View Full Version : Lenovo ซื้อ Motorola จาก Google แล้ว


Knooch C
31-01-2014, 13:02
Lenovo ซื้อ Motorola จาก Google แล้ว


<table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td align="center" valign="top"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="500"><tbody><tr><td align="center" valign="Top" width="500">http://mpics.manager.co.th/pics/Images/557000001194503.JPEG </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">ผู้ร่วมก่อตั้งกู เกิล ?Larry Page? จับมือกับซีอีโอเลอโนโว ?Yang Yuanqing? หลังจากเลอโนโวตกลงซื้อกิจการโทรศัพท์มือถือของโมโตโลราจากกูเกิลด้วยมูลค่า 2.91 พันล้านเหรียญสหรัฐ</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">http://www.manager.co.th/images/blank.gif</td> </tr> </tbody></table> กูเกิล (Google) เจ้าพ่ออินเทอร์เน็ตอเมริกันประกาศดีลช็อกโลก ยืนยันพร้อมจำหน่ายหน่วยธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของโมโตโรล่า (Motorola) ให้บริษัทจีนอย่างเลอโนโว (Lenovo) ด้วยมูลค่า 2.91 พันล้านเหรียญสหรัฐ ถือเป็นการตอกย้ำว่ากูเกิลถอดใจในการพยายามแข่งขันบนสมรภูมิตลาดสมาร์ทโฟน ที่ดุเดือด งานนี้กูเกิลยิ้มแก้มปริเพราะยังสามารถเก็บสิทธิบัตรเทคโนโลยีมากมายของโมโต โรล่าไว้ได้

แลร์รี เพจ (Larry Page) ซีอีโอกูเกิล ให้ความเห็นต่อการตัดสินใจขายกิจการโทรศัพท์มือถือของโมโตโรล่าให้บริษัทเลอ โนโวว่า กูเกิลเชื่อมั่นในศักยภาพของเลอโนโวในการพาโมโตโรล่าไปแข่งขันในตลาดสมาร์ท โฟนที่ร้อนแรง โดยยกย่องว่าเลอโนโวเป็นบริษัทที่สามารถขยายธุรกิจสมาร์ทโฟนได้รวดเร็วมาก ขณะเดียวกันก็เป็นบริษัทผู้ผลิตพีซีรายใหญ่ที่สุดและมีอัตราการเติบโตเร็ว ที่สุดในโลก

การขายธุรกิจผลิตโทรศัพท์มือถือของโมโตโรล่าในครั้งนี้ถูก มองว่าทำให้กูเกิลได้รับประโยชน์ทุกด้าน โดยเฉพาะการลดความเสี่ยงในการแข่งขันบนตลาดเครื่องสมาร์ทโฟน จุดนี้ซีอีโอกูเกิลให้ความเห็นว่า การขายหน่วยธุรกิจโมโตโรล่าจะทำให้กูเกิลสามารถใส่ใจกับการพัฒนาซอฟต์แวร์แอ นดรอยด์ได้เต็มที่ ซึ่งสิทธิบัตรส่วนใหญ่ของโมโตโรล่าจะช่วยให้ระบบนิเวศทางเศรษฐกิจของแอ นดรอยด์เติบโตได้ต่อไป

<table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="553"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="553"> http://mpics.manager.co.th/pics/Images/557000001194502.JPEG </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">แบรนด์ Motorola กำลังจะตกเป็นของ lenovo ในเร็ววันนี้</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">http://www.manager.co.th/images/blank.gif</td> </tr> </tbody></table> รายงานระบุว่า เลอโนโวตกลงแบ่งชำระค่ากิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของโมโตโรล่างวดแรก 1.41 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยจ่ายเป็นเงินสด 650 ล้านเหรียญ และหุ้นเลอโนโว 750 ล้านเหรียญ ขณะที่ค่าใช้จ่ายส่วนที่เหลือจะทยอยจ่ายเป็นเวลา 3 ปี

สิ่งที่เลอโนโวจะได้รับจากดีลนี้คือธุรกิจโทรศัพท์มือถือโม โตโรล่า ซึ่งครอบคลุมแบรนด์สินค้า การเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ Moto X และ Moto G ด้วย โดยกูเกิลจะยังคงความเป็นเจ้าของสิทธิบัตรเทคโนโลยีส่วนใหญ่ของโมโตโรล่า ขณะที่เลอโนโวจะได้สิทธิการใช้งานเทคโนโลยีเหล่านี้เช่นกัน

เบ็ดเสร็จแล้ว ดีลที่เกิดขึ้นดูเหมือนว่ากูเกิลเสียเงินค่าสิทธิบัตรโมโตโรล่าราว 9.5 พันล้านเหรียญ เนื่องจากก่อนหน้านี้กูเกิลซื้อกิจการผลิตโทรศัพท์มือถือของโมโตโรล่ามาด้วย เงิน 1.25 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และสามารถแยกส่วนธุรกิจโทรศัพท์มือถือออกมาจำหน่ายไปได้ด้วยมูลค่า 2.91 พันล้านเหรียญสหรัฐ แต่ความจริงแล้วกูเกิลสามารถจำหน่ายธุรกิจเซตท็อปบ็อกซ์ของโมโตโรล่าไปด้วย เงินกว่า 2.3 พันล้านเหรียญ และยังมีโรงงานบางส่วนอีก 75 ล้านเหรียญ ซึ่งคาดว่าเมื่อเงินส่วนนี้ถูกนำไปหักลบกับค่าใช้จ่ายมากมายที่กูเกิลต้อง แบกไว้ก่อนหน้านี้ รวมถึงตัวเลขขาดทุนช่วง 9 เดือนแรกของปี 2013 ซึ่งโมโตโรล่าขาดทุนราว 645 ล้านเหรียญสหรัฐ ก็ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายของกูเกิลในการได้สิทธิบัตรเทคโนโลยีของโมโตโรล่าลง

ในมุมของเลอโนโว การได้โมโตโรล่าไปครอบครองจะมีส่วนช่วยให้เลอโนโวสามารถเข้าถึงตลาดสหรัฐฯ และภาคพื้นอื่นได้มากขึ้น ที่สำคัญดีลนี้จะทำให้เลอโนโวมีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับโอเปอเรเตอร์ชั้น นำของสหรัฐฯ ทั้ง AT&T และ Verizon ทันตา ซึ่งนับจากนี้โลกจะต้องจับตาดูว่าเลอโนโวจะสามารถครองตลาดสมาร์ทโฟนโลกได้ เหมือนที่ครองตลาดพีซีแล้วในขณะนี้หรือไม่

ขอบคุณ manager.co.th