View Full Version : เหตุผลที่ไม่ควรใช้ Facebook เก็บรูปการ์ตูน


M150
31-01-2014, 09:33
ข้อมูลการฝากรูปการ์ตูนไว้กับ Facebook นั้น พี่เอ็มได้ให้คำแนะนำไปว่า "ถ้าไม่จำเป็น ไม่ควรไปฝากไว้" แม้ว่า Facebook จะเป็นเว็บระดับโลก และ อาจจะมีความใช้ง่ายหรือเหตุผลอื่นๆ ที่น้องๆ อยากจะให้เฟสบุ๊คในการฝากรูปการ์ตูน แต่ก็มีข้อห่วงใยที่สำคัญที่อยากจะนำเสนอให้น้องๆ ทราบ สำหรับ เหตุผลที่ไม่ควรใช้ Facebook เก็บรูปการ์ตูน พี่เอ็มขออภิบายเป็นข้อๆ ให้น้องๆ ฟัง เป็นลำดับดังต่อไปนี้เลยนะครับ

http://board.roigoo.com/members/m150-albums-pics-picture5793-mark-zuckerberg.jpg (http://board.roigoo.com/members/m150-albums-pics-picture5793-mark-zuckerberg.html)


เหตุผลที่ไม่ควรใช้ Facebook เก็บรูปการ์ตูน

1. Facebook มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบตลอดเวลา
แม้ว่า Facebook จะเป็นเว็บระดับโลก มีผู้ใช้งานระดับร้อยล้านพันล้านคน แต่ด้วยการที่คนใช้งานเยอะนั่นเองก็เป็นดาบสองคมให้กับ Facebook ที่ต้องแบกรับภาระทั้งพื้นที่ Hosting และ แบนวิด Bandwidth หรือ ปริมาณการรับส่งข้อมูล ทำให้เฟสบุ๊คต้องพยายามลดภาระเหล่านั้นด้วยการใช้เกมส์กลเล่ห์เหลี่ยมเล็กๆ เช่น การย้าย Path ที่ราก URL ของไฟล์ภาพ ซึ่งกรณีนี้พบเห็นเป็นประจำ ยกตัวอย่างเช่น เราฝากรูปไว้ในเว็บ Facebook หากเราจะนำภาพเราเหล่านั้นไปใช้หรือแปะตามเว็บอื่น เราก็ต้องเอา URL ไปแปะ ซึ่งเดิมอาจจะเป็น URL ดังนี้ facebook.com/รูปภาพ/ชื่อไฟล์.jpg อะไรก็ว่าไป แน่นอนว่า การดึงรูปไปใช้นั้นทำให้เฟสบุ๊คถูกใช้ Bandwidth ไปโดยไม่ได้ประโยชน์อะไร ซึ่งในแต่ละวัน รูปจำนวนหลายล้านรูปถูกอัพโหลดใส่เว็บเฟสบุ๊ค และ มีการถูกดึงถูกแปะไปใช้จำนวนมหาศาล และ เมื่อถึงจุดๆ หนึ่งเฟสบุ๊คจะเปลี่ยน Path การเก็บรูปเหล่านั้น จากเดิมเป็น facebook.com/รูป/ชื่อไฟล์.jpg เพียงเท่านี้ รูปที่เราดึงไปใช้ก็จะไม่ขึ้น หรือ เรียกง่ายๆ ว่ารูปหายนั่นเอง ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ หากเราเข้าไปดูในส่วนรูปภาพในเว็บหลัก ก็จะเจอภาพเราตามปกติอยู่เสมอ โดยเราไม่รู้ตัวเลยครับว่า รูปภาพการ์ตูนเราเหล่านั้นได้สูญหายไปจากเว็บที่เราเอาไปแปะเสียทั้งหมดแล้ว ซึ่งกรณีเหล่านี้พี่เอ็มไม่อยากให้เกิดขึ้นเลยครับ

2. Facebook ไม่เที่ยง สักวันหนึ่งอาจจะไม่มี Facebook
แม้ว่า Facebook จะเป็นเว็บระดับโลก แต่อนาคตก็ไม่มีอะไรมาการันตีเลยว่า Facebook จะอยู่ตลอดไป ซึ่งหากลองมองย้อนกลับไปดูเว็บ Social ระดับโลกอย่าง Myspace หรือ Hi-5 ก็พบกับจุดจบเช่นเดียวกันหมด เพราะหมดมนต์ขลัง ซึ่งจากการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์ระดับโลก วิเคราะห์ไว้ว่าเว็บ Social Network เช่นนี้ มีอายุเว็บประมาณ 10 ปี ซึ่งนักวิเคราะห์ได้ลงลึกไปอีกว่า Facebook จะมีผู้ใช้ลดลง 80% ในอีก 2 ปีข้างหน้า ด้วยความเบื่อ และ อาจจะมีเว็บที่ดีกว่าในอนาคต ทั้งนี้เมื่อเฟสบุ๊คไม่มี ก็คงจะไม่มีรูปเราในอนาคต แต่สำหรับ RoiGOo พี่เอ็มกับพี่โอมขอยืนยันด้วยใจเลยครับว่า ตราบใดที่พี่เอ็มและครอบครัวไม่โดนระเบิดนิวเคลียร์ เว็บหรอยกูของเราจะอยู่รับใช้ประชาชนต่อไป 555+

3. Facebook ไม่เอื้ออำนวยต่อการเก็บรูปการ์ตูนโดยตรง
ตรงส่วนนี้ต้องยอมรับกันเลยครับว่า แม้ Facebook จะเก็บรูปได้ แต่ Facebook ไม่ใช่เว็บการ์ตูน ที่จะมีระบบที่เกี่ยวข้องกับการเก็บรูปการ์ตูนโดยตรง รูปแบบเว็บ ไม่สนับสนุนต่อการจัดเก็บไฟล์การ์ตูน ซึ่งมีรูปแบบค่อนข้างเฉพาะไม่เหมือนเก็บภาพถ่ายทั่วไป

สำหรับโดยส่วนของเว็บหรอยกู พี่เอ็มและพี่โอมทุ่มเทเวลาส่วนหนึ่งไปกับการคิดระบบการเก็บการ์ตูนให้ดีขึ้น ค้นหาได้ง่ายขึ้น เข้าถึงได้สะดวกขึ้น ทั้งหมดก็เพื่อให้การ์ตูนที่น้องๆ ได้ทุ่มเทเวลาในการวาดไป อยู่คู่กับเว็บหรอยกูตลอดไป และ ใช้ง่ายได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก ทั้งสมาชิกเก่าและสมาชิกใหม่ ทั้งหมดนี้พี่เอ็มและพี่โอม ยินดีมากๆ ที่น้องๆ จะแนะนำเรื่องการใช้งานเว็บหรอยกู ทุกความคิดเห็นมีส่วนในการพัฒนาเว็บต่อไป

ohmohm
31-01-2014, 12:50
เรื่องจริงผ่านจอเลยละครับ เรื่องนี้เกิดขึ้นเสมอกับ Facebook เว็บนี้ไม่ได้เขียนบอกว่าห้ามเอารูปไปแปะไว้ในเว็บอื่นๆครับ แต่พวกเขา จะใช้วิธีนิ่งเงียบ และเปลี่ยน url อย่างที่นายเอ็มบอก สุดท้ายรูปที่โชว์ในเว็บอื่นๆนอกเฟส หายกันเรียบ เรียกได้ว่าเป็นกระทู้ผีสิงเลยละ

เลยอยากจะขอเตือนน้องๆว่า เฟสบุ๊คเขามีข้อจำกัดด้านทรัพยากรของเขาเหมือนกันครับ ไม่ใช่ว่าเขาจะให้บริการได้ทุกสิ่งอย่าง รวมถึงเว็บหรอยกูก็เช่นกัน เราตั้งใจทำให้โฮสของเราเป็นโฮสการ์ตูนโดยแท้จริง ใครอยากฝากรูปการ์ตูนไว้ เราไม่ปฎิเสธเลยครับ เต็มที่ถ้าเรื่องรูปการ์ตูน

abetzone
31-01-2014, 16:12
ทุกอย่างมันไม่เที่ยงอยู่แล้วครับ แม้แต่ที่ว่า เว็บดังๆ ก็ยังสามารถหายไปได้เลย นี่ก็ไม่ใช่แค่เว็บนะครับ ทุกสิ่งทุกอย่างย่อม อยู่ได้ไม่ถาวรตลอดไปหรอกครับ

NuRay
02-02-2014, 11:35
เหตุการณ์รูปหายบนเฟสนี่ประจำเลย ขอบอก เว็บนี่โดนบ่อย555555555555