View Full Version : ไมโครซอฟต์ พูดตรงตอบจริงเคยคิดให้ "Xbox One" เล่นแบบไม่ใช่แผ่น


Knooch C
03-01-2014, 21:18
ไมโครซอฟต์ พูดตรงตอบจริงเคยคิดให้ "Xbox One" เล่นแบบไม่ใช่แผ่น



<table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td align="center" valign="top">

<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="700"><tbody><tr><td align="center" valign="Top" width="700">http://mpics.manager.co.th/pics/Images/557000000082501.JPEG

</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">http://www.manager.co.th/images/blank.gif</td> </tr> </tbody></table>

ยักษ์ใหญ่ไอทีในอเมริกา เปิดอกก่อนหน้านี้ทางบริษัท
ได้เตรียมแผนพัฒนาคอนโซลรุ่นใหม่ที่ปราศจากไดรฟ์อ่านแผ่น
แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นเพียงฝัน เพราะขนาดไฟล์เกมที่ใหญ่เกินแบนด์วิธ



"ฟิล สเปนเซอร์" (Phil Spencer) รองประธานร่วมบริษัทไมโครซอฟต์ ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านนิตยสาร Official Xbox Magazine
ยอมรับทางบริษัท
เคยนำประเด็นเรื่องการวางจำหน่ายเครื่องเอ็กบ็อกซ์วันในแบบที่ไม่มี
ดิสก์ไดรฟ์ ขึ้นมาถกเถียงกันในที่ประชุมหลายต่อหลายครั้ง
โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อต้องการให้มันเป็นเครื่องคอนโซลดิจิตอลล้วนๆ
และได้เป็นปัญหาภายในที่คุยกันยืดยาวไปจนถึงช่วงกลางปี 2013
ก่อนเปิดขายจริงเพียงแค่ไม่กี่เดือน



"หลังประกาศเปิดตัวไปในงาน E3
เห็นได้ชัดว่ามีเสียงฟีดแบคตอบรับจากเหล่าแฟนๆที่ต้องการเห็นความเปลี่ยน
แปลง
ซึ่งนั่นเป็นเหตุที่ทำให้เราต้องมานั่งถกเถียงกันว่าเราควรจะใส่ไดรฟ์อ่าน
แผ่นออปติคัลดิสก์เข้ามาในเครื่องเอ็กบ็อกซ์วันแบบเดิมดีมั้ย?
หรือจะลองเปลี่ยนถอดมันออกเพื่อให้กลายเป็นคอนโซลที่เล่นได้โดยไม่จำเป็น
ต้องพึ่งแผ่นไปเลย
แต่พอเราลองมองลึกลงไปในเรื่องขนาดไฟล์เกมกับขนาดแบนด์วิธที่ใช้รับส่ง
ข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตกันในทุกวันนี้แล้ว
วิธีแบบหลังนั้นอาจก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมาได้"



"ดังนั้นเราจึงเลือกสิ่งที่เราคิดว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง
นั่นคือการนำไดรฟ์อ่านแผ่นบลูเรย์มาใช้
และหาวิธีอำนวยความสะดวกให้ผู้เล่นสามารถอินสตอลติดตั้งเนื้อหามากมายต่างๆ
ได้อย่างง่ายดาย
ซึ่งจะเห็นได้จากตัวอุปกรณ์ต่างๆที่ผ่านมาของทางบริษัทที่พยายามเน้นโฟกัสไป
ที่ระบบ "นิเวศอิเล็กทรอนิกส์" (Digital Ecosystem)
และเราก็ได้ทำแบบเดียวกันนั้นกับเครื่องเอ็กบ็อกซ์วัน" สเปนเซอร์ กล่าว

















<table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top">





<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="640"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="640">

http://mpics.manager.co.th/pics/Images/557000000082502.JPEG

</td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">http://www.manager.co.th/images/blank.gif</td> </tr> </tbody></table>


แม้ปัจจุบันตัวเครื่องเอ็กบ็อกซ์วัน จะยังต้องพึ่งแผ่นในการเล่นอยู่
แต่ทางไมโครซอฟต์
เชื่อว่าในอนาคตวงการเกมจะก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอลแบบเต็มตัว
โดยจากคำให้สัมภาษณ์ของ "อัลเบิร์ต เพเนโล" (Albert Penello)
หัวหน้าฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟต์
ที่ได้เคยกล่าวเอาไว้เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2013 ว่า
"สักวันโลกเกมยุคดิจิตอลมันต้องเกิดขึ้นแน่
ผมไม่คิดว่าจะมีใครในอุตสาหกรรมเกมที่ไม่รู้ว่าวันนั้นมันจะมาถึง"

UzgGN_13sok



ในทางกลับกัน หากไมโครซอฟต์
สามารถทำเครื่องเอ็กบ็อกซ์วันที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งแผ่นออกมาได้สำเร็จ
ก็จะเป็นบริษัทอันดับสองที่ปล่อยวางจำหน่ายเครื่องเล่นเกมไร้ไดรฟ์อ่านแผ่น
เจริญรอยตามเครื่องเล่นเกมพกพา PSP Go ของโซนี่เมื่อปี 2009
ที่ใช้การเล่นเกมผ่านแฟลชเมโมรี่แทนแผ่น UMD
ถึงแม้ในอีกสองปีต่อมาทางโซนี่จะหยุดสายการผลิตเครื่องรุ่นดังกล่าว
เพราะขายไม่ออกก็ตาม