View Full Version : วิธีการคิดชื่อการ์ตูนแบบง่ายๆ


M150
22-12-2013, 22:10
สำหรับคนที่เชื่อว่า การคิดการ์ตูนและชื่อตัวการ์ตูนนั้นยากแล้วนั้น มีอีกอย่างหนึ่งครับที่ยากยิ่งก็คือ การคิดชื่อการ์ตูน หรือ การตั้งชื่อเรื่องการ์ตูนนั้นเอง ที่ว่ายากนั้นเพราะถ้าใส่ใจอยากให้มันไพเราะเพราะพริ้งก็ต้องใส่ใจกันเสียหน่อย อันจะเรียกชื่อตั้งชื่อการ์ตูนแบบกระดากปาก หรือ ไม่ติดปากแล้วนั้น น่าจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ในการ์ตูนเรื่องใหม่พี่เอ็มพยายามคิดชื่อการ์ตูนเอาไว้หลายชื่อมาก หลายชื่อถูกเอามาทดลองในการ์ตูนช่วงก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็น รู้งี้ AB Select Start ไม่ก็ แถวนี้แมร่งเถื่อน แต่มันยังไม่เข้าที ดังนั้นพี่เอ็มเลยลองลิสต์สิ่งที่อยากแนะนำก่อนตั้งชื่อการ์ตูน


http://board.roigoo.com/members/m150-albums-pics-picture5676-ตั้งชื่อการ์ตูน.jpg (http://board.roigoo.com/members/m150-albums-pics-picture5676-ตั้งชื่อการ์ตูน.html)

รายชื่อการ์ตูนที่คิดไว้และใช้ในการตัดสินใจเป็นชื่อการ์ตูนเรื่องใหม่
- รู้งี้ AB Select Start
- แถวนี้แมร่งเถื่อน
- ควายทั้งตัวไม่มีวัวผสม
- นี่มันโง่หรือมันโง่เนี่ย
- แก๊งค์กวนก๊วนเกรียน

หลังจากพี่เอ็มตั้งชื่อการ์ตูนใหม่มาหลายวัน ก็เลยได้ไอเดียในการตั้งชื่อการ์ตูนดังนี้
1. ไม่ควรซ้ำกับใคร วิธีการง่ายๆ ลองค้นหาใน Google ดูครับ ว่าชื่อของเราอันนี้มันซ้ำกับการ์ตูนอันอื่นไหม ซ้ำกับหนังไหม ซึ่งน่าจะดีกว่า ถ้าชื่อการ์ตูนเราไม่ไปซ้ำกับชื่ออะไร แม้จะเป็นชื่อเพลงก็ตามที

2. ชื่อการ์ตูนต้องสื่อความหมายตัวเรื่อง อย่างน้อยก็ต้องสอดคล้องบ้าง อย่างเช่น แรกเริ่มของคู่เห่ยกำลังสอง มันมาจากตัวการ์ตูน 2 ตัว อย่าง หยิก ชิ้น เป็นตัวดำเนินเรื่องแรกๆ จุดยากที่สุดของชื่ออันนี้อยู่ที่คำว่า "เห่ย" เพราะตอนแรกไม่รู้จะเอาคำว่าอะไรมาบรรยายไอ้ 2 ตัวนี้ดี สุดท้ายพอได้คำว่าเห่ยออกมา ก็สามารถต่อเนื่องไปถึงคำว่า คู่เห่ย ซึ่งหมายถึง ตัวการ์ตูน 2 ตัวนี้แหละ ส่วนกำลังสองนั้น มันเหมือนการใน s หรือ เพิ่มความพหูพจน์ให้กับความเห่ยของมัน แค่นั้นเอง

3. ไม่ควรมีคำหยาบคายในชื่อการ์ตูน เพราะแม้มันจะดูดิบดี แต่สุดท้ายแล้วมันก็เหมือน การ์ตูนจะดูเถื่อนเกินความพอดี เพราะเราใช้คำเลี่ยงได้ หาคำอื่นที่ดีกว่านี้ได้ จงหาคำอื่นใช้แทนดีกว่าอย่างแน่นอนครับ

4. เมื่อพูดออกมาแล้วไหลลื่น ไม่กระดากปาก เมื่อคิดชื่อการ์ตูนออกมาแล้วลองพูดดูครับว่ามันไหลลื่นไหม เข้าปากไหม มันพูดยากออกเสียงลำบากไหม ถ้าตั้งชื่อการ์ตูนว่า "สมยศรถยก" คงจะออกเสียงกันลำบากน่าดู แต่ถ้าอันไหนพูดแล้วมันดูลื่นๆ พูดครั้งเดียวแล้วจำได้แสดงว่าเจ๋งครับ อีกอย่างนอกเหนือจากการออกเสียงง่ายและไหลลื่นจำง่ายแล้ว ลองให้นึกถึงเวลาเราจะพูดกับเพื่อนว่า "อ่านการ์ตูน เรื่อง...." แล้วหรือยัง ถ้าพูดแล้วมันพริ้ว อยากพูด พูดชื่อการ์ตูนอันนี้แล้วไม่อาย ไม่ดูต๊อง ไม่เกรียน ก็แสดงว่า มาถูกทางแล้วจ้า แล้วเชื่อหรือไม่ครับว่ามีการ์ตูนชื่อ "เมื่อวานเจ๊ทานอะไร" เวลาพูดกับเพื่อนแล้วมันอาจจะนึกว่า..เรากำลังถามมันอยู่ก็ได้นะ 555+ ในบรรดาวิธีการคิดชื่อการ์ตูนทั้ง 4 ข้อ พี่เอ็มคิดว่า ไอ้ ข้อ 4 นี่แหละครับสำคัญที่สุด เพราะถ้าเรียกชื่อแล้วมันขัดๆ เขินๆ ก็คือว่าเป็นชื่อการ์ตูนที่ไม่โอเคนะคร้าบ

ChangNoi and Light
23-12-2013, 10:46
นั่นมันขาใครครับเนี้ย ด้านบนหนะ ขอบคุณสำหรับการรีวิว

Gobbs
23-12-2013, 15:19
รออ่าน...

Pattra
23-12-2013, 22:24
5 ชื่อต้องยาวเข้าไว้ สังเกตว่าชื่อไทยมักจะตั้งยาวๆไว้ก่อนทั้งนั้น
คนเล็กไม่เกรงใจนรก
บ้านฉันตลกไว้ก่อนพ่อสอนไว้
มหึมาพิพิธภัณฑ์มันส์หยุดโลก
ยายตัวร้ายกับนายเจี๋ยมเจี้ยม
ฟ้าส่งข้ามาเป็นเจ้าพ่อ