เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > การศึกษาและเรียนรู้ > ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ตอบ
อ่าน: 1870 - คำตอบ: 0  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 09-08-2012   #1
Senior Member
 
poohba's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 398
ถ่ายทอดพลัง: 0
คะแนนหรอย: 332
Default เลขาธิการอาเซียนคือ คนไทยนี่เอง เขาคือ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ

เพื่อนๆ อยากรู้ไหมว่า เลขาธิการอาเซียนคือใคร ข้าเจ้าบอกใบ้ว่า เป็นคนไทยเรานี่แหละ แหม คนไทยก็เก่งเหมือนกันนะเนี่ย สำนักงานใหญ่ของอาเซี่ยนตั้งอยู่ที่ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ไม่ไกลจากไทยเรา ถ้าว่างๆ เพื่อนๆ ไปเที่ยวที่นั่นก็แวะไปเบิ่งก็ได้เน้อ เอาล่ะ เรามาติดตามกันดีกว่าว่าใคร คือ เลขาธิการอาเซียน ทายถูกกันบ้างไหม ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ นั้นเองค่ะ








เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2551 ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ ได้เข้าร่วมพิธีรับตำแหน่งเลขาธิการอาเซียนอย่างเป็นทางการต่อจากนาย Ong Keng Yong ชาวสิงคโปร์ ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่งดังกล่าวเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2550 ทั้งนี้ พิธีรับตำแหน่งฯ จัดขึ้น ณ สำนักเลขาธิการอาเซียน กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย โดยมี ดร. N. Hassan Wirajuda รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย ตลอดจนผู้แทนคณะทูตต่างประเทศและองค์การระหว่างประเทศ นักวิชาการ นักธุรกิจ และสื่อมวลชนเข้าร่วมพิธีฯ

โอกาสนี้ ดร. สุรินทร์ฯ ได้กล่าวถ้อยแถลงรับตำแหน่งฯ ซึ่งมีสาระสำคัญว่า เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2510 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย ได้ให้คำมั่นร่วมกันที่จะพยายามดำเนินการเพื่อนำมาซึ่งความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตลอดจนสันติภาพและความมั่งคั่งของประชาชนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สมกับที่ประชาชนเหล่านี้ได้ฝากความหวังไว้ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อสืบสานวิสัยทัศน์และความหวังของรัฐบุรุษเหล่านี้

ในช่วงเวลา 40 ปีที่ผ่านมา วิสัยทัศน์และความหวังดังกล่าวข้างต้นยังคงความ สำคัญอยู่เป็นอย่างมาก ดร. สุรินทร์ฯ ให้คำมั่นที่ปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้อาเซียนเป็นองค์การที่มีประสิทธิภาพและเอกภาพ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนของประชาชนและผู้กำหนดนโยบายของประเทศสมาชิกอาเซียน (ปัจจุบันมีสมาชิก 10 ประเทศ) ด้วย จึงจะสามารถทำให้วิสัยทัศน์และความหวังของผู้ก่อตั้งอาเซียนเป็นจริง

กฎบัตรอาเซียนเป็นกลไกที่จะช่วยส่งเสริมเอกภาพและความร่วมมือระหว่างสมาชิกอาเซียนในการเผชิญกับความท้าทายและการแข่งขันในโลกปัจจุบัน พร้อมกันนี้ ดร. สุรินทร์ฯ ได้ยกย่องการปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการอาเซียนของนาย Ong Keng Yong ด้วย

อนึ่ง ดร. สุรินทร์ฯ เป็นคนไทยคนที่ 2 ที่ได้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการอาเซียน (1 มกราคม 2551-31 ธันวาคม 2555) ก่อนหน้านี้ นายแผน วรรณเมธี อดีตปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการอาเซียนระหว่างวันที่ 16 กรกฎาคม 2527-15 กรกฎาคม 2529 ปัจจุบันนายแผนฯ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภากาชาดไทย

บทความที่เกี่ยวข้อง : ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน




รูปขนาดเล็ก
สุรินทร์-พิศสุวรรณเลขาธิการ.jpg  
poohba is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
เขาคือ, คนไทยนี่เอง, ดรสุรินทร์, พิศสุวรรณ, เลขาธิการอาเซียนคือ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด