เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > พักผ่อนหย่อนใจ > คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต

ตอบ
อ่าน: 1250 - คำตอบ: 1  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 06-12-2013   #1
Senior Member
 
Knooch C's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2012
ข้อความ: 120
ถ่ายทอดพลัง: 77
คะแนนหรอย: 57
Default USB 3.1 คอมพิวเตอร์มาแล้ว จะเสียบคว่ำ เสียบหงาย อะไรก็ได้

USB 3.1 คอมพิวเตอร์มาแล้ว จะเสียบคว่ำ เสียบหงาย อะไรก็ได้

ไม่ต้องหงุดหงิดกับ การเปลี่ยนด้านเมื่อเสียบสายผิดวิธีอีกต่อไป แต่วันนี้พอร์ต USB ยุคใหม่กำลังแจ้งเกิดเพื่อให้ผู้บริโภคใช้ด้านใดก็ได้
กลุ่มผู้พัฒนามาตรฐานสายเชื่อมต่อผ่านพอร์ตยูเอสบี USB 3.0 Promoter Group แย้มแผนพัฒนาพอร์ตยูเอสบีเจเนอเรชันใหม่ที่สามารถใช้ใส่ด้านใดก็ได้ (ทั้งบนและล่าง) การันตีพอร์ตยูเอสบีมาตรฐานใหม่รองรับพอร์ตดั้งเดิมที่ใช้งานในปัจจุบัน แต่มีขนาดบางลงจนช่วยให้ผู้ผลิตสามารถนำไปติดตั้งในอุปกรณ์ที่ออกแบบให้มี ความบางเฉียบ

พอร์ตเชื่อมต่อยูเอสบีใหม่นี้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่าไทป์ซี (Type-C) เป็นรูปแบบใหม่สำหรับพอร์ตมาตรฐาน USB 3.1 ที่คาดว่าจะได้รับการผลิตอย่างเต็มตัวในกลางปี 2014

รายงานระบุว่า Type-C ถูกออกแบบมาให้ใช้กับปลายสายยูเอสบีทั้ง 2 ด้าน โดยปัจจุบันพอร์ต USB Type-A ถูกนำมาติดกับปลายสายด้านเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์หรือเต้าเสียบอุปกรณ์ชาร์จ ขณะที่พอร์ต USB Type-B จะถูกติดกับปลายสายด้านเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ จุดนี้หากคอมพิวเตอร์, อุปกรณ์ชาร์จ, สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ หันมาติดตั้งพอร์ต Type-C สิ่งที่จะเกิดขึ้นทันทีคือการลดจำนวนสายเชื่อมต่อที่ผู้บริโภคต้องพกพาเพื่อ เชื่อมต่ออุปกรณ์เหล่านี้เข้าด้วยกัน อย่างไรก็ตาม พอร์ตมาตรฐานใหม่ยังจำเป็นต้องใช้สายเคเบิลและตัวแปลงใหม่ๆ เพื่อให้ Type-C สามารถใช้งานกับพอร์ต Type-A และ Type-B ดั้งเดิมได้ จุดนี้เชื่อว่าอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ยูเอสบี โดยเฉพาะ USB Type-A ที่ถูกใช้เป็นมาตรฐานบนคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ที่จำหน่ายช่วงกลางยุค 90 จะได้รับผลจากการเปลี่ยนแปลงนี้โดยตรง

ในขณะที่ยังไม่มีการเผยแพร่ภาพถ่ายพอร์ตมาตรฐาน Type-C อย่างเป็นทางการ รายงานระบุว่า Type-C จะมีขนาดเทียบเท่าพอร์ตไมโครยูเอสบี (Micro USB) หรือที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า USB 2.0 Micro-B แต่มีความสามารถเสียบเชื่อมต่อด้วยด้านใดก็ได้ คุณสมบัตินี้มีความคล้ายคลึงกับพอร์ตเชื่อมต่อ ?ไลต์นิ่ง (Lightning)? ของแอปเปิล ซึ่งผู้ใช้จะไม่ต้องเสียเวลาสังเกตสายชาร์จโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตเพื่อเลือก ด้านสำหรับเสียบกับพอร์ต และไม่ต้องหงุดหงิดกับการเปลี่ยนด้านเมื่อเสียบสายผิดวิธีอีกต่อไป

ในแถลงการณ์ เบรด เซาน์เดอร์ส (Brad Saunders) ประธานกลุ่ม USB 3.0 Promoter Group เชื่อว่า Type-C จะสามารถตอบโจทย์เทรนด์การออกแบบผลิตภัณฑ์ในอนาคตได้ทั้งแง่ขนาดและประโยชน์ ใช้สอย โดยยกให้ Type-C คือมาตรฐานพอร์ตเชื่อมต่อเดียวในตลาดที่จะสามารถใช้งานข้ามอุปกรณ์แทบทุก ประเภทในอนาคต ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ คอมพิวเตอร์พกพา และอุปกรณ์อื่นๆ เนื่องจาก Type-C จะรองรับทั้งการชาร์จพลังงาน และการรับส่งข้อมูล

อย่างไรก็ตาม Type-C ยังคงเป็นมาตรฐานพอร์ตเชื่อมต่อใหม่ที่ต้องรอให้กลุ่ม USB 3.0 Promoter Group กำหนดคุณสมบัติหม้อแปลง (adapter) และสาย (cable) ขณะเดียวกันยังมีประเด็นเรื่องความเข้ากันได้กับอุปกรณ์ชาร์จพอร์ตยูเอสบี Type-A และ Type-B ที่มีจำนวนมากมายนับไม่ถ้วนในท้องตลาด ทั้งหมดนี้ทำให้พอร์ตยูเอสบีมาตรฐานใหม่ต้องรอผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบ ก่อนจะเริ่มกระบวนการผลิตได้อย่างจริงจัง

การพัฒนาพอร์ตยูเอสบีมีมาตรฐานใหม่นั้นถูกมองว่าเป็นเรื่องสำคัญใน วันที่แอปเปิลมีพอร์ตเชื่อมต่อ Lightning เป็นจุดขายแล้ว แต่ผู้ผลิตอุปกรณ์ฝั่งยูเอสบีอย่างซัมซุงหรือค่ายอื่นนั้นยังใช้พอร์ต Micro USB 3 ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า ทั้งหมดนี้ทำให้ผู้วางเดิมพันกับมาตรฐานยูเอสบีต้องเร่งพัฒนาตัวเองโดยเร็ว




Knooch C is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
เก่า 06-12-2013   #2
Senior Member
 
Pattra's Avatar
 
วันที่สมัคร: Oct 2013
ข้อความ: 294
ถ่ายทอดพลัง: 5
คะแนนหรอย: 227
Default

สุดยอดเลยรอวันนี้มานาน เมื่อไหร่มันจะมีแบบไม่ต้องเสียบ แค่กดปุ่มที่ usb มันก็เชื่อมกับคอมได้ทันที ไรงี้

__________________
ยังคิดไม่ออก บอกไม่ถูก
Pattra is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
31, usb, คอมพิวเตอร์มาแล้ว, จะเสียบคว่ำ, เสียบหงาย, อะไรก็ได้
คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด