เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > Comic Studio > คุยเรื่องหนังสือและการ์ตูน

ตอบ
อ่าน: 5020 - คำตอบ: 0  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 28-04-2013   #1
Administrator
 
M150's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 4,875
บล็อก: 62
ถ่ายทอดพลัง: 3,970
คะแนนหรอย: 2,576
Default Family Guy การ์ตูนเสียดสีเอาฮาล้อเลียนตั้งแต่ศาสนายันเชื้อชาติ

จะบอกว่าพี่เอ็มเชยก็ได้ครับ ที่ไม่รู้จักการ์ตูนสุดจะดังจากฝั่งอเมริกาอย่าง Family Guy แต่หลังจากได้ดูการ์ตูนเรื่องนี้ตอนแรกแล้ว บอกได้เลยว่าติดในเหลือเกินด้วยความบ้องตื้อของมันทำให้หลายคนหลงรักเข้าเต็มเปา พี่เอ็มเลยเอาข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้มาจากบล็อคของพี่ albertpotjes ซึ่งเป็นคนแปล Family Guy เป็นความเห็นของพี่เขาตรงๆ มาให้อ่านกันเลย มาดูกันครับว่า คนที่แปลการ์ตูนเอง เขามีความคิดเห็นอย่างไรกับการ์ตูนฮาเสียดสีสุดขอบฟ้าอย่างเรื่องนี้กันบ้าง

อ้างอิง:
บทความดีๆ ด้านล่างอันนี้มาจาก (ผมขอกราบ 1 ทีงามๆ ครับ พี่เขาเก่งมากๆ)
Family Guy ตลกร้าย จัดเต็ม! | ike-tomatte

Family Guy เป็นผลงานสร้างสรรค์ของ Seth MacFarlane ศิลปินที่เก่งรอบด้าน ซึ่งในการ์ตูนเรื่องนี้เค้าพากย์เป็นตัวเอกทั้งสามอย่าง Peter, Stevie และ Brian ด้วย นอกจากนี้ก็มีดาราตลกชื่อดัง Seth Green พากย์เป็น Chris และดาราสาวสวย Mila Kunis จากหนัง Black Swan พากย์เป็น Meg สำหรับการ์ตูน Family Guy เป็นการ์ตูนแนว black comedy ขนานแท้! ไอ้การ์ตูนลายเส้นกากๆเรื่องนี้มันล้อเลียนแบบไม่เกรงหน้าอินทร์หน้าพรหม ตั้งแต่ประเด็นการเมือง คนพิการ ดารา รักร่วมเพศ หรือแม้แต่ประเด็นที่ไม่ค่อยมีใครกล้าแตะอย่างเชื้อชาติและศาสนา! และด้วยความฮาบ้าบอคอแตกแบบไม่มีขีดจำกัดของมัน ก็ำทำให้ Family Guy ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม และออกอากาศมายาวนานถึง 9 ซีซั่นแล้ว! (แฟนเพจของมันใน facebook มีสมาชิกถึง 27 ล้านคน เรียกว่ามากพอๆกับ Lady Gaga เลยแหละ!)

จุดเด่นอย่างหนึ่งของมันก็คือการชอบหยิบยกเรื่องอื้อฉาวฮือฮาทั้งหลายมาจุดประเด็นวิพากย์แบบกวนๆ ซึ่งคนดังหลายคนในทุกวงการก็พลอยโดนดีไปด้วย อาทิ ลอร่า บุช ถูกแซวว่าฆ่าผู้ชาย! (น่าจะมีที่มาจากเคสอุบัติเหตุรถยนต์ครั้งหนึ่งของเธอ) บิล คอสบี้ ถูกแซวข่าวลือเรื่องที่ไปต่อยคนแคระ หรือแม้แต่แซวการแสดงผาดโผนใน Jackass เป็นต้น และมุกเหล่านี้ก็ได้ปลุกกระแสให้เกิดการตั้งคำถาม ดังจะเห็นได้จากในโลกไซเบอร์ที่มีแฟนๆมาตั้งกระทู้ถามไถ่หาความจริงกันยกใหญ่ (แต่หลายครั้งหลายครา ไอ้การล้อเลียนห่ามๆแบบนี้ก็เคยทำให้ Family Guy โดนฟ้องร้องมาหลายรอบแล้ว แต่ก็รอดไปได้หลายหน เพราะในอเมริกามี กม. บางข้อที่คุ้มครองงานบันเทิงเชิงล้อเลียน)

นักวิจารณ์บางคนก็โจมตีว่า Family Guy เป็นการ์ตูนตลกที่ไร้รสนิยม เพราะสักแต่ล้อ ล้อเลียนมันไปหมดไม่เว้นสักเรื่อง แต่ในขณะเดียวกันบางคนก็เห็นว่ามันเป็นการ์ตูนที่สะท้อนภาพ freedom of speech ของอเมริกันชน มันยั่วเย้าท้าทายกรอบศีลธรรม และทลายขีดจำกัดทั้งหลาย แต่ทั้งนี้ัทั้งนั้นถ้านั่งดูกันดีๆ แล้วก็จะเห็นว่าหลายๆ มุกนั้นคมคายทีเดียว ถึงบางมุกอาจจะแรงไปหน่อย แต่สำหรับผมดูแล้วมันรู้สึกขำมากกว่าที่จะไปติดใจกับประเด็นเหล่านั้น และจะว่าไปก็เหมือนกับว่ามันหยอกล้อปัญหาสังคมอยู่ในทีและให้ข้อคิดในบางคราว (ซึ่งอันที่จริงแล้ว ผมว่ามันแอบสะกิดด้านมืดของมนุษย์ ที่ลึกๆก็อาจจะคิดเรื่องเหล่านั้นอยู่ในใจ แต่ไม่กล้าพูดออกมา เนื่องด้วยข้อจำกัดเรื่องมารยาท ค่านิยม และศีลธรรม ฯลฯ)

เสน่ห์อีกอย่างของมันก็คือ ตัวละครต่างๆ ที่มีจุดเด่นเฉพาะตัว อาทิ ปีเตอร์ คุณพ่อตัวแสบหุ่นอ้วนที่ชอบก่อปัญหา "สตีวี่" ทารกน้อยแอ๊บ(จิต)ที่ใฝ่ฝันจะแปลงเพศตอนโต หมอนี่เป็นจอมวางแผนที่ทั้งยียวนและเจ้าเล่ห์ร้ายกาจ "ไบรอัน" หมาวัยทองหน้าตาคล้ายสนูปปี้ หมอนี่สุขุมช่างคิด และมีหัวคิดแบบเสรีนิยม "คลีฟแลนด์" เพื่อนบ้าน ชายผิวสีผู้อ่อนโยนใจเย็น และบางทีก็ชอบกล่าวคำคมซึ้งๆ (คลีฟแลนด์ถือเป็น 1 ในตัวละครที่แฟนๆชื่นชอบที่สุด จน Fox ต้องสร้างซีรี่ส์ภาคพิเศษออกมา / ที่ฮาก็คือในตอนแรกของซีีรี่ส์ 8 "Love Blacktually" คลีฟแลนด์กลายเป็นตาหื่นที่ไปฉกแฟนสาวมาจากไบรอันซะงั้น 55) จะว่าไป Family Guy มันเป็นการ์ตูนสำหรับผู้ใหญ่จริงๆ ไม่ใช่แค่เฉพาะเนื้อหาแรงๆ อย่างเดียว แต่มุกหลายๆ มุกที่เกี่ยวกับ pop culture นั้นส่วนใหญ่ขนมาจากยุค 70-90 แทบทั้งนั้น (ตามวัยของคนทำอย่าง Seth 555)

