เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > การศึกษาและเรียนรู้ > ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ตอบ
อ่าน: 7883 - คำตอบ: 0  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 08-08-2012   #1
Senior Member
 
poohba's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 398
ถ่ายทอดพลัง: 0
คะแนนหรอย: 332
Default 10 ประเทศประชาคมอาเซียน เสนอ นิทานอาเซียน - ฟิลิปปินส์

เพื่อนๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับความรู้ของ 10 ประเทศอาเซียนไปมากมาย ทั้งความเป็นมา รูปธงชาติต่างๆ สัญลักษณ์ของอาเซียน วันนี้เราขอผ่อนคลายด้วยการนำเอานิทานของหนึ่งในประเทศอาเซียนมาฝาก นั่นคือ นิทานของฟิลิปปินส์นั่นเอง เพื่อนๆ บางคนอาจเคยอ่านมาแล้ว แต่ถ้าใครไม่เคยอ่าน ลองมาอ่านกันดู มีหลายเรื่องแลยล่ะ




กำเนิดตุ๊กแก

นานมาแล้วมีพระราชาองค์หนึ่งชื่อตุ๊กแก พระราชาตุ๊กแกมีความสามารถในการรบมาก ได้ยกทัพไปตีเมืองต่างๆ และฆ่า ฟันผู้ที่ขัดขวางต่อสู้อย่างโหดร้าย จนชาวเมืองทุกแคว้นต่างมีความหวาดกลัวพระราชาตุ๊กแกมาก

วันหนึ่งทูตสวรรค์ได้มาพบพระราชาตุ๊กแก และบอกกับพระราชาว่าพระผู้เป็นเจ้าบนสรวงสวรรค์ขอให้ตนมาเป้นทูตขอ ร้องให้พระราชาตุ๊กแกยุติการทำสงครามรุกรานแคว้นอื่นๆเสีย แต่ด้วยความหยิ่งผยองในความเก่งกล้าสามารถของตน พระราชาตุ๊กแกตอบว่า "เจ้าเป็นแต่เพียงทูตผู้สื่อข่าว เราเป็นกษัตริย์นักรบผู้ยิ่งใหญ่ เพียงแต่ออกชื่อของเราทุกคนก็เกรง กลัว เราไม่เสียเวลามาฟังเจ้าหรอก" ทันใดนั้นก็มีเสียงสะเทือนเลื่อนลั่นจนพระราชวังสั่นคลอนและมีเสียงดุจฟ้าร้องว่า "ถ้า เจ้าไม่ฟังเรา เพราะเจ้าเป็นผู้พิชิต เป็นนักรบผู้ยิ่งใหญ่ เจ้าชอบให้ทุกคนเกรงกลัวชื่อของเจ้าดีแล้วเราจะให้ความปรารถนา ของเจ้าสัมฤทธิ์ผลตั้งแต่นี้ต่อไป เจ้าจะอาศัยอยู่ตามต้นไม้และรอยแตกของกำแพง เจ้าจะเปล่งเสียงร้องชื่อเจ้าให้โลกได้ยินทั่วกัน" พอจบเสียงพูด ความสั่นสะเทือนก็สงบลง บรรดาทหารกรูกันเข้ามาพระราชาตุ๊กแก แต่หาเท่าไหร่ก็ไม่พบ หากแต่เห็น เครื่องทรงเครื่องประดับของพระราชากองอยู่ที่พื้น ใกล้ๆกับชุดเครื่องทรงมีสัตว์ประหลาดรูปร่างใหญ่กว่ากิ่งก่าอยู่ สัตว์ประหลาดตัวนี้ร้องเสียงดังว่า "ตุ๊กแก ตุ๊กแก"

ลิงกับแมลงปอ

นานมาแล้ว แมลงปอตัวหนึ่งบินมาไกลรู้สึกเหนื่อยจึงเกาะพักอยู่ที่กิ่งของต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่ง ลิงที่อยู่ที่ต้นไม้ไล่ แมลงปอไม่ให้มาเกาะที่กิ่งแมลงปออ้อนวอนว่า "ฉันบินมาไกล เหนื่อยเหลือเกินขอหยุดพักที่นี่สักครู่เดียวเท่านั้น" ลิงไม่ฟังโยนกิ่งไม้ไล่แมลงปอ แมลงปอโกรธมากจึงไปเล่าให้ราชาแห่งแมลงปอฟัง ราชาแห่งแมลงปอโกรธมากจึงส่งแมลงปอสามตัวไปแจ้งต่อราชาแห่งลิงว่าจะทำสงครามกับลิง ราชาแห่งลิงหัวเราะเยาะ

และเมื่อถึงวันทำสงคราม ราชาแห่งลิงให้ลิงทุกตัวหาท่อนไม้เป็นอาวุธสำหรับทุบแมลงปอให้บี้แบน ฝ่ายแมลงปอไม่มีอาวุธกันเลย ราชาแห่งแมลงปอได้กระซิบวิธีการที่จะต่อสู้กับลิง พอถึงสนามรบแมลงปอแต่ละตัวบินไปเกาะที่หน้าผากลิงแต่ละตัว ลิงเมื่อรู้สึกว่าแมลงปอมาเกาะที่หน้าผากก็ใช้ท่อนไม้ทุบแมลงปอทันที แต่แมลงปอบินหนีทัน ลิงถูกท่อนไม้ทุบก็หัวแตกตายหมด แมลงปอจึงเป็นผู้ชนะในสงคราม

รุ้งฟ้า

นานมาแล้ว พรานหนุ่มผู้หนึ่งเข้าไปล่าสัตว์กับสุนัขไล่เนื้อ เขาพบกวางกินหญ้าอยู่ก็ดีใจจะเข้าไปจับกับสุนัขของเขา แต่กวางรู้สึกตัวก็วิ่งหนีอย่างรวดเร็ว นายพรานกับสุนัขวิ่งตามเป็นเวลานาน และบางทีก็มองไม่เห็นกวาง บางทีก็มองเห็น นายพรานกับสุนัขวิ่งไล่ตามจนเหนื่อยอ่อนจนถึงสระน้ำใหญ่ เขาเห็นกวางวิ่งไปที่สระน้ำก็รีบวิ่งตาม แต่พอใกล้สระน้ำเข้าก็มองไม่เห็นกวาง แต่เห็น หญิงสาวผู้หนึ่งยืนอยู่ เขาออกนึกโกรธว่าหญิงสาวผู้นี้คงจับกวางที่เขาวิ่งไล่มา เขาทำท่าจะโก่งธนูยิงนาง หญิงสาวรีบร้องบอกเขาว่าอย่ายิงฉันเลย แต่งงานกับฉันเถอะ นายพรานได้คิดก็ลดธนู ลงและเดินไปใกล้หญิงสาวเห็นหญิงสาวสวยก็พอใจและนำหญิงสาวมาที่บ้านและแต่งงานด้วย

นายพรานอยู่กับหญิงสาวจนมีลูกชายหญิง 4 คน นายพรานจะออกไปหาสัตว์ป่ามาให้ภรรยาประกอบอาหาร นายพรานรู้สึกผิดสังเกตที่ตลอดเวลาหลายปีที่อยู่ด้วยกัน และเขาได้นำสัตว์ชนิดต่าง ๆ มาให้ภรรยาทำอาหาร แต่ไม่เคยเห็นกระดูกสัตว์เหล่านี้เลย วันหนึ่งเขาล่าหมูป่ามาได้ พอ ภรรยา นำไปทำเป็นอาหาร เขาก็แอบสะกดรอยนาง เห็นนางไปที่บ่อน้ำแล้วดึงกระดูกหมูป่าออกมาหนีบไว้ที่รักแร้แล้วกระดูกนั้นก็หายไป นายพรานออกจากที่ซ่อนออกไปพบภรรยาแล้วพูดว่า " ฉันรู้แล้ว ว่า เธอไม่ใช่มนุษย์ เธอเป็นอะไร" ภรรยาตอบว่า "ฉันเป็นรุ้งฟ้า" พูดแล้วนางก็หายวับขึ้น ไปเป็นรุ้งอยู่บนท้องฟ้า

ลูกหลานของนายพรานและรุ้งฟ้านี้ได้สืบเชื้อสายต่อมาจนบัดนี้ในเมืองซาดังกา ผู้คนเชื่อว่าผู้ที่สืบเชื้อสายจากรุ้งฟ้านี้เมื่อเข้าไปบ้านใดที่มีลูกไก่ ลูกหมู สัตว์เหล่านี้จะตาย และ ถ้าเกิด รุ้งบนท้องฟ้า ควรจะหยุดสิ่งที่กำลังทำอยู่ เพราะรุ้งเป็นสัญลักษณ์ของโชคร้าย

บทความที่เกี่ยวข้อง : ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน




รูปขนาดเล็ก
asiantale.jpg  

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย poohba : 08-08-2012 เมื่อ 11:31
poohba is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
10, นิทานอาเซียน, ประเทศประชาคมอาเซียน, ประเทศอาเซียน, ฟิลิปปินส์, เสนอ
คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด