View Full Version : หมูนุ่มเทพเค้ามีวิธีหมักหมูให้นุ่มยังไงกัน


อับดุล
14-06-2013, 22:24
http://www.dumenu.com/wp-content/uploads/2010/12/100625.jpg

เคยไหมที่เวลาหม่ำอะไรแล้วรู้สึก อื้ม เวลาเราได้รับประทานอาหารที่อร่อย หอม เราจะอื้ม มีความสุขกับรสชาติ สำหรับใครที่ชอบรับประทาน หมูย่างด้วยล่ะก็ หากได้เจอร้านขายหมูย่างที่ทำหมูได้ นุ่ม หอม อร่อยแล้วล่ะก็จะปิ๊งสุด ๆ เขามีวิธีหมักหมูให้นุ่มกันยังไงนะ จำได้ว่าเคยมีโอกาสได้รับประทานหมูย่างเจ้าดังที่เค้าว่ากันว่า หมักด้วยน้ำผึ้งและนุ่มมาก อืม มันนุ๊ม นุ่ม จริง ๆ นั่นแหละ ยังจำรสชาติได้จนถึงตอนนี้เลย คิดแล้วพรุ่งนี้อาหารเย็นไม่ต้องไปใกล หมูย่างแถวบ้านนี่แหละยังไงก็นุ่มเหมือน ๆ กัน ยิ่งถ้าได้รับประทานกับข้าวเหนียวร้อน ๆ นุ่ม ๆ ล่ะก็ เข้ากันจริง ๆ แบบนี้ถ้ารับประทานคู่กับส้มตำ โอย แซ่บหลาย น้ำลายสอจริง ๆ

https://encrypted-tbn1.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQjpqpIgZcxoS2-qMBQjpRsQVOhlXMfACJQxB0dxYP8Q-c0Scu9

วิธีง่ายๆ หมักเนื้อหมูนุ่มอร่อยถูกปาก


เป็นที่ทราบกันดีว่า เนื้อหมูสามารถนำมาทำเป็นอาหารอร่อยๆ ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะทำหมูทอด, หมูตุ๋น, หมูย่าง, หมูอบ รวมถึงใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารจานอื่นๆ ได้อีกมาก แต่หลายครั้งที่เราไปกินข้าวตามร้านอาหารกันบ่อยๆ และสั่งเมนูอาหารที่มีเนื้อหมูเป็นส่วนประกอบมา หลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่า ทำไมหมูบางร้านกินแล้วก็รู้สึกแข็งและเหนียวมาก แต่หมูของบางร้านกินแล้วนุ่มลิ้น เคี้ยวง่าย จนหลายคนนึกอยากได้สูตรไปหมักหมูที่บ้านบ้าง

และการที่จะหมักหมู่ให้นุ่มก็ไม่จำเป็นต้องใช้เฉพาะเนื้อสันในอย่างเดียว เนื้อส่วนอื่นๆ ก็สามารถนำมาใช้ประกอบอาหารและทำให้นุ่มได้ วันนี้เราจึงรวบรวมเคล็ดลับหมักหมูนุ่มฝากกัน รับรองว่าทุกสูตรทำได้อร่อยถูกใจแน่นอน


+เลือกซื้อหมูสด สะอาด

เนื้อหมูที่สดต้องมีสีแดงอมชมพู นุ่มเป็นมัน เนื้อลื่น สีและไม่แดงจนเกินไป (เพราะถ้ามีสีแดงมากๆ ในเนื้อหมูอาจมีส่วนผสมของดินประดินประสิว) อีกทั้งเนื้อหมูต้องไม่ซีด ไม่เขียวคล้ำ เวลาเอานิ้วกดลงไป ถ้าเนื้อไม่เด้งกลับคืนมาแสดงว่าเป็นเนื้อหมูค้างคืน หรือจะใช้วิธีดมกลิ่นก็ได้ และเมื่อซื้อหมูมาแล้ว ควรล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นตามขวาง หรือตามลักษณะการปรุงอาหาร


+ เคล็ดลับหมักหมูแสนนุ่ม

หมักเนื้อหมูด้วยไข่ไก่และนมสดชนิดจืด : จะให้ผลคล้ายๆกัน คือ เนื้อหมูจะนุ่มและดูชุ่มชื้น เหมาะกับการหมักเนื้อหมูส่วนที่ไม่มีไขมัน หรือมีมันน้อย เช่น เนื้อสันใน เวลาหมักจะใส่ซีอิ้วขาวหรือซอสปรุงรสลงไปด้วยก็ได้ เป็นการเพิ่มรสชาติให้หมูอร่อยยิ่งขึ้น จากนั้นนำหมูที่หมักใส่ตู้เย็นพักไว้ประมาณ 30 นาที 1 ชั่วโมง
http://i1268.photobucket.com/albums/jj567/benzbordin/DSC06178.jpg

หมักเนื้อหมูด้วยสับปะรด โซดา ไวน์ และ เบียร์ : สูตรใดสูตรหนึ่งเพียงอย่างเดียวจะให้ผลคล้ายกัน คือ เนื้อจะอ่อนนุ่มมาก แต่ไม่ชุ่มชื้น เหมาะสำหรับหมักกับเนื้อส่วนที่มีเส้นใยมากๆ และมีมันปนอยู่บ้าง เช่น เนื้อสะโพก จากนั้นนำหมูที่หมักใส่ตู้เย็นพักไว้ประมาณ15- 30 นาที

หมักเนื้อหมูด้วยน้ำมันงา แป้งมัน น้ำมันหอย เกลือ น้ำตาลทราย พริกไทยป่น ซีอิ้วขาว : วิธีนี้ก็ทำให้นุ่มน่ากินมากขึ้น จากนั้นนำหมูที่หมักใส่ตู้เย็นพักไว้ประมาณ 30 นาที 1 ชั่วโมง หรือมากกว่านั้นยิ่งดี ก่อนจะเอาไปประกอบอาหารสัก 15 นาที ให้นำสับปะรดมาคลุกเคล้ากันก่อน รับรองว่าหมูนุ่มชัวร์


+ ใช้หมูหมักกับเมนูสุดโปรด

นอกจากนี้การหมักหมูแต่ละแบบยังขึ้นอยู่กับประเภทของอาหาร และเนื้อที่ใช้หมักอาหารอาจมีกลิ่นหรือรสของสิ่งที่ใช้หมักหมูติดอยู่ด้วย

หมักหมูทำราดหน้า : นิยมใช้หมักด้วยไข่ หรือ ไข่ผสมแป้ง เพราะเวลาที่นำไปทำน้ำราดหน้าจะมีความเข้มข้น
หมักหมูทำก๋วยเตี๋ยว : จะใช้หมักกับสับปะรด เพราะเวลาเติมเครื่องปรุง กลิ่นและรสจะไม่ต่างจากมะนาวหรือน้ำส้ม
หมักหมูทำโจ๊ก : ใช้แค่รากผักชี พริกไท กระเทียม ก็ได้ เพราะหมูบดมาแล้ว แต่ถ้าต้องการไม่ให้แห้งมาก ก็เติมนมลงไปเพื่อให้หมูนุ่มขึ้นก็ได้
http://abbkung.files.wordpress.com/2012/05/img_15781.jpg?w=595

จาก: เว็บไซต์ MomyPedia