สำหรับในแง่ของการแปล Family Guy
Family Guy เป็นการ์ตูนตลกก็จริง แต่ก็ถือว่าแปลยากไม่น้อย เนื่องจากมุกตลกหลายๆมุกเป็นตลกฝรั่งที่เล่นกับคำ ซึ่งการจะแปลงให้เป็นภาษาไทยแบบเป๊ะๆ นั้นยากมาก หรือเป็นไปไม่ได้้เลย! จึงจำเป็นจะต้องมีการดัดแปลงเพื่อให้คนดู get แต่ยังคงอารมณ์ขันไว้อยู่ นอกจากนี้มุกล้อเลียนคนดังนั้น ผมเชื่อว่าคนดูในบ้านเราก็คงไม่ได้รู้จักคนดังเมืองมะกันมากมายขนาดนั้นหรอก ซึ่งตอนหลังๆ ผมก็ได้พยายามดัดแปลงชื่อให้เป็นคนดังในเมืองไทยที่มีส่วนคล้าย (อันนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง "ครอบครัวตัวฮอ" ครับ แต่ทั้งนี้ก็ต้องระวัง ไปเอาชื่อเค้ามาแซว เดี๋ยวเค้าไม่ปลื้ม โดนฟ้องตามทีมคนเขียนบทที่นู่น! 555) นอกจากนั้น Family Guy ยังเล่นกับเพลงเยอะมาก ซึ่งไอ้การที่จะแปลงเพลงฝรั่งให้เป็นภาษาไทยเนี่ย ต้องขอบอกว่ามัน โคตรยาก เลยครับพี่น้อง! ทั้งในแง่ของตัวสะกด คำคล้องจอง คีย์เพลง และต่างๆ นานา เรียกว่าคนแปลน่าจะไปแต่งเพลงเองได้! 555 ซึ่งผมก็พยายามทำเต็มที่ครับ (อันนี้ก็ไม่รู้ว่าทางทีมพากย์เขาจะปล่อยเพลงตามแบบ original ไปเลย หรือเขาจะให้นักพากย์ร้องทับ หรือใส่ sub ไทย เพราะโดยส่วนตัว บางเพลงก็เอาของเดิมไปเลยดีกว่า แต่บางเพลงมันน่าจะมีการร้องเป็นภาษาไทยเพื่อให้ได้อรรถรสที่ตัวละครถ่ายทอดออกมา) เพื่อนๆ คนไหนที่สนใจการ์ตูนเรื่องนี้ ก็รอติดตามชม Family Guy ซี่ซั่น 8 ทางช่อง Fox Thailand กันได้เลยขอรับ


รีวิวการ์ตูน 5 เรื่องก่อนหน้านี้ที่...หรอยกู

การ์ตูนพระพุทธเจ้าแบบญี่ปุ่นๆ Saint Young Men ฮีโร่ในใจเรา
การ์ตูนจากสุดยอดไอดอลนายเอ็ม "ไอ้แอน" กับการ์ตูนเล่มแรก
[ตัวอย่าง+รูปภาพ] Naruto The Movie นารูโตะ ตำนานวายุสลาตัน เดอะมูฟวี่
โรเบิร์ต แอล. ริปลีย์ นักวาดการ์ตูนดัง Ripley's Believe It or Not!
กรณีศึกษาตุ๊กตาบาร์บี้ สู่หนังสือการ์ตูนบาร์บี้ ขายดีทุกอย่าง!!!
++รีวิวหนังสือการ์ตูนทั้งหมด++




รูปขนาดเล็ก
family-guy.jpg  
__________________
เรียน พี่น้องที่ทำการซื้อและขายเม้าส์ปากกามือสองในเว็บหรอยกู โปรดตรวจสอบข้อมูลและรายละเอียดของผู้ซื้อและผู้ขาย รวมถึงสินค้าเม้าส์ปากกามือสองให้ชัดเจน ก่อนตัดสินใจซื้อ ส่งมอบ และ โอนเงินกัน เพื่อความปลอดภัยนะคร้าบผม
M150 is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
family, family guy, guy, การ์ตูนเชื้อชาติ, การ์ตูนล้อเลียน, การ์ตูนศาสนา, การ์ตูนเสียดสี, การ์ตูนฮา, การ์ตูน, เชื้อชาติ, ตั้งแต่, ยัน, ศาสนา, เอา, ฮาล้อเลียน
คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้


กระทู้ที่คล้ายกัน
ชื่อกระทู้ ผู้ตั้งกระทู้ ห้อง คำตอบ ข้อความล่าสุด
ครอบครัวตัวฮอออกใหม่ !!! เวอร์ชั่นการ์ตูนสี่ช่องจบ [Super Radical Gag Family] ohmohm คุยเรื่องหนังสือและการ์ตูน 0 17-08-2011 22:17


ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด