View Full Version : 3 ปัญหาเกี่ยวกับ "ตา" ที่น้องๆต้องเจอ หากใช้คอมพิวเตอร์นาน


Knooch C
15-12-2013, 14:20
3 ปัญหาเกี่ยวกับ "ตา" ที่น้องๆต้องเจอ หากใช้คอมพิวเตอร์นาน


คอมพิวเตอร์กลายเป็นอุปกรณ์หนึ่ง ที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันอย่างมาก ทั้งใช้ทำงาน ทำการบ้าน หรือเล่นเกมผ่อนคลายต่างๆ อย่างไรก็ตาม การใช้คอมพิวเตอร์อาจมีผลเสียต่อสุขภาพตา เรียกว่า ?โรคตาจากจอคอมพิวเตอร์ (Computer vision syndrome)? คือภาวะอาการปวด เคืองตา ภายหลังจากการใช้จอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน

ปัจจบันมีผู้มีปัญหาโรคตาจากจอคอมพิวเตอร์มากขึ้นเรื่อยๆ โดยมักมีปัญหา ดังนี้

1.ปัญหาปวดตาหรือเมื่อยตา เกิด จากการเพ่งใช้สายตาติดต่อกันอย่างยาวนาน ทำให้มีอาการเมื่อยล้าจากการใช้สายตา ข้อแนะนำคือ ควรมีการหยุดพักสายตาเป็นระยะ โดยทุกๆ 20-30 นาที ให้พักสายตาจากจอคอมพิวเตอร์ โดยมองไปบริเวณพื้นที่กว้างหรือนอกหน้าต่าง เพื่อลดการเพ่งของสายตาประมาณครึ่งนาทีถึงหนึ่งนาที ก่อนกลับมาทำงานกับจอคอมพิวเตอร์ต่อไป

2.ปัญหาเคืองตา ปกติตาคนเราจะมีน้ำตาเคลือบผิวอยู่ตลอดเวลาเป็นการหล่อเลี้ยงตา ช่วยในเรื่องการหักเหของแสงที่เข้าตา ทำให้มองเห็นชัดและยังช่วยเจือจางสารที่เป็นพิษต่อตา รวมทั้งล้างออกไปด้วย แต่ถ้าเมื่อใดน้ำตาเคลือบผิวตาได้น้อยกว่าปกติก็จะเกิดอาการตาแห้ง มีอาการแสบตา เคืองตา ตาแดง มีตาพร่ามัวเป็นพักๆ ได้ ทำให้มีการกะพริบตาน้อยกว่าภาวะปกติ ซึ่งควรมีการกระพริบตาประมาณ 10-15 ครั้งต่อนาที เพื่อป้องกันภาวะตาแห้ง หรือเมื่อรู้สึกเคืองตา แสบตา ให้หลับตาพัก 3-5 วินาที เพื่อให้น้ำหล่อเลี้ยงลูกตาจากเปลือกตาบนด้านในมาฉาบให้ความชุ่มชื้นต่อลูก ตา แต่หากอาการยังไม่ดีขึ้น อาจจำเป็นต้องใช้ยาหยอดตาชนิดน้ำหล่อเลี้ยงลูกตาเทียม เพื่อบรรเทาปัญหา

และ 3.ปัญหาตามัว เป็นปัญหาที่พบในเด็กที่ใช้คอมพิวเตอร์เล่นเกมมากเกินไป ซึ่งอาจทำให้เกิดการปวดศีรษะ เมื่อยตา และทำให้มีการเพ่งตาค้าง เกิดภาวะคล้ายสายตาสั้น คือมองไกลไม่ชัด แต่มักเป็นอยู่เพียงชั่วคราวก็จะกลับสู่ภาวะปกติ ดังนั้น แม้ว่าการเล่นเกมจะไม่ทำให้สายตาสั้นถาวร เพราะภาวะสายตาสั้น สายตาเอียง หรือสายตายาวถูกกำหนดมาโดยธรรมชาติ พฤติกรรมการใช้สายตามีผลน้อยมากหรือไม่มีเลยก็ตาม แต่ก็ควรให้เด็กเล่นแต่พอเหมาะ เพื่อสุขภาพของตัวเด็กเอง

