เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > Comic Studio > คุยเรื่องหนังสือและการ์ตูน

ตอบ
อ่าน: 950 - คำตอบ: 1  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 11-08-2014   #1
Senior Member
 
NuRay's Avatar
 
วันที่สมัคร: Sep 2011
ข้อความ: 954
บล็อก: 7
ถ่ายทอดพลัง: 1,013
คะแนนหรอย: 588
Default การ์ตูนฟงอวิ๋น 25 ปีที่รอคอย ใกล้จบ! ตำนานปิดฉากเพราะปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์

การ์ตูนฟงอวิ๋น 25 ปีที่รอคอย ใกล้จบ! ตำนานปิดฉากเพราะปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ การ์ตูนแนวกำลังภายในผลงานของนักเขียนชาวฮ่องกงที่ตีพิมพ์มายาวเหยียดติดต่อกัน 25 ปี อาจจะถึงเวลา "จบ" ลงแล้วในเร็วๆ นี้เมื่อสื่อฮ่องกงรายงานว่าเรื่องราวของ ฟงอวิ๋น อาจจะปิดฉากลงในช่วงต้นปี 2015 ที่จะถึงนี้ เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ The Standard ในฮ่องกง รายงานว่ามีการเปิดเผยระหว่างงานรวมตัวของคนรักการ์ตูนและเกม Ani-Com & Games Hong Kong ว่า หม่าหยงเฉิง เตรียมจะเขียนบทสรุปเรื่องราวของ ฟงอวิ๋น ลงลงตีพิมพ์ภายในช่วงเดือน ม.ค. 2015 หลังจากเริ่มตีพิมพ์มาตั้งแต่ปี 1989

ฟงอวิ๋น ที่มีความหมายว่า วาตะ-เมฆา เป็นการ์ตูนแนวกำลังภายในที่เล่าเรื่องราวของสองจอมยุทธหนุ่ม ที่เกิดมาพร้อมกับชะตากรรมที่ต้องทั้งร่วมมือ และเป็นศัตรูกัน โดยผลงานของ หม่าหยงเฉิง นับเป็นการ์ตูนที่ได้ชื่อว่าโด่งดังและประสบความสำเร็จที่สุดเรื่องหนึ่งในวงการการ์ตูนจีน และตีพิมพ์มาอย่างยาวนานถึง 25 ปี ด้วยฉบับภาษาจีนที่ตีพิมพ์มาเกือบถึงเล่มที่ 700 แล้ว (ตีพิมพ์เป็นฉบับสีที่มีหนึ่งตอนต่อหนึ่งเล่ม) ส่วนฉบับรวมเล่มภาษาไทยก็ตีพิมพ์ไปถึงเล่ม 100 กว่าเช่นเดียวกัน นอกจากนั้นก็ยังเคยถูกนำไปดัดแปลงเป็นหนังถึง 2 ภาค, ภาพยนตร์อนิเมชัน และทีวีซีรีส์อีกหลายภาค

ตามข่าวปัจจัยสำคัญที่ทำให้ หม่าหยงเฉิง ตัดสินใจที่จะปิดฉากผลงานอมตะตลอดกาลของเขาก็คือปัญหาเรื่องการถูกลักลอบนำผลงานไปเผยแพร่แบบไม่มีลิขสิทธิ์ทางอินเทอร์เน็ต อันเป็นปัญหาใหญ่ที่กำลังกัดกร่อนวงการหนังสือการ์ตูนของฮ่องกงให้ซบเซาลงไป หลังจากเคยรุ่งเรืองอยู่ในช่วง 10 ปีก่อน โดยปัจจุบันทันทีที่หนังสือการ์ตูนเล่มใหม่วางแผง ก็จะมีการ์ตูนให้อ่านกันแบบออนไลน์โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทันที

ซึ่งก็ไม่ใช่เพียงแค่ หม่าหยงเฉิง ที่เหนื่อยหน่ายกับปัญหาดังกล่าวเท่านั้น แต่ยอดนักเขียนการ์ตูนชื่อดังอีกท่านอย่าง หวงยี่หลาง เจ้าของผลงานดัง อาทิ ศึกเทพศาสตรา และ ตำนานจักรพรรดิ ก็เคยเปรยว่าเขาอาจจะถอนตัวจากธุรกิจหนังสือการ์ตูนเช่นเดียวกัน วงการการ์ตูนฮ่องกงเคยเฟื่องฟูมากเมื่อ 10 กว่าปีก่อน ด้วยลายเส้นที่มีเอกลักษณ์ และเนื้อหาอ้างอิงวัฒนธรรมท้องถิ่นของจีน ซึ่งผู้อ่านคงจะไม่สามารถหาได้ในการ์ตูนจากญีปุ่นแน่ๆ จนทำให้ธุรกิจเฟื่องฟูขึ้นอย่างรวดเร็ว และการ์ตูนหลายๆ เรื่องก็ถูกนำไปดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ และหนังชุดทางโทรทัศน์

แต่ตอนนี้สถานการณ์กลับตรงกันข้าม เพราะความเฟื่องฟูดังกล่าวได้ผ่านไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นผลโดยตรงจากปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ที่สร้างความเสียหายให้กับธุรกิจการ์ตูนในฮ่องกงอย่างหนัก ขณะที่วงการการ์ตูนของญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ที่เจอปัญหาแบบเดียวกันกลับยังพอไปได้ เพราะยังมีตลาดต่างประเทศรองรับ แต่สำหรับการ์ตูนฮ่องกงคงจะไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เพราะส่วนใหญ่ตลาดจะจำกัดอยู่ในฮ่องกง และประเทศที่ใช้ภาษาจีนเป็นภาษาหลักเท่านั้น




__________________

ชมรมคนรักน้อง Bailee Madison
NuRay is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
เก่า 12-08-2014   #2
Senior Member
 
คนสวยในตม's Avatar
 
วันที่สมัคร: Jun 2014
ข้อความ: 191
ถ่ายทอดพลัง: 0
คะแนนหรอย: 69
Default

ถูกต้องค่ะลิขสิทธิ

__________________
คนสวยไม่จำเป็นต้องอยู่ในตมเสมอไป
คนสวยในตม is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
25, การ์ตูนฟงอวิ๋น, ใกล้จบ, ปีที่รอคอย

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด