เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > การศึกษาและเรียนรู้ > ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ตอบ
อ่าน: 2654 - คำตอบ: 0  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 28-08-2012   #1
Member
 
Air conditioner's Avatar
 
วันที่สมัคร: May 2012
ข้อความ: 54
ถ่ายทอดพลัง: 64
คะแนนหรอย: 30
Default อาหารอาเซียน 10 ประเทศ งานเขียนจากลุงสมเกียรติ อ่อนวิมล

สมเกียรติ อ่อนวิมลพูดชื่อนี้หลายคนอาจจะคุ้มคุ้มแต่ถ้าดูหน้าด้วยรับรองว่าคุ้นมากกว่าแน่นอน อาหารอาเซียน 10 ประเทศแบบบทความงานเขียนของคุณลุงท่านั้นเอง แกเป็นคนที่เก่งมากและผมก็นับถือแกในเรื่องของการทำงาน เห้นมาเขียนบทความแนวๆแล้วรู้สึกว่าแปลกดีเหมือนกัน ลองอ่านดูครับอาหารอาเซียน 10 ประเทศจากลุงสมเกียรติ อ่อนวิมล



ประวัติของลุงสมเกียรติ อ่อนวิมล

ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยวิทัศน์ จำกัด, ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท แปซิฟิก อินเตอร์คอมมิวนิเคชั่น จำกัด, อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2539, อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดสุพรรณบุรี พ.ศ. 2543, อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พ.ศ. 2549, อดีตนักสร้างสรรค์รายการข่าวและผู้ประกาศข่าวของหลายสถานีโทรทัศน์ในประเทศไทย

ระหว่างวันที่่ 21-23 พฤษภาคม 2555 มีการคุยกันเรื่องอาหารอาเซียน ในการประชุมวิชาการโภชนวิทยา ครั้งที่ 12 ณ โรงแรมเอเชีย กรุงเทพฯ จัดโดยชมรมโภชนวิทยามหิดล และ ภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ตลอดสามวันของการประชุมภายใต้หัวข้อเรื่อง?อาหารและโภชนาการ ก้าวไกลสู่ประชาคมอาเซียน? (Food & Nutrition: Moving Towards the ASEAN Community) มีการเสนอผลงานวิชาการในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องกับอาหารในประเทศไทยและอา เซียนอีกเก้าประเทศโดยคณาจารย์นักวิจัย นำเสนอต่อสมาชิกชมรมฯกว่า 200 คน

ในบทความหนึ่งของผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี จงสุวัฒน์ มีการอธิบายถึงสถานการณ์ทั่วๆไปในอาเซียนด้านอาหารซึ่งพบว่าความเจริญเติบโต ทางเศรษฐกิจมีผลต่อรูปแแบบการบริโภคของพลเมืองอาเซียนมากขึ้น ในประเทศที่เศรษฐกิจดีกว่า ชีวิตเร่งรีบ และมีอาหารแปลกใหม่เข้ามาจากต่างประเทศมากขึ้น ประชาชนที่มีฐานะดีจึงนิยมรับประทานอาหารสำเร็จรูปและอาหารนำเข้าจากต่าง ประเทศมากขึ้น ส่วนในประเทศที่ฐานะทางเศรษฐกิจยังไม่ดีนักประชาชนก็ยึดการกินอยู่อย่างพอ เพียง รับประทานอาหารท้องถิ่นในราคาเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม หากจะดูเฉพาะอาหารประจำชาติหรืออาหารท้องถิ่น แต่ละประเทศในอาเซียนต่างก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของตนเอง ทั้งรูปแบบและรสชาด แม้กระนั้นก็ยังคงพบว่ามีอาหารหลายประเภทที่มีความคล้ายกันอันจะสามารถพบ เห็นได้ทั่วไปในอาเซียน ดังตัวอย่างต่อไปนี้:

อาหารในอาเซียนโดยรวมใช้สมุนไพรปรุงรสมากหลากหลายเป็นเอกลักษณ์ของเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ อิทธิพลจากจีนและวัฒนธรรมอิสลามแทรกซึมทุกหนแห่งเป็นส่วนหนึ่งของโภชนวิถีใน อาเซียน แต่ในปัจจุบันชาวอาเซียนก็กำลังเผชิญกับปัญหาโลกาภิวัตน์ทางอาหารเช่นเดียว กับที่อื่นๆในโลก อาหารจานด่วนคุณภาพต่ำ ขาดธาตุอาหารที่จำเป็น เป็น ?อาหารขยะ? หรือที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า ?junk food? กำลังมีส่วนทำลายสุขภาพชาวอาเซียนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในประเทศที่พัฒนาเศรษฐกิจดีกว่า หรือในหมู่ผู้มีฐานะทางเศรษกิจดีกว่า

เรื่องอาหารถือเป็นเรื่องสำคัญในการสร้างประชาคมอาเซียน ในเชิงวัฒนธรรมอาเซียนมีความงดงามหลากหลายและแพรวพราวในการประกอบอาหารหวาน คาวสารพัด เป็นเสน่ห์สำคัญของอาเซียน คุณภาพทางโภชนาการของอาหารพื้นเมืองนั้นสมบูรณ์ด้วยสารอาหารและไวตามินตลอด จนคุณสมบัติทางโภชนาการอื่นๆ โดยเฉาะคุณสมบัติทางยาเมื่ออาหารประเภทนั้นๆเข้าสมุนไพร แต่เมื่อกระแสโลกาภิวัตน์พัดเข้าสู่อาเซียน อาหารเสร็จเร็ว หรือ ?Fast Food? ซึ่งมากไปด้วยแป้ง เกลือ และน้ำตาล และสารผสมที่ไม่เป็นไปตามธรรมชาติ ก็เข้ามามีอิทธิพลต่อสุขภาพของชาวอาเซียนมากขึ้น

อาเซียนมีนโยบายเกี่ยวกับเรื่องอาหารสามเรื่องหลัก คือ:

1. ความมั่นคงและปลอดภัยเรื่องอาหาร (Food Security and Food Safety) เพื่อให้ชาวอาเซียนไม่ขาดแคลนข้าวปลาอาหารในยามวิกฤติ ประเทศในอาเซียนจึงร่วมมือกันผลิตและเก็บสำรองอาหาร โดยเฉพาะข้าว เพื่อเอาไว้ช่วยเหลือกันในยามฉุกเฉิน ยามเกิดภิบัติภัยต่างๆ และในยามภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ขณะเดียวกันอาเซียนก็มีมาตรการทำให้มั่นใจได้ในเรื่องคุณภาพและความปลอดภัย ของอาหารทั้งที่เป็นวัตถุดิบและอาหารสำเร็จรูป

2. การมีสุขภาวะและวิถีการดำเนินชีวิตที่ดี (Healthy Lifestyle) อาเซียนมีโครงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างรัฐ สมาชิกในเรื่องการผลิตอาหาร การปรุงอาหาร ถนอมอาหาร ฯลฯ ทั้งหมดจะนำไปสู่การกินอยู่เพื่อสุขภาพที่ดี มากกว่าการกินอยู่อย่างฟุ่มเฟือยและไม่ถูกหลักโภชนาการ

3. การสร้างสรรค์อาหารให้มีบทบาทสร้างเศรษฐกิจด้วย (Creative Industry) ทำให้อาหารเป็นธุรกิจและอุตสาหกรรมสำคัญของอาเซียน เพื่อการส่งออกทั้งในรูปแบบสินค้าและวัฒนธรรม


สมเกียรติ อ่อนวิมล
จากเดลินิวส์

บทความที่เกี่ยวข้อง : ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน




__________________
Air conditioner is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
10, งานเขียนจากลุงสมเกียรติ, ประเทศ, ประวัติ สมเกียรติ อ่อนวิมล, ผลงาน สมเกียรติ อ่อนวิมล, สมเกียรติ อ่อนวิมล คือ, สมเกียรติ อ่อนวิมล, หนังสือ สมเกียรติ อ่อนวิมล, อ่อนวิมล, อาเซียน 10 ประเทศ, อาหาร, อาหารอาเซียน, อาหารอาเซียน 10 ประเทศ, อาหารอาเซียน ประเทศ
คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด