View Full Version : มาแล้วจ้า!!! ในที่สุด Google Maps ก็พร้อมใช้บน iPad


NuRay
22-07-2013, 22:11
มาแล้วจ้า!!! ในที่สุด Google Maps ก็พร้อมใช้บน iPad ใครที่เป็นแฟนคลับของ Google แต่ต้องหิ้วแทบเลต iPad ก็คงเซ็งๆในบางช่วงเพราะยังไม่มีให้ใช้ แต่ตอนนี้ไม่ต้องรอดพระเจ้ามาช่วยอะไรอีกแล้ว

หลังจากเปิดให้ผู้ใช้แอนดรอยด์ (Android) อัปเดตเวอร์ชันใหม่ที่มาพร้อมคุณสมบัติล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดผู้ใช้อุปกรณ์ไอโอเอส (iOS) ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS 6 ขึ้นไป ทั้ง iPhone, iPod Touch และ iPad สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้แล้ว ถือเป็นครั้งแรกที่ชาว iPad จะสามารถใช้งาน Google Maps ได้อย่างเต็มตา

http://mpics.manager.co.th/pics/Images/556000009221002.JPEG (http://board.roigoo.com/tags/ipad.html)

เช่นเดียวกับเวอร์ชันใหม่บนแอนดรอยด์ Google Maps ถูกออกแบบใหม่ให้สามารถใช้งานสะอาดตากว่าเดิม จากข้อมูลแผนที่ในกรุงเทพมหานคร พบว่าข้อมูลรายละเอียดสถานที่ใกล้เคียงถูกเพิ่มขึ้นชนิดละเอียดยิบ สะท้อนว่ากูเกิลต้องการให้ความสำคัญต่อสถานที่รอบข้างจุดที่ผู้ใช้ต้องการค้นหามากเป็นพิเศษ

จากการทดสอบค้นหาร้านอาหารบริเวณถนนพระอาทิตย์ ชนะสงคราม กรุงเทพฯ ไม่เพียง Google Maps จะสามารถแสดงตำแหน่งร้านอาหารที่ต้องการด้วยไอคอนสีแดง ยังมีการแสดง Info Sheets บัตรข้อมูลสำหรับบริการ Google Now ที่กูเกิลนำมาเสริมให้แก่ Google Maps เพียงแตะนิ้วเพื่อเลื่อนดึงชื่อร้านอาหารที่ต้องการขึ้นมาจากแถบล่างสุดของหน้าจอ ก็จะพบข้อมูลการเดินทาง คำอธิบายร้าน และเวลาเปิดร้านที่ถูกต้อง รวมถึงภาพวิวถนนหน้าร้าน ตัวอย่างอาหารในร้าน รวมถึงไฮไลต์รีวิวร้านจากผู้ใช้เครือข่ายสังคม Google+ และ Zagat บน Info Sheet

หากไม่มีร้านหรือสถานที่ที่ตั้งใจเจาะจงเดินทางไป กูเกิลอาสาสร้างรายชื่อสถานที่ใกล้เคียงที่ผู้ใช้สามารถเปิดดูเพื่อหาตัวเลือกใหม่ตามประเภทร้านที่ต้องการ คุณสมบัตินี้ชื่อ Explore หากแตะที่ช่องค้นหาแต่ไม่มีการพิมพ์ใดๆ บน iPhone ระบบจะแสดงภาพไอคอนจิ๋วรูปช้อนส้อมเพื่อแสดงร้านอาหารใกล้เคียง, รูปถ้วยกาแฟเพื่อแสดงร้านกาแฟ และรูปถ้วยไวน์เพื่อแสดงผับบาร์ และรูปจุด 3 จุดเพื่อแสดงข้อมูลประเภทสถานที่อื่นๆ ซึ่งประเภทสถานที่อื่นนี้จะรวมสถานที่น่าสนใจและความบันเทิงซึ่งถูกรีวิวไว้ด้วยชาว Zagat และ Google+ เช่นเดิม

ขณะที่ Explore บน iPad จะแสดงในรูปเมนูภาพตารางเต็มจอ เพื่อให้ผู้ใช้เลือกเปิดชมสถานที่ตามประเภทที่ต้องการ

สิ่งสำคัญที่ทำให้ Google Maps เวอร์ชันนี้ได้รับความสนใจมากคือการรองรับแท็บเล็ต iPad เต็มตัว แก้ปัญหาภาพและข้อความเบลอเพราะผู้ใช้จำเป็นต้องนำแอปพลิเคชันสำหรับ iPhone มาใช้งานแก้ขัดบน iPad จนภาพถูกขยายมากเกินไป สิ่งที่เกิดขึ้นคือผู้ใช้ iPad จะสามารถใช้ Google Maps บนหน้าตาโปรแกรมหรือ UI ที่เหมาะสมกับอุปกรณ์หน้าจอใหญ่เช่นเดียวกับบนแท็บเล็ตแอนดรอยด์

ผู้ใช้ iPad จะได้เห็น Info Sheet ที่ละเอียดและเต็มตาบนแผนที่ แทนที่จะต้องออกจากแอปพลิเคชันไปค้นหาเพิ่มเติม ทั้งหมดนี้ทำให้ Google Maps ได้รับคำชมว่าสามารถใช้งานได้ดีบน iPad

อีกคำชมที่ Google Maps ได้รับจากการทดลองใช้งานในต่างประเทศ คือคำแนะนำสำหรับเส้นทางการเดินทางด้วยจักรยาน สำหรับในกรุงเทพฯ ต้องชื่นชมว่ากูเกิลสามารถใส่รายละเอียดเส้นทางเดินเรือ และรายละเอียดในตรอกซอยได้ละเอียดขึ้นมากเมื่อเทียบกับเวอร์ชันก่อนหน้า

สำหรับ Google Maps บนเบราว์เซอร์เพื่อผู้ใช้คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปนั้นจะเริ่มมีการติด Info Sheet ลักษณะเดียวกับ Google Maps บนอุปกรณ์พกพาในเร็วๆ นี้ โดยกูเกิลให้คำมั่นไว้บนเวทีงาน Google I/O เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

manager.co.th