวิธีทำข้อสอบให้ได้คะแนนดี (http://board.roigoo.com/tags/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A.html)โดยใช้เพื่อนๆที่เรารักนี้แหละชอบ บางครั้งเคล็ดลับวิธีอย่างนี้เรารู้มานานแล้ว แต่ว่าเราอาจจะลืมเลือนกันไปเนื่องมาจากว่า ละเลย!!! ผมขอเรียน 5 เคล็ดลับวิธีทำข้อสอบให้ได้คะแนนดี พวกนี้ว่าเทคนิคโกงความตายแล้วกัน มันอาจจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับคนที่เรียนไม่ค่อยรู้เรื่องเลยก็ว่า ติดตามกันดูครับว่ามีวิธีอะไรกันบ้าง


http://board.roigoo.com/attachment.php?attachmentid=6966&stc=1&d=1370939642 (http://board.roigoo.com/tags/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A.html)


1. ถ่ายทอดวิชา



5 วิธีสอบได้คะแนนดี (http://board.roigoo.com/tags/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A.html) โดยใช้เพื่อนเป็นตัวช่วยนี้เป็นวิธีเบสิคที่สุด คือ ใครที่เก่งวิชาไหนให้มาเป็นคนติววิชานั้นๆ แน่นอนว่าในกลุ่มของเราต้องเซียนกันคนละวิชาอยู่แล้ว ก่อนนัดกันมาติวก็มอบหมายหน้าที่กันไปว่าใครเลือกติววิชาไหน โดยลองถามเพื่อนๆ ในกลุ่มก่อนก็ได้ว่าอยากให้ติวตรงไหนเป็นพิเศษหรือเปล่า จากนั้นพอมารวมตัวกันได้ก็เริ่มติวกันทีละเรื่อง ตรงไหนที่สับสนหนักหน่อยก็ติวช้าๆ ลองเช็คความเข้าใจของเพื่อนๆ ไปในตัว



นอกจากนี้ต้องมรเพื่อนบางคนที่เซียนทุกวิชา ก็อย่าไปสร้างภาระให้เค้าต้องติวให้ทุกวิชานะคะ ลองผลัดๆ กันติวบ้าง เพราะอะไรรู้ไหม .. คนที่เป็นคนติว ยังมีโอกาสจดจำเนื้อหาได้มากกว่าคนฟังอีกนะ เพราะการอธิบายให้เพื่อนฟังก็ถือเป็นการทบทวนไปในตัวด้วย

2. ทำสรุปแล้วแลกกันอ่าน



5 วิธีสอบได้คะแนนดี โดยใช้เพื่อนเป็นตัวช่วย เป็นวิธีที่มี การเตรียมการมาซักเล็กน้อย แบ่งกับเพื่อนๆ กันคนละวิชาโดยหน้าที่คือ การสรุปเนื้อหาสาระสำคัญของวิชาแล้ววันติวให้นำสรุปสอบที่ทำไว้มาแลกกันอ่าน เพื่อประหยัดเวลาจากการอ่านหนังสือทั้งเล่ม



เทคนิคนี้เป็นเสมือนสัญญาใจและต้องไว้วางใจเพื่อนเราว่าจะต้องสรุปมาดี แน่นอน ส่วนคนสรุปก็ต้องสรุปเนื้อหาด้วยความตั้งใจจริงๆ คะแนนวิชานั้นจะดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับเราเลยนะ เมื่อเวียนกันอ่านจนครบทุก วิชาแล้ว ก่อนแยกย้ายกลับบ้าน ลองมาคุยกันอีกรอบว่าเข้าใจหรือไม่เข้าใจตรงไหน แล้วให้เพื่อนที่สรุปวิชานั้นอธิบายอีกครั้ง


3. แลกหนังสือกันอ่าน



5 วิธีสอบได้คะแนนดี โดยใช้เพื่อนเป็นตัวช่วย ถ้าไม่เหนือบ่า กว่าแรงอะไรมาก ก่อนมาติว ให้แต่ละคนหอบหิ้วหนังสือเรียนที่ซื้อมาอ่านประกอบ หรือ หนังสือรวบรวมข้อสอบเก่า ฯลฯ มาด้วย ส่วนคนที่ไม่เคยซื้ออะไรเลย แนะนำให้เข้าห้องสมุดแล้วยืมหนังสือที่จำเป็นมา เชื่อมั้ยว่าถ้าทุกคนให้ความร่วมมือ ในการติวครั้งนี้ เพื่อนๆ จะมีหนังสือที่มีประโยชน์เกิน 10 เล่ม เอาไว้ใช้อ่านประกอบเพิ่มเติมได้โดยที่เราไม่ต้องเสียตังค์ไปซื้อเอง

4. แยกกันอ่าน หาจุดที่สงสัยมาแชร์ไอเดียกัน



5 วิธีสอบได้คะแนนดี โดยใช้เพื่อนเป็นตัวช่วย วิธีนี้อยากแนะ นำสำหรับคนที่ชอบอ่านหนังสือคนเดียว วิธีการก็คือ ให้ทุกคนแยกย้ายกันอ่าน แยกกันคนละมุมไปเลย แต่มีข้อแม้ว่าทุกคนจะต้องอ่านวิชาเดียวกัน เพื่อที่ว่าหากใครไม่เข้าใจตรงไหนก็จะได้ถามกันได้ เช็คกันได้ว่าอ่านถึงไหนแล้ว อ่านถูกบทหรือเปล่า เป็นต้น หลังจากอ่านเสร็จก็ลองมาเช็คว่าสิ่งที่อ่านไปเข้าใจถูกต้องหรือเปล่าด้วยการ พูดสรุปสิ่งที่เราอ่านตามความเข้าใจของเรา หากอธิบายแล้วเพื่อนเข้าใจก็แสดงว่าเนื้อหาเราเป๊ะเว่อร์ ส่วนเพื่อนก็ได้เช็คความเข้าใจไปในตัวด้วยเช่นกัน



การแยกกันอ่านแบบนี้ อาจต้องพึ่งตัวเองเยอะกว่าวิธีอื่นๆ ดังนั้นช่วงที่แยกกันอ่านคนละมุม ขอให้ตั้งใจอ่านและมีสมาธิกับมันให้มากที่สุด เพื่อให้รู้ตัวเองว่าแม่นเรื่องไหน อ่อนเรื่องไหน จะได้ให้เพื่อนอธิบายได้ เพราะถ้ามัวแต่อ่านเล่นๆ แล้วมาสงสัยตอนที่เพื่อนเปลี่ยนวิชากันไปแล้ว เราอาจจะโดนเพื่อนรุมสาปได้นะ ฮ่าๆ

5. ผลัดกันถาม-ตอบ



5 วิธีสอบได้คะแนนดี โดยใช้เพื่อนเป็นตัวช่วย เป็น วิธีที่เอาไปประยุกต์ใช้กับวิธีก่อนหน้าได้หมดเลย การผลัดกันถาม-ตอบ เป็นตัวช่วยเช็คความเข้าใจ ความจำได้ดีที่สุด ฝ่ายถามอาจตั้งคำถามจากหนังสือที่อ่าน โดยตั้งคำถามหลายๆ แบบ ทั้งคำถามปลายปิด(มีคำตอบตายตัว) คำถามปลายเปิด(ให้แสดงเหตุผล หรือเล่าเรื่องยาวๆ เลย) หรือคำถามถูกผิด แต่ถ้าคนตั้งคำถามไม่เหนื่อยจะตั้งช้อยส์ด้วยก็ได้ และอย่าลืมเฉลยว่าช้อยส์อื่นๆ ผิดเพราะอะไร ดีไม่ดีอาจเก็งข้อสอบตรงกับอาจารย์ก็ได้นะ



การผลัดกันถามตอบไม่มีรูปแบบตายตัว จะให้มีคนถามคนเดียวแล้วแย่งกันตอบก็ได้ หรือถ้าเพื่อนๆ มีหลายคน ก็อาจแบ่งทีมกันไปเลย แล้วผลัดกันถามตอบ เก็บคะแนนสนุกๆ ก็ดีนะคะ^^

เรียบเรียง teen.mthai อ้างอิง tlcthai.com