View Full Version : อยากทำเว็บ แต่ไม่รู้จะทำเว็บอะไร


dabjit
22-03-2014, 18:25
สวัสดีครับ ผมนายดับจิต ใฝ่ฝันอยากจะมีเว็บให้ดูแลสักเว็บ (เหมือนมีแฟนให้ดูแลสักคน)

จนกระทั่งในอดีตกาล ผมก็เริ่มทำเว็บมาเว็บหนึ่ง ปรากฎว่าเขียนไปได้สักระยะ

ชักเริ่มเบื่อแล้วก็ปล่อยทิ้งจดหมดอายุกันไป

ตอนนี้อยากทำอีกแล้ว ฮ๋าๆ เหมือนมันเหงา เลยว่าจะมาปรึกษาพี่ๆสักหน่อย

ว่าพี่ทำเว็บ เริ่มต้นยังไง ทำแบบไหนไม่ให้เบื่อ

ถ้าเข้าใจไม่ผิดพี่ๆเป็นเจ้าของ เว็บอาเซนอล กับ เว็บชลบุรี ด้วยใช่ป่าวครับ :kiss::kiss:

M150
22-03-2014, 21:02
ถ้าพูดเรื่องทำเว็บนี่พูดกันยาวเลยครับ เอาแบบสรุปสั้นๆ เพื่อเป็นไอเดียตั้งต้นให้น้องดับจิตก่อนแล้วกันนะครับ ถ้ามีอะไรถามกันมาเรื่อยๆ แบบนั้นน่าจะดีกว่าขอรับ อันดับแรกพี่เอ็มเคยทำเว็บมาเยอะมาก มีทั้งผิดพลาดและน่าพอใจ จุดแรกเราต้องรู้ตัวเองก่อนว่า จุดที่เราอยากจะได้รับจากการทำเว็บคืออะไร ทำแล้วได้เงิน ทำแล้วได้เพื่อน ทำแล้วให้สนุกสนาน ต้องกำหนดเป้าหมายและรู้จักตัวเองเสียก่อน เพราะถ้าตั้งใจทำเล่นๆไม่ได้หวังว่าจะมีคนเข้่าอะไรมากมาย หวังจะให้เกิดประโยชน์กับผู้ที่ค้นหามาอ่าน ก็ต้องอย่าไปเครียดกับกับยอดคนเข้า หรือ ยอดคนคอมเม้นต์ เมื่อกำหนดจุดเป้าหมายที่ต้องการแล้ว ก็เริ่มต่อไปได้

อันดับต่อไป ว่าจะทำเว็บอะไร จุดตรงนี้นับว่าสำคัญพอๆ กับการกำหนดเป้าหมาย สำหรับพี่เอ็ม พี่เอ็มจะเลือกเว็บที่พี่เอ็มรัก อยากจะทำ ทำแล้วไม่เหนื่อย คิดไว้เลยครับน้องดับจิต เว็บไหนที่ตื่นมาแล้ว เราอยากเปิด อยากให้คนอื่นเข้ามาร่วมด้วย เรามีเรื่องราวที่อยากจะแบ่งปันกับเพื่อนๆ แต่ต้องจำไว้นิดนึงนะครับ ว่าเว็บที่เราสนใจ คนอื่นอาจจะไม่สนใจ หรือ เป็นประเด็นที่คนไม่สนใจก็เป็นไปได้ เช่น พี่เอ็มเคยทำเว็บหนัง แต่พอเอาเข้าจริง แม้ว่าเราจะเขียนเนื้อหาเทพขนาดไหน ก็ค่อนข้างยากที่จะให้คนกลุ่มที่เนิร์ดดูหนังมาแชร์เรื่องหนังกัน เพราะการดูหนังบางครั้งอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ถึงขนาดต้องอ่านความคิดเรา หรือ แชร์เรื่องราวกับเราแล้วไปดูหนังหรือหลังจากจบหนัง ดังนั้นกลุ่มบางกลุ่มอาจจะไม่เหมือนที่เราคิดฝันไว้ในยามที่เราวางแผนทำเว็บ

เริ่มทำเลย จบ

dabjit
22-03-2014, 23:26
ขอบคุณมากๆเลยครับพี่เอ็ม พอได้อ่านคอมเม้น ทำให้เริ่มเหมือนจะมองเห็นอะไรบ้าง มันสะกิดเข้ามาเล็กเหมือนประกายไฟแช๊ก ท่ามกลางความมืดมิด

M150
23-03-2014, 07:37
ขอบคุณมากๆเลยครับพี่เอ็ม พอได้อ่านคอมเม้น ทำให้เริ่มเหมือนจะมองเห็นอะไรบ้าง มันสะกิดเข้ามาเล็กเหมือนประกายไฟแช๊ก ท่ามกลางความมืดมิด
ถามมาเรื่อยๆ ในกระทู้นี้ก็ได้ครับน้องดับจิต ถ้าเรื่องทำเว็บพี่เอ็มพอจะมีความรู้อยู่บ้าง อยากจะให้คำแนะนำน้องนะคร้าบ