View Full Version : ไชน่าโมบายล์ (China Mobile) เปิดตัว 4G LTE ในประเทศจีนแล้ว


Knooch C
28-11-2013, 14:51
ไชน่าโมบายล์ (China Mobile) เปิดตัว 4G LTE ในประเทศจีนแล้ว


<table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td align="center" valign="top"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="484"><tbody><tr><td align="center" valign="Top" width="484">http://mpics.manager.co.th/pics/Images/556000015336002.JPEG </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">บรรยากาศการเปิดตัวช่วงทดสอบบริการ 4G ของ China Mobile</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">http://www.manager.co.th/images/blank.gif</td> </tr> </tbody></table> หลังจากมีข่าวลือมานาน สำนักข่าวจีนอย่างซินหัว (Xinhua) ระบุว่าไชน่าโมบายล์ (China Mobile) โอเปอเรเตอร์รายใหญ่ของจีนจะพร้อมให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุค ที่ 4 หรือ 4G LTE อย่างเป็นทางการวันที่ 18 ธันวาคมนี้ โดย 2 โอเปอเรเตอร์แดนมังกรอย่างไชน่ายูนิคอม (China Unicom) และไชน่าเทเลคอม (China Telecom) จะทยอยเปิดให้บริการในเวลาใกล้กัน

4G นั้นเป็นเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่สามารถรับส่งข้อมูลความเร็วสูง จุดนี้รายงานระบุว่าไม่เพียงผู้ใช้ในปักกิ่งจะสามารถอัปเกรดเป็น 4G แต่ผู้ใช้ในเมืองกว่างโจว และฉงชิ่ง ยังสามารถรับบริการข้อมูลไฮสปีดได้เช่นกัน โดยเมืองใหญ่อย่างเซี่ยงไฮ้จะต้องรอให้การก่อสร้างโครงการเครือข่าย 4G คลุมเมืองมีความพร้อม จุดนี้ยังไม่มีรายงานกรอบเวลาที่ชัดเจน

รายงานจากสำนักข่าวซินหัว (Xinhua) สะท้อนว่า การเปิดศักราช 4G ของจีนคือสัญญาณไฟเขียวเพื่อการผลิตและจำหน่ายไอโฟนรุ่นใหม่เวอร์ชันใหม่ที่ รองรับเครือข่าย TD-LTE โดย TD-LTE คือมาตรฐานเทคโนโลยี 4G ที่ไชน่าโมบายล์เลือกใช้ ซึ่งเป็นมาตรฐานเทคโนโลยีที่ต่างกับมาตรฐาน FDD-LTE ที่ใช้ในนานาประเทศ การเปิดให้บริการ 4G ในจีนแผ่นดินใหญ่จึงถูกมองว่าเป็นหลักไมล์สุดท้ายก่อนที่แอปเปิล (Apple) และไชน่าโมบายล์จะจับมือเซ็นสัญญาเพื่อผลิตและจำหน่ายไอโฟนเวอร์ชัน TD-LTE ซึ่งได้รับการอนุมัติจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีของจีน (Ministry of Industry and Information Technology) เรียบร้อยแล้ว

<table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="450"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="450"> http://mpics.manager.co.th/pics/Images/556000015336003.JPEG </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">โอเปอเรเตอร์รายใหญ่ของจีนจะพร้อมให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 4 หรือ 4G LTE อย่างเป็นทางการวันที่ 18 ธันวาคมนี้</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">http://www.manager.co.th/images/blank.gif</td> </tr> </tbody></table> การเปิดให้บริการ 4G ในจีนนั้นถูกจับตามองอย่างมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไชน่าโมบายล์คือโอเปอเรเตอร์อันดับ 1 ของจีนที่ให้บริการชาวจีนมากกว่า 760 ล้านคน จากสมาชิกผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 1,220 ล้านคนทั่วประเทศจีน โดย ปัจจุบันชาวจีนมากกว่า 421 ล้านคนหรือประมาณ 1 ใน 3 คือผู้ใช้งานเครือข่าย 3G จุดนี้คาดว่าผู้ใช้บริการ 3G กับไชน่าโมบายล์จำนวนมากกว่า 176 ล้านคนคือกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสเป็นลูกค้าผู้ใช้งาน 4G ในอนาคต (ผู้ใช้ 3G ของไชน่าโมบายล์ 176 ล้านคน คิดเป็น 41.8% ของผู้ใช้ 3G แดนมังกร)

บริการ 4G ของจีนนั้นเริ่มกระบวนการทดสอบจริงจังตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา พร้อมกับที่สมาร์ทโฟน 4G เริ่มวางจำหน่ายแล้วในบางรุ่น อย่างไรก็ตาม กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีของจีนสามารถออกใบอนุญาตให้บริการ 4G ทันปลายปี 2013 ตามที่ได้เคยประกาศไว้ หลังจากชะลอการออกใบอนุญาต แม้ว่าไชน่าโมบายล์จะแสดงความพร้อมด้วยการเปิดเผยข้อมูลราคาบริการตั้งแต่ เดือนกันยายนที่ดำเนินการทดสอบ

ขอบคุณ manager.co.th