View Full Version : บทสรุปสั้นๆ ของการเขียนการ์ตูนให้ฮา ณ เวลานี้ OMG


M150
22-06-2013, 16:54
ไม่ได้เขียนบทความเกี่ยวกับการวาดการ์ตูนสักพักนึงแล้ว วันนี้ไปเอาไดอารี่มาปัดฝุ่น และ ดันไปเจอข้อคิดเกี่ยวกับ "การเขียนการ์ตูนฮา" ที่พี่เอ็มลิสไว้ในสมุด เอามานั่งอ่านแล้วก็ฮาดี จริงอย่างที่เคยจดๆ ไว้นั่นแหละครับ ปัญหาคือว่า เราจะคิดตามทฤษฎีเหล่านั้นได้แค่ไหน เพราะ ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูนฮา ละครฮา หรือหนังคอมาดี้ ก็มีหลักการคล้ายๆ กันหมดนั่นแหละ เราลองมานั่งดูรายการที่เคยเขียนไว้ เอาไว้เป็น Check Lists ขำๆ ติดเอาไว้เผื่อคิดอะไรไม่ออก จะได้ย้อนกลับมาดูกันดีกว่าครับ

http://board.roigoo.com/attachment.php?attachmentid=7181&stc=1&d=1371894928 (http://board.roigoo.com/members/m150-albums-pics-picture4861-basic-comedy-contra.html)
ไอเดียการออกแบบ แค่ภาพๆ เดียวเราเห็นก็ฮาแล้ว นี่แหละครับ หนึ่งในเคล็ดลับการ์ตูนฮา

Check Lists การ์ตูนฮา เก็บไว้อ่านเป็นยาสามัญประจำบ้าน
1 ตัวการ์ตูนของคุณ มีท่าทางฮาๆ กริยาเพี้ยนๆ เหมือนคนไม่ปกติแล้วหรือยัง
2 ปัญหาที่ประดังเข้ามาให้ตัวการ์ตูนคุณแก้ไข มันแก้ไขได้ปัญญาอ่อนพอหรือไม่
3 ความลับที่ตัวการ์ตูนกำไว้ มันมีเหตุมีผล มันแรงพอจะเอาไว้หักมุมตอนท้ายไหม
4 บุคลิกตัวการ์ตูนชัดเจนพอไหม คนอ่านตอบได้ไหมว่าเขาเหล่านั้นเกิดมาเพื่อทำอะไร
5 ตัวการ์ตูนของคุณดูสมจริงไหม มัดใจคนอ่านให้ลุ้นถึงตอนท้ายได้ไหม เร้าอารมณ์พอหรือไม่
6 คำพูดที่ตัวการ์ตูนพูดคมคายพอไหม หรือ เป็นแค่ประโยคดากๆ ที่เขียนขึันมาแบบไม่คิด

ที่มาเขียนนี่ เหมือนเช็คลิสของพี่เอ็มเองแหละครับ เขียนเอาไว้เผื่อแก่ไปกว่านี้ แล้วจำอะไรไม่ได้ จะได้ย้อนกลับมาอ่าน ตรวจสอบการ์ตูนของเราว่า มันไปสู่จุดหมายที่ต้องการหรือยัง บางครั้งอะไรที่เรามองว่ามันเบสิค มันโคตรจะสามัญ เรากลับหลงลืม ไปจำทฤษฎีกากๆ ที่มันสลับซับซ้อน อันแสนจะเข้าใจยาก เช็คลิสตัวนี้จึงเอาไว้เผื่อให้น้องๆ ได้อ่านและเหมือนแบบทดสอบแบบง่ายๆ ว่า การ์ตูนและบทการ์ตูนฮาของเราพอจะใช้ได้หรือไม่ โดยทุกคำถามน้องๆ ต้องตอบตัวเองนะครับ แม้ว่าแบบทดสอบการ์ตูนฮาอันนี้จะไม่สมบูรณ์เท่าไหร่นัก เพราะคิดอะไรออกก็เขียนๆ มา แต่น่าจะพอมีประโยชน์กับน้องๆ บ้าง ไม่มากก็น้อย ขอขอบพระคุณที่อ่านกันมาจนจบครับ พี่เอ็ม

Gobbs
26-06-2013, 08:19
ถ้าทำไ้ด้ครบอย่างที่ลิสไว้คงฮาแสรดแน่เลยเพ่
ถึงว่าทำไม่คู่เห่ย ถึงได้ฮาถึงใจแบบนี้