ทั้งนี้ การใช้คอมพิวเตอร์ให้ปลอดภัยกับสุขภาพ มีวิธีการดังนี้

1.จัดตำแหน่งการทำงานให้เหมาะสม แสงสว่างเพียงพอ ไม่มีแสงจากหน้าต่างส่องเข้าตาโดยตรง โต๊ะ เก้าอี้ สูงพอเหมาะ จัดระดับของจอภาพให้อยู่ต่ำกว่าสายตาประมาณ 10-15 องศา

2.ควรมีการหยุดพักสายตาเป็นระยะ โดยทุกๆ 20-30 นาที ให้พักสายตาจากจอคอมพิวเตอร์ โดยมองไปบริเวณพื้นที่กว้างหรือนอกหน้าต่าง เพื่อลดการเพ่งของสายตาประมาณครึ่งถึงหนึ่งนาที

3.กระพริบตาประมาณ 10-15 ครั้งต่อนาที เพื่อป้องกันภาวะตาแห้งหรือให้หลับตาพัก 3-5 วินาทีบ่อยๆ เพื่อให้น้ำหล่อเลี้ยงลูกตามาฉาบให้ความชุ่มชื้นต่อลูกตา และอาจพิจารณาใช้ยาหยอดตาชนิดน้ำหล่อเลี้ยงลูกตาเทียม เพื่อบรรเทาอาการแสบตา

และ 4.การใส่แว่น จะช่วยผู้ที่อาจมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของสายตา ให้ปวดเมื่อยล้าตาง่าย เช่น คนสายตาเอียง หรือผู้ที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป ซึ่งจะมีปัญหาเวลามองใกล้

Pattra
15-12-2013, 18:24
ที่จริงมันมีวิธีที่จะทำให้คนสายตาสั้นหายสายตาสั้นด้วยค่ะ

1.กรอกกล้ามเนื้อตาไป บนสุด ล่างสุด ซ้ายสุด และขวาสุด ครั้งละ 5 วินาที
2.ยื่นนิ้วไปข้างหน้า และเพ่งมอง
3.พยามใส่แว่นเฉพาะตอนอ่านหนังสือเท่านั้น ถ้าทำกิจกรรมอื่นๆที่ไม่ต้องใช้แว่น ก็ไม่ต้องใส่ไปเลย
4.กวักน้ำอุ่นประมานหนึ่งไว้ในอุ้งมือแล้วนำขึ้นประคบตาพักหนึ่ง ทำสลับกับน้ำเย็น

M150
23-03-2022, 14:27
ส่วนตัวเป็นคนนั่งหน้าคอมนานมากๆ เกมยิงปลา เคลียบัญชรรายรับรายจ่าย
บลาๆ เยอะเเยะ มีวิธีถนอมสายตา ไม่กี่วิธีหรอก ส่วนมากเราทำเลย
อันนี้ต้องพกคติดตัวเลย เเว่นกรองเเสงสีฟ้า มันสามารถช่วยให้ตาเรา
ไม่หล้ามากจนเกินไป ป้องกันดวงตาได้ด้วย อย่างที่ต่อมาเลย
ถ้าคิดว่าปวดตาเมื่อย เกมยิงปลา เเนะนำเลย 30 - 60 นาที ให้หลับตานานๆ
3-4 ครั้ง สัก 1 นาที เพื่อให้ตาได้คลายตัวเเละพักผ่อนนั้นเเหล่ะ
วิธีสุดท้ายเลย ถ้าในห้องมีสีเขียว ให้ลองมองสีเขียวหรือจ้องนานๆ
มันจะช่วยคลายตาได้เเน่นอน เเต่ไม่รู้ว่าสีไหนบ้างที่มองเเล้ว
จะทำให้รู้สึกสบายตามากๆ ต้องลองไปหาข้อมูลดูอีกทีเหมือนกันเเหล่ะ
ทำอะไร หน้าจอคอมก็ระวังดวงตาให้ดีที่สุด เรียกได้ว่าขาดไป ก็เหมือนไม่มีมือมีเท้า
สุดยอดไปเลยจ้า