View Full Version : อ้าวว่าไง!!! Xbox1 บอกจุ 500GB เอาเข้าจริงแค่ 362GB


Knooch C
12-12-2013, 14:32
อ้าวว่าไง!!! Xbox1 บอกจุ 500GB เอาเข้าจริงแค่ 362GB


<table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td align="center" valign="top"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="480"><tbody><tr><td align="center" valign="Top" width="480">http://mpics.manager.co.th/pics/Images/556000015996201.JPEG </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">http://www.manager.co.th/images/blank.gif</td> </tr> </tbody></table> แหล่งข่าวเปิดเผย รายงานจากผู้ใช้เครื่องคอนโซลรุ่นใหม่จากไมโครซอฟต์ พบว่าเนื้อที่ว่างภายในฮาร์ดดิสก์ได้ถูกใช้ไปกับระบบราวๆหนึ่งส่วนสี่จาก ความจุทั้งหมด 500GB

รายงานล่าสุดจากสื่อเว็บไซต์ IGN ระบุตัวเครื่องเอ็กบ็อกซ์วันใหม่แกะกล่อง ที่มีขนาดความจุฮาร์ดดิสก์ภายในมาตรฐาน 500 กิ๊กกะไบต์ ตอนใช้งานจริงจะเหลือเนื้อที่ว่างเอาไว้ใช้เก็บเกมและคอนเทนต์อื่นๆจำกัดได้ สูงสุดเพียงแค่ 362 - 365 กิ๊กกะไบต์เท่านั้น ซึ่งคิดเป็นพื้นที่ประมาณ 30% ที่สูญเสียไปกับการติดตั้งระบบ

โดยแหล่งข่าวได้อ้างอิงจากเครื่องเอ็กบ็อกซ์วันตัวอย่าง ที่สามารถติดตั้งบรรดาเกมหลากไตเติ้ลที่มีขนาดคละเคล้าต่างกันไปเอาไว้ภายใน เครื่องได้สูงสุดเพียงแค่ 20 เกม ก่อนที่เนื้อที่ความจุภายในฮาร์ดดิสก์จะถึงขีดจำกัด ซึ่งข้อมูลทั้งหมดได้รวมถึงไฟล์เซฟ, แอพพลิเคชั่น และคลิป GameDVR ที่ได้อัดเอาไว้ในระหว่างเล่นเกมด้วย แต่ไฟล์ข้อมูลต่างๆเหล่านี้ไม่ค่อยมีผลเท่าไรนัก เพราะมันมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับขนาดไฟล์ของเกมดาวน์โหลด

ซึ่งทางฝั่งโฆษกตัวแทนไมโครซอฟต์ เมื่อได้ยินข่าวดังกล่าวก็ได้ออกมาปกป้อง โดยกล่าวอธิบายว่า "ความแตกต่างกันระหว่างเนื้อที่ความจุฮาร์ดดิสก์ 500GB ที่เคยโฆษณาเอาไว้ กับขนาดเนื้อที่จริงที่ผู้ใช้สามารถใช้งานเก็บเกมและแอพฯได้นั้น ถือเป็นเรื่องปกติในวงการเนื่องด้วยตัวคอนโซลมันจำเป็นต้องติดตั้งระบบ ปฏิบัติการพื้นฐาน รวมถึงแอพฯเฟิร์สปาร์ตี้ที่จำเป็นอย่างเช่น Internet Explorer"

<table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="365"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="365"> http://mpics.manager.co.th/pics/Images/556000015996202.JPEG </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">http://www.manager.co.th/images/blank.gif</td> </tr> </tbody></table> ปัจจุบันแม้ว่าตัวเครื่องเอ็กบ็อกซ์วัน จะยังไม่สนับสนุนการเชื่อมต่อกับฮาร์ดดิสก์ภายนอก อย่างไรก็ตามผู้ใช้ก็สามารถแก้ปัญหานี้ได้ง่ายๆ โดยการเพิ่มขนาดพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ภายในเครื่องให้มากขึ้นด้วยการสลับเปลี่ยน ใส่ฮาร์ดดิสก์ลูกใหม่ที่มีขนาดความจุมากกว่าเดิมแทนของเก่าที่มากับเครื่อง แถมยังช่วยทำให้ตัวเครื่องทำงานได้รวดเร็วขึ้นได้หากใช้ฮาร์ดดิสก์รุ่นใหม่ๆ แต่ต้องแลกมากับการเสียการรับประกันจากไมโครซอฟต์

สำหรับกรณีปัญหาเนื้อที่เหลือว่างภายในเครื่องคอนโซลในลักษณะแบบนี้ ได้เคยเกิดขึ้นมาแล้วก่อนหน้านี้กับเครื่องเล่นเกมคอนโซลตัวใหม่ล่าสุดของ บริษัทนินเทนโด เมื่อลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อเครื่อง Wii U ขนาดความจุ 8GB ไปต่างประสบพบว่า หลังจากที่ตัวเครื่องได้ทำการติดตั้งระบบปฏิบัติการเสร็จสิ้นแล้ว กลับเหลือเนื้อที่ว่างอันน้อยนิดให้ใช้งานเพียงแค่ 3GB เท่านั้น