View Full Version : เจาะลึก LINE Webtoon แอพอ่านการ์ตูนจากไลน์


M150
08-01-2015, 14:37
สวัสดีครับหรอยกู ไม่ได้เข้ามาอัพเดตข่าวเกี่ยวกับการ์ตูนนานเหลือเกินแล้ว วันนี้มีเรื่องน่าสนใจอันนึงก็คือ App ชื่อดังอย่าง LINE ตอนนี้เหมือนจะไม่หยุดอยู่แค่การทำ App ไว้ใช้พูดคุยสนทนาอีกต่อไป เมื่อไลน์เข้าถึงผู้ใช้แถบเอเชีย ด้วยการสามารถซื้อขายสติ๊กเกอร์แทนอารมณ์ได้ ลำพังเฉพาะเจ้าสติ๊กเกอร์นี่ก็ทำให้ นักวาดการ์ตูน หรือ นักสร้างคาร์เร็กเตอร์ ลืมหูลืมตา และ มีที่ยืนได้มากขึ้นแล้ว และ ในเดือนพฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมา ไลน์ได้เปิดบริการตัวใหม่ อันมีชื่อว่า LINE Webtoon

http://board.roigoo.com/attachment.php?attachmentid=8801&stc=1&d=1420702617

LINE Webtoon น่าสนใจตรงไหน !!
พี่เอ็มว่า ระบบการสร้างรายได้ให้กับนักวาดนักเขียนของ LINE สร้างโอกาสให้กับพี่น้องทุกท่าน ที่รักการวาดการ์ตูน ทั้งระบบสติ๊กเกอร์ที่ไลน์แบ่งรายได้กับนักเขียนคนละครึ่ง ซึ่งจริงๆ ตรงจุดนี้ก็เจ๋งอยู่แล้วนะ คนที่ชอบวาด คนที่ชอบออกแบบ ได้วาดและออกแบบรูปการ์ตูนลงใน LINE กันเยอะเลย แต่พอมาเจอ LINE Webtoon เข้าไป เอ้อ อันนี้เด็ดกว่า สำหรับนักวาดการ์ตูน พี่เอ็มเชื่อว่า มันสามารถสร้างรายได้ โดยไม่ต้องง้อระบบสำนักพิมพ์กันอีกต่อไปแล้ว และ ในส่วนตัว App โดยตรง พี่เอ็มก็ยังไม่เคยโหลดมาใช้ เคยแต่เข้าผ่านหน้าเว็บ เหมือนเค้าว่า มันสามารถอ่านการ์ตูนของทุกชาติเป็นภาษาไทยได้ สามารถดาวน์โหลดการ์ตูนมาเก็บไว้ในเครื่อง และ ที่สำคัญที่สุดคือ อ่านฟรี

http://board.roigoo.com/attachment.php?attachmentid=8802&stc=1&d=1420703362

วิเคราะห์โครงสร้างรายได้จาก LINE Webtoon
จากการสืบข่าวมา ปัจจุบันยังไม่แน่ชัดว่า นักวาดการ์ตูนสร้างรายได้จากการดาวน์โหลด หรือ การอ่านอย่างไร ไม่แน่ว่าวันนึงอาจวัดค่าผลงานจากยอดวิวก็เป็นได้ ถ้าให้เดา อาจจะประมาณว่า การ์ตูนที่คนดูเยอะ จำนวน Pageview (PV) เยอะ รับรายได้ตามจำนวนคนดูนั้นๆ ซึ่งในการคัดเลือกการ์ตูนที่จะได้ลงใน Webtoon นั้น คงเป็นเรื่องดุลพินิจของไลน์ล้วนๆ แต่โครงสร้างรายได้อันนี้ น่าจะเปลี่ยนแปลงและเคลื่อนตัววงการการ์ตูนไทยให้ขยับเขยื้อน ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง สำหรับน้องๆ ที่สนใจ พี่เอ็มจะไปเสาะหาเรื่องราวส่วนตรงนี้มาให้ทราบเพิ่มเติมนะครับ พี่เอ็ม