View Full Version : ลองตอบคำถามนี้ดูครับ !!! แล้วจะรู้ว่าชีวิตจริงมันยาก


M150
10-10-2013, 22:54
เห็นน้องหนูเรย์ดราม่าไปในกระทู้ด้านล่างก่อนหน้านี้ เลยขอดราม่าสักกระทู้ ในการตอบคำถามกระทู้นี้ขอให้น้องๆ ลองตอบแบบทำใจสบายๆ ไม่ต้องตอบตามอุดมคติ ให้ตอบในแบบที่ว่า หากเราอยู่ ณ จุดนั้นจริงๆ เราจะทำอย่างไร กรณีศึกษาต่อไปนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้จริงในชีวิตการรับราชการ สำหรับคนไม่ได้รับราชการพี่เอ็มจะอธิบายในตัวเรื่องราวพอให้เขาใจอย่างสังเขป

เรื่องมันมีอยู่ว่า...นายหยิกเป็นข้าราชการคนหนึ่ง รับราชการมาได้ 5 ปีแล้ว ก่อนจะสอบราชการได้ก็ลำบากแสนเข็น เฝ้าศึกษาตั้งใจเรียนอยู่นาน กว่าเขาจะเปิดสอบ และ สอบได้ ก็นับว่าโชคดีประการหนึ่งแล้ว แม่ของนายหยิกนั้นเองก็ได้รับอาณิสงค์ไปด้วย โดยใช้สิทธิราชการเบิกค่ารักษาพยาบาลนู่นี่นั่นได้ยามเจ็บป่วย นายหยิกได้ทำงานในสายงานที่มีความรับผิดชอบสูง ต้องดูแลหัวหน้าซึ่งเป็นข้าราชการระดับสูงกว่าตัวเองหลายเท่า แต่แล้วนายหยิกก็มาประสบพบเจอกับเจ้านายใหม่ ที่ไม่ได้เรื่องไม่ได้ราว ไม่มีเหตุผล ไม่รับฟังความคิดเห็นใครเลย

วันหนึ่งแม่ของหยิกเกิดป่วย แม้ว่าจะไม่ได้อันตรายถึงชีวิต แต่ก็ต้องเข้าผ่าตัด นายหยิกจึงนั่งเครื่องบินไปเฝ้าไข้แม้ที่ต่างจังหวัด และ หยิกก็ได้ดูแลแม่ของตัวเองด้วยลำแข้งของตน เพราะหยิกไร้ญาติคนอื่นๆ แต่แล้วในคืนก่อนที่จะมีการผ่าตัดในวันรุ่งขึ้น เจ้านายของหยิกก็ได้โทรศัพท์มาบอกว่า พรุ่งนี้เช้าให้มาทำงานด่วนให้ เนื่องจากเจ้านายถูกนายกด่า และ ต้องเข้าไปชี้แจงข้อมูล ซึ่งหยิกเป็นคนเก็บรักษาข้อมูลเก็บกุญแจตู้เอกสาร และ ในฐานะคนดูแลเจ้านาย หยิกเป็นคนเดียวที่ทำข้อมูลเหล่านั้นเพื่อชี้แจงให้นายกฟังได้ หยิกเล่าให้เจ้านายฟังว่า แม่ป่วยต้องผ่าตัดและตนเองต้องเฝ้าไข้ แต่เจ้านายที่แสนอัปมงคลก็บอกว่า ถ้าไม่กลับมาก็จะเล่นงาน ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม อาจจะถึงให้ออกจากราชการเนื่องจากหนีราชการไม่ได้ลางานให้เรียบร้อย ระหว่างนั้นเองแม่หยิกได้ยินเข้าก็เลยบอกลูกของตนเองว่า ไปทำงานเถอะ ไม่เป็นไร แม่อยู่ได้ อีกทั้งการผ่าตัดอันนี้ก็ไม่ได้ร้ายแรงอะไร แม่อยู่คนเดียวได้ หยิกสับสนในหัวใจ !!

ถ้าน้องๆ เป็นหยิก น้องๆ จะทำอย่างไรครับ !! ตามที่เล่ามา มีทางเลือกเพียง 2 ทางคือ บินกลับไปทำงาน กับ อยู่เฝ้าแม่ต่อไป แน่นอนว่า ไม่มีทางเลือกด้วยการไหว้วานเพื่อนให้มาช่วยทำครับ ลองตอบเล่นๆ และ ลองเล่าเหตุผลดูครับ ว่าน้องๆ จะตัดสินใจอย่างไร ทั้งนี้ไม่ขอคำตอบแบบอุดมคติจ๋านะครับ 555+

ohmohm
11-10-2013, 09:07
เรื่องนี้มันจัดเจนอยู่แล้วครับ อยากบอกนายเอ็มว่า ชีวิตของเรามีบรรทัดฐานอยู่ 2 อย่างครับ

1.เรื่องสังคม
2.เรื่องเงิน

ในการทำงานนั้นถ้าเอาเรื่องเงินมาเป็นที่ตั้ง ก็จะเป็นแบบที่เจ้านายสุดกากคนนั้นทำนั่นเอง คือนึกแต่หน้าตาของตัวเอง ยศของตัวเอง ความก้าวหน้าของตัวเอง ทำให้ละเลยในเรื่องของสังคมไป ในที่ทำงานถ้าใช้บรรทัดฐานทางสังคม ก็จะช่วยให้เจ้านายคนนี้เห็นใจลูกน้องคนนี้ ที่แม่เขาไม่สบายนะเว้ย มันไม่ใช่เรื่องเล็กๆในชีวิตเขา ลองช่างน้ำหนักดูครับ ถ้าหากแม่เจ้านายคนนั้นนอนพะงาบอยู่ แล้วนายกจังหวัดหรือนายก อบต.ด่า เพื่อให้มาทำงาน เข้าจะเลือกเส้นทางไหน

ระหว่าง

1.เฝ้าแม่ของเขาต่อไป
2.รีบออกมาทำให้นายกคนนั้น

ถ้าเราถ้าใช้เรื่องเงินเป็นการตัดสินชีวิตจะทำให้ความสุขในชีวิตน้อยลงอย่างแน่นอนครับท่าน ถ้าเป็นผมแล้วให้ตายยังไงก็ไม่ยอมกลับไปหรอกครับ เข้าหลักเป็นหัวสุนัขดีกว่าเป็นหางเสือ ผมไม่เห็นว่างานมันจะสำคัญอะไรไปกว่าคนที่เคยเลี้ยงเรามาทั้งชีวิตเลย คนที่ป้อนนมเรายามเด็ก ซื้อขนมให้เรากินตอนเด็ก คอยกล่อมเรา นั่นคือแม่เราครับ เจ้านายงี่เง่าโง่ๆแบบนี้ มันหลุดโลกไปแล้ว ในสมองเขาคงคิดแต่เรื่องงานเรื่องเงินเรื่องหน้าตา ยศของเขา ลองคุยเรื่องอื่นๆกับเขาดูสิครับ เขาคุยไม่รู้เรื่องดอก รู้อย่างเดียวคือ เอออกูใหญ่โต นี่ละความสุขของเขา

M150
11-10-2013, 10:10
คุณโอมตอบแบบนี้หมายความว่า คุณโอมจะยอมทิ้งงาน ที่เป็นเสาหลักของครอบครัวด้วยใช่ไหมครับ คือ ถ้าไม่ไปแล้วถูกออกจากงาน แม่ก็อาจจะไม่มีสิทธิในการรักษาต่อไป เงินเดือนที่ช่วยเลี้ยงให้แม่ไม่ต้องทำนาทำไร่ ก็อาจจะหมดไป แล้วถ้าออกจากงานแล้ว จะให้นายหยิกไปทำมาหากินอะไรต่อไปดีครับคุณโอม ขอคำแนะนำต่ออีกหน่อยนึง

Pattra
11-10-2013, 12:41
1. ขู่เจ้านายว่าถ้าไล่ออกโดยไม่ชอบธรรมจะส่งเรื่องร้องเรียนเข้าเวบพันทิปและศูนย์ข้าราชการต่างๆ พร้อมขู่ว่าได้อัดเทปเสียงตอนที่โดนข่มขู่ไว้แล้ว
2.ไม่กลับไปอยู่แล้วเพราะว่า ยังไงเค้าก็ไล่เราออกไม่ได้ เพราะไม่มีเหตุอันควร อย่างมากก็ทำได้แค่ย้าย (และดีอยู่แล้วเพราะจะได้ไม่ต้องทนอยู่กับคนกากๆแบบคุณตลอดไป)
3. ถ่ายรูปแม่ที่นอนป่วยอยู่ส่งไปให้เจ้านาย แล้วอธิบายเหตุผลดีๆว่ากลับไม่ได้เพราะแม่แย่มากจริงๆและเสนอทางเลือกว่าจะทำงานส่งทางอินเตอร์เน็ท
4. ให้เพื่อนร่วมงานไปช่วยกู้สถานการณ์แทนก่อน ถามเจ้านายว่า... "ทั้งแผนกมีผมคนเดียวเหรอครับที่ทำงานเป็น"

ohmohm
11-10-2013, 13:39
คุณโอมตอบแบบนี้หมายความว่า คุณโอมจะยอมทิ้งงาน ที่เป็นเสาหลักของครอบครัวด้วยใช่ไหมครับ คือ ถ้าไม่ไปแล้วถูกออกจากงาน แม่ก็อาจจะไม่มีสิทธิในการรักษาต่อไป เงินเดือนที่ช่วยเลี้ยงให้แม่ไม่ต้องทำนาทำไร่ ก็อาจจะหมดไป แล้วถ้าออกจากงานแล้ว จะให้นายหยิกไปทำมาหากินอะไรต่อไปดีครับคุณโอม ขอคำแนะนำต่ออีกหน่อยนึง

ผมยังเชื่อว่ามันไม่โดนไล่ออกยังไงละครับ เพราะมีเหตุเพียงพอที่จะอยู่ต่อไป ถ้าหน้าที่ของเราต้องเป็นแบบนี้บ่อยครั้งก็ออกเถอะครับ ลาออกเองเลย หรือถ้าเป็นเฉพาะเจ้านายไอ้คนนี้ก็ขอให้อยู่ต่อไป รอวันเจ้านายคนนี้ตายไปนี่จะเหมาะที่สุด

dabjit
11-10-2013, 22:15
โว้วววววว หลังจากอ่านจบบรรทัดสุดท้าย ผมมีความคิดเดียวเกิดขึ้นมาในหัวเลย

ผมจะกลับไปทำงานนี้ให้เสร็จ

และเชื่อผมเลย ถ้าเจอเรื่องนี้ผมลาออกแน่ ผมคิดว่าผมเจ๋งพอ

แต่ตอนนี้มันแค่ความคิดคงทำได้แต่เวลาจริงมันคงมีอะไรที่มากกว่านี้ คงจะต้องคิดหลายๆด้านแต่เจ้านายแบบนี้ไม่ไหว

bangkadi
15-10-2013, 10:43
ถ้าเป็นผมอาจจะย้ายแม่ไปรักษาโรงพยาบาลที่ใกล้ที่ทำงานครับ เพราะหลังจากผ่าตัดก็จะต้องทีผูดูแลอย่างต่อเนื่องถ้าคุณมาอยู่ต่างจังหวัดนานๆยังไงก็ไม่ดีครับสู้ย้ายแม่ไปรักษาที่ใกล้เราดีกว่าครับ