View Full Version : ทฤษฎีสมคบคิด คืออะไร มีความหมายอย่างไร แปลว่าอะไร ที่นี่เลย


ohmohm
13-12-2013, 13:56
ทฤษฎีสมคบคิด คืออะไร มีความหมายอย่างไร แปลว่าอะไร ที่นี่เลย หลานคนอาจจะเคยฟังเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วสำหรับ ทฤษฎีสมคบคิด แต่หลายคนฟังแบบยังไม่เข้าใจความหมายที่ดีพอ วันนี้ลองมาทำความเข้าใจ ความหมายของทฤษฎีสมคบคิด ว่ามันคืออะไร แปลว่าอะไรกันครับ

ทฤษฎีสมคบคิด (อังกฤษ: Conspiracy Theory) คือ เรื่องเล่า บทความที่สร้างขึ้นมาจากความคิดของคน หรือกลุ่มคน โดยนำเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาปะติดปะต่อเข้าด้วยกัน ซึ่งอาจมีวัตถุประสงค์ซ่อนเร้นอื่นๆเพื่อให้ประโยชน์/ให้โทษต่อบุคคลหรือกลุ่มบุคคลหนึ่งใด หรืออธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ลักษณะของทฤษฎีสมคบคิดโดยทั่วไปมีข้อเท็จจริงประกอบอยู่เพียงเล็กน้อย หรือส่วนหนึ่ง เพียงเพื่อเสริมให้เกิดความน่าเชื่อถือว่ามีหลักฐานสนับสนุนที่ดูเหมือนเกี่ยวข้องกันเท่านั้น อาจมีเหตุผลสนับสนุนจากความเชื่อส่วนบุคคล ความเชื่อเกี่ยวกับทางศาสนา การเมือง หรือวัฒนธรรมที่แตกต่างไป เรื่องเหล่านี้นักวิชาการจะไม่ใช้อ้างอิง ผู้อ่านควรใช้วิจารณญาณก่อนที่จะเชื่อเรื่องนั้นๆ ประเทศสหรัฐอเมริกามีหน่วยงานที่จะดูแล และกลั่นกรองเรื่องเหล่านี้โดยเฉพาะ

เดิมพบได้ในคอลัมน์เล็กๆ ของหนังสือพิมพ์ประเภทแทบลอยด์ในต่างประเทศ ปัจจุบันพบได้มากในฟอร์เวิร์ดเมล เว็บไซต์ส่วนบุคคล และบล็อกต่างๆ

Pattra
13-12-2013, 19:49
forward เมลอะตัวดีเลยค่ะ ยิ่งไอ้กินกุ้งกะวิตามินซีนี่ทฤษฏีสมคบคิดขั้นเทพจริงๆ แลวยังมีเอาน้ำจากไมโครเวฟไปรดต้นไม้และต้นไม้ตายอีก อันนั้น conspiracy สุดๆ และก็ทฤษฏีนี้นำไปใช้ประโยชน์ในการสร้างหนังฮอลลีวู้ดหลายเรื่อง แต่งหนังสือก็มันส์สนุก กลายเป็น faction เหมือนเรื่อง davinci code ไงคะ